Cách tự day huyệt trị cảm cúm, cảm lạnh bạn không nên bỏ qua

Vào thời điểm giao mùa hàng năm từ tháng 9 tới tháng 10 các bệnh liên quan tới cảm cúm, cảm lạnh đều gia tăng, đặc biệt sau mưa bão

Thay đổi thời tiết khiến nhiều người trong tình trạng khó chịu, mệt mỏi, không muốn làm việc. Chị Lê Thuỳ Dương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết chị bị cảm lạnh người mệt mỏi, khó chịu, nước mũi chảy ròng ròng, không muốn làm việc.
 
Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết cảm lạnh và cảm cúm đều có những triệu chứng tương tự nhau như ho, sốt, nghẹt mũi, nhưng nguyên nhân của bệnh là khác nhau, mức độ nguy hiểm và cách chữa trị cũng không thể giống nhau, mọi người có thể căn cứ vào một vài biểu hiện bên ngoài cơ bản nhất để có thể nhận định đó là bệnh nào.

Cảm lạnh: Đối với bệnh cảm lạnh, bệnh xuất phát từ họng, họng sẽ được tác động đầu tiên, đau hoặc viêm họng. Sau 1-2 ngày, chúng có thể biến mất, sau đó là triệu chứng khác như: sổ mũi, nghẹt mũi, nước mũi trong chảy nhiều.

Nếu cảm lạnh ở mức độ nặng, nước mũi có thể chuyển thành màu vàng hoặc xanh, dịch mũi đặc nếu bị nhiễm trùng. Ngoài ra, đối với trẻ em còn có thể thấy sốt nhẹ.

Biến chứng khi mắc cảm lạnh có thể là nghẹt mũi và viêm tai giữa. Cảm lạnh thường chỉ kéo dài trong khoảng một tuần, bệnh cũng có thể lây lan cho người khác.

Ảnh minh hoạ.

Cảm cúm: Người bị cảm cúm thường sốt cao từ 38-39 độ C kèm theo mệt mỏi toàn thân và đau nhức cơ thể, sổ mũi. Triệu chứng bệnh thường dồn dập và đột ngột, tăng nhanh chóng trong khi cảm lạnh thường tiến triển chậm và dễ chữa khỏi bằng các chế độ chăm sóc đúng cách.
 
TS Vinh cho biết, chuyển mùa, nhiệt độ thấp là điều kiện thuận lợi để virus phát triển, ở mùa lạnh không có tia cực tím tiêu diệt virus nên cũng dễ nhiễm bệnh hơn.

Những người ít tập thể dục, lười vận động, sức đề kháng càng kém. Ở các thành phố, người dân làm việc ở các toà nhà, không khí bí bách càng khiến các bệnh liên quan tới cảm nhiều hơn do không khí không được thoáng.
 
Theo thạc sĩ, bác sĩ Bùi Phạm Minh Mẫn – BV Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 khi bị cảm lạnh bạn điều trị tại nhà có thể áp dụng một số biện pháp day ấn huyệt.

Trên cơ thể mỗi người có một số huyệt giúp hỗ trợ chữa cảm lạnh, cảm cúm khi được tác động đúng lúc và đúng kỹ thuật. 

Các huyệt cụ thể như:

Thứ nhất, huyệt hợp cốc, bạn thực hiện khép ngón tay trỏ và ngón cái vào nhau, vị trí của huyệt nằm ở điểm cao nhất của phần cơ nối giữa ngón trỏ và ngón cái.

Thứ hai, huyệt khúc trì nằm ở phần cuối của nếp gấp khuỷu tay. Bạn day ấn huyệt này để giảm cảm giác khó chịu của cảm cúm, cảm lạnh.
 
Thứ ba, huyệt đại chùy, định vị vị trí huyệt đại chùy bằng cách ngồi hơi cúi đầu, quay cổ qua lại phải trái, u xương nào cao nhất động đậy nhiều dưới ngón tay là đốt cổ số 7, huyệt này nằm ngay chỗ lõm phía dưới đốt sống cổ số 7.

Khi cảm sốt, có thể day bấm vào lần lượt ba huyệt trên. Khi day bấm phải nhanh và mạnh, có thể kết hợp véo da cùng với tinh dầu để các huyệt này đỏ hồng lên.

Thứ tư, huyệt thiên đột, huyệt này nằm ngay tại phần lõm trên của xương ngực, sát với xương ức và ngang với phần xương đòn ở cả 2 bên, có thể dùng tay gõ.

Thứ năm, huyệt liệt khuyết, bạn đưa hai bàn tay lên để khe của ngón trỏ và khe ngón cái đan xen vào nhau. Trong đó, đầu ngón trỏ bạn đặt lên đầu xương cạnh của cổ tay kia, vị trí đầu ngón trỏ được xác định là vị trí của huyệt vị.
 
Để phòng bệnh, bạn cần bổ sung đủ dưỡng chất, vitamin cho cơ thể. Về dinh dưỡng, theo TS Vinh, chưa có món ăn, thức uống ngăn ngừa cúm nhưng bạn nên ăn nhiều rau, đặc biệt rau họ cải, ăn nhiều trái cây, uống đủ nước mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc cũng là cách tái tạo năng lượng làm việc và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. TS Vinh cho rằng nếu bạn thiếu ngủ thì cơ thể không có thời gian phục hồi, sức đề kháng sẽ giảm đi và bạn có thể mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh, bệnh do vi trùng.  

Bạn cần tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, có thể chọn tập thể dục ngay tại nhà như tập yoga, tập võ, tập các bài tập cardio.

Khánh Chi
 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !