Cần hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể Quốc lộ 5

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa đề xuất lên Bộ GTVT khoản kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể tuyến đường QL 5 do đang xuống cấp nghiêm trọng.
Quốc lộ 5 được nâng cấp và khai thác đến nay đã hơn 18 năm (được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6/1996 và hoàn thành tháng 6/1998). Do tuyến đường đã được khai thác thời gian dài, lưu lượng giao thông lớn, trong đó, chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn nên đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được đưa vào khai thác, một phần lưu lượng xe có phân lưu sang đường cao tốc. Tuy nhiên, do đặc điểm Quốc lộ 5 là nơi tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp, mức thu phí thấp hơn đường cao tốc, do đó đây vẫn là tuyến đường mà các phương tiện vận tải, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hóa lựa chọn tiếp tục lưu thông với lưu lượng lớn.

Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, hiện trạng Quốc lộ 5 (chiều dài toàn tuyến 102km từ km11+135 đến km113+252) nhiều đoạn tuyến có mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, cầu và các hạng mục khác xuống cấp trầm trọng và hư hỏng cần phải phải đại tu sớm.

Từ khảo sát trên, đơn vị tư vấn cho rằng, Quốc lộ 5 đã đến thời hạn phải thực hiện đại tu tổng thể tuyến đường đồng thời đề xuất phương án sửa chữa quốc lộ 5 bao gồm 2 đợt.

Cần hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể Quốc lộ 5 - ảnh 1

Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng nhìn từ trên cao.

Cụ thể, đợt 1 sẽ tập trung sửa chữa một phần mặt đường (khoảng 30km), một phần cầu và các hạng mục an toàn giao thông như hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoái nước… thuộc đoạn 1 từ km11+135-km76+000 với kinh phí 840 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2018.

Đợt 2 thực hiện sửa chữa phần còn lại của đoạn tuyến km11+13-km76+000 và các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 5 sửa chữa mặt đường (khoảng 60km còn lại), tiếp tục sửa chữa nâng cấp các hạng mục phụ trợ (hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoát nước...) với chi phí khoảng 1.200 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019-2021.

Liên quan đến kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5 theo phương án đề xuất trên, đối với sửa chữa đợt 1 dự toán kinh phí sửa chữa khoảng 840 tỷ đồng, theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phương án tài chính đã có khoảng 240 tỷ đồng (chi phí cho công tác trùng tu Quốc lộ 5 vào năm 2020), VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung 600 tỷ đồng vào khoản chi của phương án tài chính cập nhật dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong 2 năm 2017-2018 (năm 2017 là 350 tỷ đồng, năm 2018 là 250 tỷ đồng).

Đối với sửa chữa đợt 2, VIDIFI nhìn nhận, tùy theo tình hình hiện trạng cụ thể của Quốc lộ 5, sẽ tiếp tục thực hiện sửa chữa Quốc lộ 5 đợt 2 với chi phí khái toán khoảng 1.200 tỷ đồng, thời gian dự kiến thực hiện từ 2019-2021 (nếu tuyến đường xuống cấp nhanh thì có thể triển khai sớm hơn).

“Trường hợp phương án tài chính của dự án tại thời điểm 2018 khả thi, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung kinh phí sửa chữa vào phương án tài chính của dự án. Trường hợp phương án tài chính tại thời điểm năm 2018 không cân đối được hoặc chỉ cân đối được một phần, phần kinh phí còn thiếu đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ phù hợp,” lãnh đạo VIDIFI nhấn mạnh.
Vạn Xuân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !