Cần hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể Quốc lộ 5

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa đề xuất lên Bộ GTVT khoản kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể tuyến đường QL 5 do đang xuống cấp nghiêm trọng.
Quốc lộ 5 được nâng cấp và khai thác đến nay đã hơn 18 năm (được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6/1996 và hoàn thành tháng 6/1998). Do tuyến đường đã được khai thác thời gian dài, lưu lượng giao thông lớn, trong đó, chủ yếu là các phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng lớn nên đã ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, cầu và công trình phụ trợ.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được đưa vào khai thác, một phần lưu lượng xe có phân lưu sang đường cao tốc. Tuy nhiên, do đặc điểm Quốc lộ 5 là nơi tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp, mức thu phí thấp hơn đường cao tốc, do đó đây vẫn là tuyến đường mà các phương tiện vận tải, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hóa lựa chọn tiếp tục lưu thông với lưu lượng lớn.

Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, hiện trạng Quốc lộ 5 (chiều dài toàn tuyến 102km từ km11+135 đến km113+252) nhiều đoạn tuyến có mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, cầu và các hạng mục khác xuống cấp trầm trọng và hư hỏng cần phải phải đại tu sớm.

Từ khảo sát trên, đơn vị tư vấn cho rằng, Quốc lộ 5 đã đến thời hạn phải thực hiện đại tu tổng thể tuyến đường đồng thời đề xuất phương án sửa chữa quốc lộ 5 bao gồm 2 đợt.

Cần hơn 2.000 tỷ đồng để sửa chữa tổng thể Quốc lộ 5 - ảnh 1

Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng nhìn từ trên cao.

Cụ thể, đợt 1 sẽ tập trung sửa chữa một phần mặt đường (khoảng 30km), một phần cầu và các hạng mục an toàn giao thông như hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoái nước… thuộc đoạn 1 từ km11+135-km76+000 với kinh phí 840 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2018.

Đợt 2 thực hiện sửa chữa phần còn lại của đoạn tuyến km11+13-km76+000 và các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 5 sửa chữa mặt đường (khoảng 60km còn lại), tiếp tục sửa chữa nâng cấp các hạng mục phụ trợ (hộ lan, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch, hệ thống thoát nước...) với chi phí khoảng 1.200 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019-2021.

Liên quan đến kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5 theo phương án đề xuất trên, đối với sửa chữa đợt 1 dự toán kinh phí sửa chữa khoảng 840 tỷ đồng, theo Quyết định 746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phương án tài chính đã có khoảng 240 tỷ đồng (chi phí cho công tác trùng tu Quốc lộ 5 vào năm 2020), VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung 600 tỷ đồng vào khoản chi của phương án tài chính cập nhật dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trong 2 năm 2017-2018 (năm 2017 là 350 tỷ đồng, năm 2018 là 250 tỷ đồng).

Đối với sửa chữa đợt 2, VIDIFI nhìn nhận, tùy theo tình hình hiện trạng cụ thể của Quốc lộ 5, sẽ tiếp tục thực hiện sửa chữa Quốc lộ 5 đợt 2 với chi phí khái toán khoảng 1.200 tỷ đồng, thời gian dự kiến thực hiện từ 2019-2021 (nếu tuyến đường xuống cấp nhanh thì có thể triển khai sớm hơn).

“Trường hợp phương án tài chính của dự án tại thời điểm 2018 khả thi, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung kinh phí sửa chữa vào phương án tài chính của dự án. Trường hợp phương án tài chính tại thời điểm năm 2018 không cân đối được hoặc chỉ cân đối được một phần, phần kinh phí còn thiếu đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ có cơ chế hỗ trợ phù hợp,” lãnh đạo VIDIFI nhấn mạnh.
Vạn Xuân

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !