Cách trồng rau mầm, phân biệt loại ăn được và loại có độc

Rau mầm được đánh giá là thực phẩm vàng bởi giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần rau trưởng thành. Đặc biệt, trong bối cảnh giãn cách xã hội, các bà nội trợ có thể tận dụng triệt để không gian trồng rau mầm cho gia đình sử dụng.

Loại rau mầm nào có thể ăn được?

Có rất nhiều loại hạt thích hợp cho việc trồng lấy rau mầm như giá đỗ, rau mầm hướng dương , củ cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền…. Các loại hạt giống rau mầm đều có bán sẵn tại các cửa hàng giống cây trồng trên cả nước. Nên chọn hạt giống chuyên để trồng rau mầm có nguồn gốc rõ ràng, hạt mẩy, đồng đều. 

{keywords}
Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao

Về cơ bản, cách trồng rau mầm tại nhà là gieo cách gieo các loại hạt xuống giá thể rồi chờ đợi hạt nảy mầm rồi thu hoạc phần mầm non ngọt, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên sự thật là có các loại củ quả khi nảy mầm lại sinh ra độc tố khiến người dùng bị ngộ độc. Những loại rau mầm này tốt nhất không nên trồng và càng không được ăn: mầm củ khoai tây, măng, khoai lang, đậu kiếm, đậu ván, đậu trứng chim, củ sắn.

Ngoài ra, có một số loại hạt tạo rau mầm có mùi vị khác lạ, khó ăn nên tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng các loại hạt giống được sản xuất chuyên để làm rau mầm.

Cách trồng rau mầm đơn giản tại nhà

Cách 1: Trồng rau mầm trên giấy ăn

Bạn cần chuẩn bị hạt giống; giấy ăn thường dùng; khay nhựa hay i-nox

Hạt giống đem ngâm nước theo tỉ lệ 2 sôi và 3 lạnh. Tuy nhiên có một số loại hạt giống không cần ngâm hạt thì bạn có thể gieo trực tiếp.

Sau đó loại bỏ những hạt lép, sâu, nhỏ, những hạt này sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết. Sau khi đã ngâm xong, rửa hạt giống qua nước.

Gieo hạt: Rải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước. Sau đó gieo hạt lên trên và tưới nước đẫm hạt.

Nên tưới 1-2 lần mỗi ngày. Khi mầm nhú lên dần dần thì lượng nước cũng cần nhiều hơn. Tuy nhiên không tưới quá nhiều để tránh tình trạng ngập úng.

Thu hoạch rau mầm sau 7 ngày kể từ ngày gieo hạt. 

{keywords}
Trồng rau mầm trên giấy

Cách 2: Trồng rau mầm trên đất

Bạn cần chuẩn bị hạt giống; đất trồng tốt và dụng cụ trồng: khay nhựa, chậu, thùng xốp...

Ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 55 độ C. Thời gian ngâm hạt còn tùy thuộc vào từng hạt giống, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên gói hạt.

Gieo hạt: Nên rải hạt kín khay đất để khi lên mầm không đổ rạp. Nếu hơn 1 lớp, khi ra rễ, nhiều rễ mầm không chạm giá thể và chết.

{keywords}
Trồng rau mầm trong thùng xốp

 

Sau 2-3 ngày gieo hạt, hạt đã nảy mầm đều cần mang khay rau mầm ra chỗ sáng. Tưới nước mỗi ngày bằng bình phun sương, tưới đều bề mặt khay.

Thu hoạch: Tùy từng loại hạt giống mà có ngày thu hoạch khác nhau nhưng thông thường chỉ từ 5-7 ngày là có thể cắt rau ăn được. Dùng kéo hoặc dao sạch cắt sát bề mặt giá thể.

Ngọc Khánh (t/h)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !