Cảm phục người thầy khơi dậy đam mê từ những con số

Đó đây, trên khắp đất nước Việt Nam vẫn có những thầy cô âm thầm, lặng lẽ gieo chữ cho trẻ em vùng cao, lại có những thầy cô luôn đồng hành cùng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ít ai biết rằng, ở ngay trong lòng thủ đô Hà Nội cũng có những người thầy thầm lặng theo một cách rất riêng để xây đắp thêm mơ ước, niềm tin, hi vọng cho các học trò nghèo.

Thầy Nguyễn Trần Kiên (SN 1978) là một giáo viên như thế. Trước đó thầy Kiên được biết đến là giảng viên tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Hàng ngày, khi chứng kiến những học sinh như loay hoay giữa xa mạc, mất phương hướng không biết phải làm gì khi bị mất gốc môn Toán, thầy Kiên đã luôn trăn trở làm sao để học sinh có thể đi đúng con đường của mình. Và hơn thế, thầy muốn có thể tiếp sức cho các học trò của mình để các em nghị lực và kiến thức chinh phục đỉnh cao kiến thức.

Rồi tận mắt chứng kiến những học sinh rất chăm ngoan, luôn mơ ước được tìm tòi, khám phá tri thức thế nhưng ngặt một nỗi gia đình lại khó khăn thầy thương lắm. Thấy được mơ ước của học sinh, thầy Kiên đã mở một lớp học gần như miễn phí để giúp các em học sinh nâng cao kiến thức của mình môn Toán. Với hành động của mình, thầy mong muốn học sinh có những hành trang tốt nhất để dành một tấm vé vào cánh cổng trường ĐH mà mình mơ ước.

Học sinh cũ chúc mừng thầy Kiên nhân ngày 20.11

Được biết, thời gian đầu mở lớp, lớp học của thầy chỉ có vài học sinh và chủ yếu là các em trong khu tập thể.  Lớp học của thầy chủ yếu là các em học sinh ở gần nhà. Kể từ đó, các em học sinh truyền tai nhau về một lớp học vô cùng thú vị của một thầy giáo trẻ vui tính, tâm huyết với nghề và đặc biệt thầy rất giỏi tạo cảm hứng cho học sinh học môn toán. Nhất là khi môn Toán được biết đến là một môn học “ác mộng” với rất nhiều học sinh. Rồi tiếng lành đồn xa, đến nay lớp học của thầy có tới vài chục học sinh.

Với những học sinh tại lớp học 76 Giải Phóng  của thầy Kiên môn toán trở thành môn học đầy màu sắc và hấp dẫn. Chia sẻ với PV, thầy Nguyễn Trần Kiên cho hay: “Lúc đầu mở lớp cũng chỉ có vài học sinh chủ yếu là các em bị mất gốc môn toán. Phần còn lại các em không có định hướng, kỹ năng cũng như phương pháp học Toán nên thường không theo kịp chương trình trên lớp.

Thú thực, nhìn các em, vò đầu, bứt tai đến ngơ ngác với những bài toán đơn giản tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm với các em. Rồi tôi bắt đầu hành trình đồng hành cùng các em. Tôi dành thời gian kèm cặp từng bạn một. Thời gian sau các em cũng tiếp thu một cách dễ dàng hơn và tiến bộ trông thấy”.

Được biết, lớp học của thầy Kiên chủ yếu là những học sinh hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài việc dạy miễn phí, thầy còn hỗ trợ thêm để các em có điều kiện đến trường, nâng cánh giấc mơ cho học sinh vào ĐH.

Tấm sự của học sinh cũ gửi thầy Kiên

 “Nhìn các em hăng say học tập, vui thích với các con số là niềm vui và là động lực lớn nhất của một giáo viên dạy Toán như tôi.  Cứ nghĩ đến cái cảnh các em sẽ phải dừng con đường học tập của mình vì hoàn cảnh gia đình mình là tim tôi như thắt lại. Vì thế, dù khó khăn đến mấy tôi cũng sẽ đồng hành cùng các em”.

Điều hạnh phúc nhất và tự hào mà thầy Kiên khi nhắc đến trong suốt buổi trò chuyện là hai cậu học trò nhỏ Cao Anh Quân và Bùi Hà. Đó là những học sinh trước đó đều bị mất gốc môn toán. Thế nhưng sau thời gian thầy trò đồng hành cùng nhau, cả hai đã sớm bắt nhịp lại với chương trình đang học và xuất sắc nhận được học bổng toàn phần tại các trường đại học danh tiếng tại Anh và Hàn Quốc.

Nghề giáo đúng là một nghề cao quý và tôi tin rằng với tấm lòng của những người thầy bám bản gieo chữ hay những người thầy đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay giữa thủ đô thì mai đây ngành giáo dục của nước nhà sẽ có nhiều bước tiến mới.

Nhân ngày 20.11, ngày tôn vinh các nhà giáo Việt Nam chúc tất cả các thầy cô có nhiều sức khỏe để tiếp tục đưa những chuyến đò cập bến tương lai.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !