Cận cảnh khu đất vàng khiến 2 cựu lãnh đạo Bộ Công Thương bị khởi tố

Khu đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng (Quận 1, TPHCM) với 4 mặt tiền, khiến ông Vũ Huy Hoàng bị khởi tố tội gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 1

Khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng (Quận 1, TP.HCM) rộng hơn 6.000m2. Đây là khu đất có vị trí đắc địa với 4 mặt tiền gồm: Hai Bà Trưng, Thi Sách, Công trường Mê Linh và Đông Du. Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương vì sai phạm liên quan đến khu đất này.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 2

Ông Vũ Huy Hoàng bị điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Quyết định này đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn, cơ quan điều tra đã tống đạt đến bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi ở.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 3

Theo kết luận điều tra của Bộ Công an về hậu quả mà ông Vũ Huy Hoàng gây ra, tháng 8/2007, ông Hoàng được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo và quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công Thương. Trong đó phải thực hiện trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác (trong đó có Tổng Công ty Sabeco).

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 4

Dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp giao cho Tổng Công ty Sabeco (là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công Thương) để quản lý, sử dụng, đầu tư và không được thành lập pháp nhân mới. Tuy nhiên, ông Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương, chỉ đạo để bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Tổng Công ty Sabeco triển khai thực hiện việc liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl trái với quy định của quyết định số 86/2010/QĐ - TTg để đầu tư dự án.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 5

Căn cứ ý kiến phê duyệt, chỉ đạo của bị can Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương), ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch Hội đồng quản trị) đã ký công văn số 374 kèm theo các văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Tổng Công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 6

Tiếp đó, các sở, ngành thuộc UBND TP.HCM đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) ký ban hành quyết định số 3186/QĐ - UBND cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 7

Ngay sau khi Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất (tháng 6/2015), mặc dù chưa triển khai hoạt động gì nhưng đến tháng 2/2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ. ông Vũ Huy Hoàng đã quyết liệt chỉ đạo Tổng Công ty Sabeco đẩy nhanh thực hiện thủ tục thoái vốn và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 8

Từ các thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội nêu trên của ông Vũ Huy Hoàng, quyền sử dụng khu đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng có diện tích 6.080m2 bị dịch chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 9

Những hành vi phạm tội của ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng xảy ra trong một thời gian dài.

can canh khu dat vang khien cuu bo truong vu huy hoang bi khoi to hinh 10

Hiện, Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Gia đình cựu Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa 'phủ bóng' tại Điện Quang ra sao?

Gia đình cựu Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa 'phủ bóng' tại Điện Quang ra sao?

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". 

Theo VTC News

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.