Cận cảnh quả địa cầu 500 năm tuổi mô tả thế giới trước khi phát hiện Australia

Quả địa cầu từ thế kỷ 16 mô tả thế giới trước khi phát hiện ra Australia là một trong những quả địa cầu lâu đời nhất thế giới.

{keywords}
Jim Spencer chụp ảnh bên cạnh quả địa cầu từ thế kỷ 16

Quả địa cầu có đường kính khoảng 9 cm, gần 500 năm tuổi, mô tả thế giới trước khi phát hiện ra Australia.

Jim Spencer, người đứng đầu Thư viện Đấu giá tại Hansons cho biết quả địa cầu có giá khoảng 26.443-39.650 USD.

Theo Jim Spencer, người xưa sản xuất quả địa cầu dưới dạng bản khắc hoặc bản khắc gỗ và in trên giấy. Sau đó, họ đã dán lên một quả cầu, thường bằng gỗ để tạo ra quả địa cầu.

Quả địa cầu mô tả những con quái vật biển kỳ lạ và một thế giới trước khi phát hiện ra Australia. Nhà thám hiểm người Hà Lan Willem Janszoon phát hiện ra Australia vào năm 1606.

Đất nước này chỉ xuất hiện trên địa cầu giữa một vùng đất phía nam mơ hồ có tên Terra Incognita, 'vùng đất không xác định'. Ở những nơi khác như Nhật Bản được gọi là 'Sipannge' trong khi các đảo gần Java gọi là 'Gryforum Insule', Mỹ gọi là 'Devicta ann 1530'.

{keywords}
Cận cảnh quả địa cầu 500 năm tuổi mô tả thế giới trước khi phát hiện Australia

Hoạt động thám hiểm phát triển mạnh mẽ vào những năm 1500. Francis Drake đã trở thành người Anh đầu tiên đi thuyền vòng quanh thế giới, đi vòng quanh địa cầu trong khoảng thời gian từ năm 1577 đến năm 1580.

Christopher Columbus đã khám phá ra châu Mỹ vào năm 1492 và các thương nhân Bồ Đào Nha António da Mota và Francisco Zeimoto đến Nhật Bản vào năm 1543. Đây là thời kỳ của những nhà thám hiểm đi biển, hải chiến và những tên cướp biển nguyên thủy của vùng Caribe.

Theo các chuyên gia, nhà vật lý và địa lý học nổi tiếng người Pháp Francois Demongenet là người tạo ra nó. Francois Demongenet nổi tiếng là người tạo ra quả cầu trở thành hình mẫu cho các thợ khắc tạo ra các quả địa cầu nhỏ khác trong thời đại của ông.

Quả địa cầu ban đầu nằm trong bộ sưu tập của Edward Croft-Murray, người từng giữ các bản in và bản vẽ tại Bảo tàng Anh.

Không ai biết bằng cách nào Edward Croft-Murray có được quả địa cầu nhưng ông đã gìn giữ cẩn thận trong một khoảng thời gian dài trước khi một người giấu tên mua lại.

Theo Spencer, quả cầu lâu đời nhất trên thế giới là Erdapfel có từ năm 1492, tiếp theo là Quả cầu trứng đà điểu 1504 bán tại Hội chợ bản đồ London năm 2012.

Jim Spencer cho biết: "Món đồ này lâu đời hơn các quả địa cầu khác trong nhiều bảo tàng lớn như Thư viện Anh và Bảo tàng Anh".

Người phụ nữ có bộ sưu tập kỷ vật Harry Potter lớn nhất thế giới

Người phụ nữ có bộ sưu tập kỷ vật Harry Potter lớn nhất thế giới

Nicol-Lewis có 6.300 đồ vật liên quan đến nhân vật "Harry Potter" trong thế giới hư cấu của JK Rowling.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !