Camera theo dõi không thể ngăn chặn triệt để nạn bạo hành trẻ mầm non

Camera chỉ là phương tiện khiến các bậc phụ huynh tạm yên tâm khi nhìn thấy mọi hoạt động của con ở trường chứ không ngăn chặn triệt để nạn bạo lực.Chuyện bạo hành xảy ra trong các nhà trẻ thể hiện một cái gì đó sâu xa hơn, một sự vỡ vụn về niềm tin

Nếu không kiềm chế được bản thân, các cô hoàn toàn có thể đưa con ra “góc khuất” của camera để dọa nạt, để dùng bạo lực nếu các con không nghe lời.

Vừa qua, clip được quay tại cơ sở số 7 trường mầm non Ánh Dương (Sunshine) số 17, BT8 Khu Đô Thị Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội ghi lại cảnh cô giáo bạo hành trẻ đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Camera theo dõi không thể ngăn chặn triệt để nạn bạo hành trẻ mầm non - ảnh 1

Cơ sở số 7 trường mầm non Ánh Dương (Sunshine) số 17, BT8 Khu Đô Thị Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội, nơi vừa diễn ra cảnh bạo lực học đường

Theo nội dung clip, sau khi phát hiện bé 3 tuổi tè dầm ra quần, cô giáo dùng tay véo tai con, lột trần quần áo và kéo con ra một góc khác khiến cho nhiều bạn học cùng chạy tới cười chế nhạo con. 

Chị Nguyễn Thu Hoài (Tây hồ, Hà Nội) phẫn nộ: “Con mới 3 tuổi, tè dầm ra quần là chuyện quá bình thường, sao cô lại nhẫn tâm véo tai, đánh rồi lột trần quần áo của con trước sự chứng kiến của nhiều bạn trong lớp? Cả ngày đi làm tin tưởng giao con cho cô và an tâm một phần vì lớp có camera, ai mà ngờ các cô lại “cao tay” đưa con ra góc khuất để dùng bạo lực”.

Liên quan đến sự việc trên, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn cho hay, bạo lực học đường, nhất là bạo lực với trẻ mầm non ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sự phát triển trí tuệ của các con. 

Bị cô giáo dùng bạo lực khiến các con trở nên tự ti, sợ hãi khi làm tất cả mọi việc khiến tài năng của các con bị thui chột. Nếu bạo lực kéo dài ảnh hưởng tới phát triển tính cách, khiến các con không dám làm chủ bản thân, có ý tưởng nhưng không dám thực hiện vì sợ bị phạt.

Hơn thế, khi các con chứng kiến cảnh cô giáo dùng bạo lực với bạn cùng lớp các con sẽ hình thành suy nghĩ “xử lý sự việc bằng bạo lực”. Điều này cực kì nguy hại với bản thân các con và ảnh hưởng lớn tới xã hội.

Hiện nay, tại các trường mầm non đã sử dụng hệ thống camera giám sát cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ của các cô giáo. Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, camera chỉ là phương tiện khiến các bậc phụ huynh tạm yên tâm khi nhìn thấy mọi hoạt động của con ở trường chứ không ngăn chặn triệt để nạn bạo lực với trẻ. 

Bởi lẽ, các cô giáo là người có thể nắm rõ được vị trí và góc quay của camera tới chỗ nào là hết. Nếu không kiềm chế được bản thân, các cô hoàn toàn có thể đưa con ra “góc khuất” của camera để dọa nạt, để dùng bạo lực nếu các con không nghe lời.

Nguyên nhân sâu xa của những vụ bạo hành là do các cô chưa thực sự có tình thương yêu từ tận trái tim đối với trẻ. Tuổi mầm non là lứa tuổi khó làm chủ được hành vi của bản thân. Vì thế trẻ tè dầm, hay khóc hay lười ăn là chuyện quá bình thường. Một giáo viên mầm non thành công phải là người biết sử dụng những kĩ năng sư phạm để các con biết nghe lời chứ không phải dùng bạo lực.

Camera theo dõi không thể ngăn chặn triệt để nạn bạo hành trẻ mầm non - ảnh 2

TS. Phạm Thị Ly - chuyên gia quản lí giáo dục, giám đốc chương trình nghiên cứu – Viện đào tạo Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. HCM

Trước vấn đề trên, TS. Phạm Thị Ly - chuyên gia quản lí giáo dục, giám đốc chương trình nghiên cứu – Viện đào tạo Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. HCM cho hay, lắp camera để theo dõi hay trừng phạt các cô giáo phạm lỗi, kể cả sa thải họ, đều chỉ là giải pháp tức thời, giống như dán băng cứu thương lên một vết thương nghiêm trọng, nó không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Chuyện bạo hành xảy ra trong các nhà trẻ thể hiện một cái gì đó sâu xa hơn, một sự vỡ vụn về giá trị sống và niềm tin vào những giá trị đó. Nó phản ánh những bức xúc không có chỗ trút xuống, và trẻ thơ không có khả năng tự vệ trở thành nơi “lãnh đủ”.

Vì vậy, kết án các cô hay kể cả kết án các nhà quản lý giáo dục rất dễ, nhưng để sửa chuyện đó tận gốc thì khó hơn. Bởi lẽ, môi trường xã hội có trong sạch hay không, mỗi chúng ta đều gánh một phần trách nhiệm. 

Giải quyết bạo lực theo trường hợp một không phải là cách giải quyết lâu bền, nhất là những vấn đề có nguồn gốc từ giá trị đạo đức. Bạo lực học đường giữa học sinh với nhau, giữa cô giữ trẻ và trẻ mầm non, là những vấn đề mà chúng ta phải cùng nhau giải quyết thay vì nhằm vào xử lý hiện tượng. 

Có lẽ thế, chừng nào xã hội thay đổi cách nghĩ, mỗi người đều bắt tay vào làm một cái gì đó thay cho kết án người khác, thì chúng ta mới có hy vọng thay đổi thực trạng này.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !