Cấm giao bài tập về nhà: Phụ huynh phải phối hợp với nhà trường!

Chỉ thị mới nhất của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cấm giao bài tập về nhà. Nhiều nhà trường cho biết việc cấm này họ đã làm từ vài năm trước.
Cấm giao bài tập về nhà: Phụ huynh phải phối hợp với nhà trường! - ảnh 1

Nhà trường yêu cầu giáo viên làm cam kết không giao bài tập về nhà.

Nhà trường bắt giáo viên làm cam kết

Về chủ trương cấm giao bài tập về nhà cho học sinh bán trú, ông Trần Văn Hà – Hiệu phó trưởng Tiểu học Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết hiện nay nhà trường đã yêu cầu các giáo viên làm cam kết không giao bài tập về nhà từ đầu năm. Nếu giáo viên nào thực hiện không đúng như cam kết thì nhà trường sẽ tiến hành kỷ luật như quy định.

Hiện nay, các học sinh trong trường đều không phải làm bài tập về nhà quá nhiều. Các con có một ngăn để đồ dùng học tập ở lại không phải mang nặng, còng lưng vì cặp sách như trước. Ông Hà cho rằng chủ trương này nhằm giúp các con đi học thoải mái hơn, tối về nhà các con không bị áp lực học bài đè nặng.

Ông Nguyễn Phú Chiến -  Hiệu trưởng trường Việt – Úc, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội cho biết chỉ thị này của Bộ trưởng đã có từ năm 2010, đợt này Bộ trưởng ra chỉ thị nhằm thay đổi, đánh giá, nhắc lại chủ trương của Bộ đã ra từ trước đó. Sắp tới, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội sẽ có văn bản cụ thể để các nhà trường và giáo viên thực hiện, điều này giống với câu chuyện không chấm điểm cho học sinh tiểu học.

Ông Chiến cho biết phương pháp này ở các nước phương Tây rất quen rồi nên ở Việt Nam chắc mọi người cũng quen dần với việc nhận xét, không chấm điểm và chuyện giao bài tập về nhà cho con cũng như thế.

Bố mẹ vẫn muốn được giao bài về nhà

Ông Hà cho rằng có nhiều phụ huynh khi thấy cô giáo không giao bài tập về nhà, họ còn lo lắng và đề xuất cô giáo giao bài tập về nhà cho con. Trong những trường hợp đó, các thầy cô giáo đều giải thích để phụ huynh hiểu về chỉ thị, chủ trương của ngành giáo dục nhưng nhiều phụ huynh vẫn muốn phải có bài tập về nhà, khiến giáo viên phải đứng giữa, rất khó xử.

Ngoài ra, nhiều em học sinh muốn được làm bài tập nâng cao, ngoài sách giáo khoa. Những trường hợp đó, các cô sẽ cho các em làm bài tập ngoài sách giáo khoa nhưng điều này cũng ít dần, không nhiều như trước.

Nói về phía phụ huynh, ông Chiến cho rằng “nhiều bố mẹ thích thành tích gây ra áp lực cho con nhưng theo tôi ở lứa tuổi đó thì không nên. Có phụ huynh, cô giáo không giao bài tập họ lo lắng, chỉ sợ con mình không theo kịp kiến thức trong sách giáo khoa”.

Trường Việt Úc dạy theo chương trình giao dục chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với học sinh bán trú cũng hạn chế giao bài tập về nhà. Những con học kém hơn, các cô giáo có thể phụ đạo thêm cho cháu trong giờ chờ cha mẹ đến để thay bài tập về nhà. Giờ phụ đạo này hoàn toàn miễn phí. 

Với điều này, nhà trường mong muốn các con được thực sự vui, thoải mái. Các con về nhà có thể học thêm các môn năng khiếu khác như học đàn, học họa. Trên lớp các con hoàn thành bài tập cô giao là ổn.

Có một thực tế hiện nay rất nhiều phụ huynh muốn con khi chuyển cấp vào trường tốt. Họ cho rằng trường chuyên là trường tốt, không hẳn vì giáo viên giỏi mà còn có các bạn ham học. 

Với tâm lý học thầy, không tầy học bạn, các bậc phụ huynh đang cố muốn con mình vào một môi trường tốt và như thế, các con vẫn phải đi học hết các môn này đến nơi khác. Cuối cùng, phụ huynh lại đi tìm lớp cho con. Dù nhà trường cấm dạy thêm thì các con vẫn tìm các lớp ngoài để học thêm. Nếu con nhà hàng xóm được học thêm thì con nhà mình cũng phải làm thêm.

Với tâm lý giúp con có một trường tốt hơn khi chuyển cấp, ông Chiến cho rằng chính phụ huynh cũng đang tạo áp lực cho con cái mình. Nếu phụ huynh và nhà trường phối hợp tốt, áp lực dành cho trẻ tiểu học sẽ không còn nhiều.
Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !