"Cái chết của trang chủ" và sự thay đổi của báo chí hiện đại

Đối với các tờ báo điện tử ngày nay, trang chủ đã gần như không còn ý nghĩa như trước nữa. Và "cái chết của trang chủ" đang nói lên nhiều điều về sự thay đổi của báo chí thời hiện đại.

Theo số liệu biểu đồ được công bố trên BuzzFeed, tờ New York Times đã mất (giảm) đến 80 triệu người truy cập vào trang chủ (homepage) của trang nytimes.com  trong 2 năm qua. 

New York Times đã mất 1/2 lượng truy cập vào trang chủ nytimes.com trong 2 năm

Con số này đúng bằng một nửa tổng lượng truy cập vào website của tờ báo này. Theo đánh giá của Derek Thompson, cây viết trên tờ The Atlantic, đây là một trường hợp mà trang chủ bị mất giá khủng khiếp nhất mà ông từng thấy.

"Trước đây, tin tức là đích đến, bạn phải đi lòng vòng tìm kiếm nó trên trình duyệt của mình. Giờ đây, bạn mới là đích đến, và những tin tức sẽ tự tìm đến bạn", một trích dẫn trên tờ Quartz đã viết.

Vậy, nếu những cú nhấp chuột không đến từ trang chủ, nó đang đến từ đâu? Câu trả lời là mạng xã hội (MXH). Facebook (FB), Twitter, Google+ và những phương tiện khác như các dịch vụ email và ứng dụng trò chuyện…

Báo điện tử sẽ ngày càng gắn bó và phụ thuộc vào MXH

Trang chủ rõ ràng đang chết dần trong khi trào lưu MXH đã đang lên ngôi. Theo đó, một trong những công cụ được các tòa soạn trọng dụng nhất bây giờ là công cụ phân tích hành vi độc giả. 

Công cụ này giúp các biên tập viên biết được độc giả của họ đang đọc cái gì, đọc bao lâu và từ đâu mà họ biết đến bài viết… Điều này giúp ích vô cùng lớn cho người quản lý các ấn phẩm điện tử.

Một giả thuyết cho rằng sự lớn mạnh của xu hướng “làm báo cho mạng xã hội” và sự phát triển của các giải pháp phân tích dữ liệu sẽ làm cho các ấn phẩm tin tức ngày càng dễ dãi, gần gũi với độc giả hơn. 

Đồng thời, xu hướng này cũng khiến cho các tờ báo ngày càng bị đồng hóa và trở nên giống nhau hơn.

Vì sao cái chết của trang chủ lại khiến báo chí trở nên dễ dãi hơn?

Bởi vì trang chủ phản ánh các giá trị của tờ báo trong khi Facebook và Twitter phản ánh sự quan tâm của các cá nhân độc giả.

Hầu hết, các độc giả “mì ăn liền” thời đại kỹ thuật số không mấy hứng thú với những tin tức có sức nặng nhưng lại rất nhạy với những thông tin giải trí, sự sợ hãi, giận giữ và những tin tức giật gân hay những câu chuyện lạ đời, vô thưởng vô phạt hoặc bóng bẩy  khác.

Các công ty mẹ của các ấn phẩm điện tử đơn thuần (không đi lên từ báo giấy hoặc không có báo giấy) rất giỏi trong lĩnh vực này. 

Đó là lý do chúng ta có BuzzFeed, một trang có tiềm lực kinh tế thực sự lớn mạnh, vốn bắt đầu chỉ với những hình ảnh và video về… chó mèo.

Và vì thế chúng ta có đủ loại thông tin dị thường về động vật, những câu đố nhảm, những bức ảnh phụ nữ khoe thân, những chuyện “đáng ra không nên nói” tràn lan trên nhiều mặt báo.

Bên cạnh đó, các tờ báo đang và sẽ trở nên ngày càng giống nhau, đặc biệt là các trang tin tức, báo điện tử miễn phí.

Khi tất cả các nhà xuất bản đều dùng những công cụ hướng đến mục tiêu phân tích giống nhau, họ sẽ cùng nhận về một kết quả tương tự nhau, ví như thông tin nào đang hot trên Twitter, trên Facebook, điều gì đang được tìm kiếm nhiều nhất… Lúc đã có kết quả, các tòa soạn sẽ nhanh chóng “có điều chỉnh” để thu về lượng độc giả tốt nhất cho mình.

Điều đó không có nghĩa là các báo hoàn toàn khác nhau hay không hề copy ý tưởng, chủ đề hay thậm chí là bài viết của nhau trước khi có MXH và các công cụ phân tích. 

Sự xuất hiện và lên ngôi của hai thành tố này chẳng qua chỉ “giúp” cho quá trình đồng hóa diễn ra một cách “ngẫu nhiên, không cố ý” và nhanh chóng hơn mà thôi.

Xét một cách kỹ càng, “cái chết của trang chủ” đang nói lên nhiều điều. Nó đang làm chúng ta thay đổi cả trong cách sản xuất tin tức và tiếp nhận tin tức. 

Những thay đổi này sẽ dẫn báo chí đi đến đâu, đó điều mà chúng ta mới chỉ đang bắt đầu khám phá.

Lê Hương (lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !