Cần Thơ hợp tác với Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực y tế, nông nghiệp

Xây dựng nông trường kiểu mẫu “Made by Japanese in Vietnam”, Bệnh viện Tim mạch hợp tác Viện Trường Okayama, chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần 3… là những chương trình diễn ra trong tháng 10/2017 tại Cần Thơ.

Trong cuộc họp sáng 3/10/2017, giữa lãnh đạo TP Cần Thơ do ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì và ông Abe, Giám đốc Công ty Vaio (Nhật Bản), hai bên đã đề cập đến việc xây dựng nông trường kiểu mẫu “Made by Japanese in Vietnam”.

Trọng điểm kế hoạch là xây dựng hệ thống đào tạo kỹ sư nông nghiệp và thiết lập cơ sở để có thể nhanh chóng triển khai “Hệ thống nông nghiệp tổng hợp mà những nhà kinh doanh nông nghiệp chuyên nghiệp người Nhật đang thực hiện, bao gồm: Phương pháp canh tác nông nghiệp hữu cơ, hệ thống làm lạnh trong lưu thông hàng hóa, kỹ thuật bảo quản đông lạnh, kỹ thuật thu hoạch ổn định, cải tiến chất lượng sản phẩm”.

Đây là mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sạch tại Việt Nam mang tên “Nông trường kiểu mẫu lý tưởng tại Cần Thơ” với khẩu hiệu “Made by Japanese in Vietnam”. Vốn đầu tư là của Chính phủ Nhật Bản, doanh nghiệp tư nhân của Nhật và Việt Nam.

Dự án xây dựng trong khuôn viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, dự kiến từ 5 đến 10ha, TP Cần Thơ sẽ quản lý.

Dự án sẽ xây dựng và vận hành nông trường theo mẫu lý tưởng hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ (98%) bao gồm cả chăn nuôi gia súc, gia cầm đồng thời gia công, phát triển sản phẩm, quảng bá cho đến kỹ thuật bảo quản và vận chuyển.

Tất cả các kỹ thuật đều được công khai, làm mẫu tham khảo cho ngành sản xuất nông nghiệp các tỉnh, thành trong cả nước.

Thông qua nông trại, song song với việc đào tạo những nhà lãnh đạo kỹ sư nông nghiệp người Việt, sẽ tiếp nhận cả các thanh niên Việt Nam theo hình thức du học sinh tại Nhật Bản (2 năm).

Cùng đó, tại nông trại sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về chuyên đề nông nghiệp.

Nông sản sau thu hoạch đưa ra thị trường nội địa với nhãn hiệu “Made by Japanese in Vietnam”, sau đó sẽ hướng tới xây dựng hệ thống sản xuất để có thể xuất khẩu ra các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.

Cũng trong sáng 3/10/2017, Sở Y tế, Bệnh viện Tim mạch (BVTM) TP Cần Thơ làm việc với đoàn Viện Trường Okayama (Nhật Bản) do giáo sư Sadahiko Arai, Trưởng Khoa Tim mạch và Can thiệp làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, hai bên bàn bạc kế hoạch dự kiến hợp tác đào tạo học tập tại Viện trường Okayama với các nội dung: Đào tạo về cấp cứu tim mạch, tim mạch can thiệp; kỹ năng thực hành siêu âm tim, MSCT và MRI; phẫu thuật tim mạch lồng ngực, điều trị bàn chân đái tháo đường, dinh dưỡng trong tim mạch và chuyển hóa cho các bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên. 

Chi phí ăn, đi lại, sinh hoạt do BVTM TP Cần Thơ chịu trách nhiệm; chi phí lưu trú cho Viện trường Okayama hỗ trợ… Hoạt động này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa TP Cần Thơ và tỉnh Okayama.

Dự kiến kế hoạch chi tiết do BVTM đề xuất, Jica (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) xem xét hỗ trợ. Giáo sư Sadahiko Arai đề nghị hai bên nỗ lực để hiện thực hoá kế hoạch đào tạo.

Vào chiều 3/10/2017, UBND TP Cần Thơ; Phòng Thương mại  và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại TP Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cũng đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần 3 tại TP Cần Thơ và Hội nghị đầu tư vào ĐBSCL thường niên lần thứ 5 (MekongInvest 2017) .

Chương trình là sự kiện quy mô cấp vùng với 120 gian hàng, được thiết kế mang đậm nét văn hóa lễ hội Việt Nam - Nhật Bản.

Trong đó, 15 gian giới thiệu văn hóa và sản phẩm Nhật Bản, 15 gian giới thiệu văn hóa và sản phẩm Việt Nam, 90 gian là khu vực dành cho các doanh nghiệp hai nước trưng bày và giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, gồm: sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, logistics, ẩm thực, tư vấn du học, giáo dục, việc làm, dược phẩm, hàng tiêu dùng, quà tặng...

Nhà trung tâm có diện tích 400m2 thiết kế riêng biệt để trưng bày các sản phẩm công nghệ cao của Nhật Bản như: các thiết bị kỹ thuật cao, robot tự động hóa, sản phẩm công nghệ thông minh với ứng dụng của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), các sản phẩm truyền thống...

Trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động giao thương kinh tế, gồm: Hội nghị chuyên đề về đầu tư Nhật Bản vào ĐBSCL và Hội nghị kinh doanh châu Á lần thứ 59 (tổ chức ngày 4-11).

Bên cạnh các hoạt động hợp tác kinh doanh, suốt 3 ngày chương trình còn có các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật với các tiết mục do các diễn viên đến từ Nhật Bản, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng biểu diễn.

HL

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !