Cách làm mứt dừa 8 món đơn giản, tạo màu ngũ sắc tự nhiên

Bạn đang muốn học cách làm mứt dừa ngũ sắc, mứt dừa non, mứt dừa viên... để trổ tài dịp Tết này? Thật đơn giản, bạn chỉ cần tham khảo các công thức làm mứt dừa đủ loại dưới đây!

Mứt dừa được xem là món mứt Tết dễ làm nhất nên ai cũng có thể tự tay làm ra món mứt ngon lành này. Mứt dừa dù là kết hợp với nguyên liệu gì để tạo hương vị riêng thì cũng bao gồm các bước làm cơ bản là:

1. Chọn nguyên liệu: cùi dừa, đường

2. Sơ chế, thái sợi/ miếng dừa rồi ướp đường

3. Thêm màu sắc, hương vị hoặc giữ nguyên

4. Sên mứt trên chảo lớn

5. Bảo quản mứt dừa trong túi/ hũ thủy tinh kín.

Cách làm mứt dừa non 

Nguyên liệu: 1 kg dừa non, 0,5kg đường (theo tỉ lệ 2 dừa: 1 đường), chanh 1 quả, vani 1 ống, 1 thìa cà phê muối

Cách làm

Cạo bỏ lớp vỏ nâu của cùi dừa rồi rửa sạch, sau đó cắt miếng dừa theo chiều dọc có độ dày khoảng 0.5cm. 

Rửa cùi dừa lại với nước 2-3 lần. Nước cuối cùng bạn vắt quả chanh vào để rửa, thao tác này giúp dừa trắng hơn. Ngâm dừa vào nước sôi 3 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Sau khi dừa ráo nước thì ướp với đường và muối trong 3-5 tiếng cho ngấm.

{keywords}
 

Cho dừa ướp đường vào chảo rồi sên trên lửa lớn. Khi thấy nước đường sôi thì hạ lửa vừa và tiếp tục sên. Khi nước đường cạn dần thì cũng hạ lửa nhỏ dần. Đến khi nước gần cạn thì bạn cho vani vào để tạo mùi thơm cho mứt dừa. Bạn tiếp tục sên dừa cho đến khi nước đường khô lại và tạo phấn trên dừa là được.

Công thức làm mứt dừa sữa

Nguyên liệu: 1kg dừa non, 0,5kg đường, 100ml sữa đặc, 2 ống vani

Cách làm tương tự như mứt dừa non bên trên.

{keywords}
Mứt dừa sữa có hương vị thơm ngon

Cách làm mứt dừa ngũ sắc

Nguyên liệu: Cùi dừa non: 1kg; Đường: 500gr, 2 ống vani

Màu vàng: Hạt dành dành

Tím: Bột khoai môn

Xanh lá: Matcha (bột trà xanh)

Xanh nước biển: Hoa đậu biếc

Đỏ: Bột gạo đỏ

{keywords}
Mứt dừa ngũ sắc thơm ngon hấp dẫn

Cách làm

Bước 1: Sơ chế và thái cùi dừa

Mứt dừa non có nhiều cách thái. Bạn có thể thái sợi to, dày và dài hoặc thái hạt lựu hay thái miếng để xếp thành bông hoa cúc tùy ý.

Nếu thái sợ, thì bạn có thể đo miếng dừa dài cỡ 1 ngón tay, độ dày thì có thể bằng chiếc đũa ăn cơm để cảm nhận được đổ dẻo của dừa non, rất ngon.

Nếu thái hạt lựu, bạn xắt miếng cùi dừa thành các miếng vuông cỡ 2 x 2cm. 

Còn nếu thích làm mứt dừa thành hình hoa cúc, thì hãy thái miếng cùi dừa thành hình chữ nhật, cỡ 6 x 4cm. Sau đó, từ miếng mứt dừa này, chẻ thành các miếng đều nhau, không quá dày cũng không quá mỏng. Nhớ chừa lại khoảng 0,5cm để chúng không đứt rời hoàn toàn ra khỏi miếng dừa. 

Bước 2: Rửa và chần cùi dừa

Sau khi thái xong, đem các loại cùi dừa rửa sạch 2-3 lần với nước để loại bỏ bớt phần dầu dừa. Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 2-3 phút. Sau đó đổ ra rổ, để ráo nước.

Bước 3: Ngâm đường

Đổ đường vào ngâm cùng dừa khi đường tan hẳn, bạn có thể để qua đêm đều được. Điều đặc biệt bạn cần nhớ tỉ lệ đường với cùi dừa. Với mỗi 1kg cùi dừa nên sử dụng từ 400g - 500g đường thì đường mới kết tinh được. Nếu ít đường quá mứt khó kết tinh, nếu nhiều đường mứt sẽ quá ngọt và bị cứng. 

Lưu ý: khi ngâm bạn có thể chia dừa thành các phần bằng nhau để riêng, lúc sau thêm màu vào cho dễ.

Bước 4: Pha các màu

Pha các màu ra bát nhỏ:

Màu vàng hạt dành dành: Cho hạt dành dành vào bát nước ấm, đợi 5-10 phút sẽ ra được màu vàng đậm. Lọc hạt chỉ lấy nước màu.

Màu xanh cô ban: Cho hoa đậu biếc vào bát nước ấm, cũng để 5-10 phút cho được màu xanh đậm. Lọc hoa lấy nước.

Màu tím: Là bột khoai môn nguyên chất nên phải cho nhiều nước hơn vì nó rất đặc. Cho bằng nước lọc thường nhé.

Màu xanh lá: Pha bột trà xanh với bát nước lọc để ra màu xanh.

Màu đỏ: Pha chút bột gạo đỏ với bát nước lọc.

Sau khi pha xong màu, đổ các phần màu riêng này vào các phần dừa đang ngâm đường để chúng ngấm màu và cũng ngâm qua đêm cùng với đường luôn.

Bước 5: Sên mứt dừa

Cho cùi dừa đã ngâm với đường đã ngâm nước màu vào chảo chống dính để sên. Lưu ý, sên mỗi loại màu mứt dừa riêng để không bị lẫn màu và vị.

Đun sôi ở mức lửa vừa phải. Khi gần cạn nước, hạ nhiệt xuống mức nhỏ nhất. 

Đảo đều tay liên tục cho đến khi bạn cảm thấy nặng tay, đường sệt lại, có dấu hiệu kết tinh và bám trắng ở thành chảo và đáy chảo thì lập tức tắt bếp. Lúc này bạn có thể thêm vài giọt vani vào cho thơm. Do chảo vẫn còn đang rất nóng nên phải tiếp tục đảo để mứt dừa kết tinh hoàn toàn. 

Cách làm mứt dừa lá dứa xanh non đẹp mắt

Nguyên liệu: Dừa bánh tẻ: 1 quả (khoảng 500g); Lá dứa: 1 mớ nhỏ; Đường trắng: 200g

{keywords}
Mứt dừa lá dứa có mùi vị rất thơm, hấp dẫn

Cách làm:

Sau khi chọn mua được dừa bánh tẻ (không non không già), các bạn gọt bỏ vỏ nâu, nạo sợi dài rồi mang dừa đi rửa 2-3 lần nước ấm để dừa sạch bớt dầu. Để dừa ráo nước, các bạn cho dừa vào 1 âu to, cho toàn bộ số đường vào trộn đều.

Lá dứa các bạn rửa sạch, cắt ngắn, bớt lại 1 ít cho vào ướp cùng với dừa, phần còn lại cho vào máy xay nhuyễn cũng với nửa bát nước. Xay xong các bạn vắt lấy khoảng 100ml nước cốt lá dứa màu xanh đậm đặc.

Cho 70ml nước lá dứa vào ướp cùng với dừa và đường rồi để dừa ngấm màu xanh và đường trong khoảng 2h. Trong thời gian này thỉnh thoảng các bạn đảo đều để dừa ngấm đường và màu xanh lá dứa đều hơn

Sau 2h, đường tan hết và dừa ngấm màu xanh, các bạn cho dừa vào chảo, đun to lửa cho cạn bớt nước, khi dừa cạn gần hết nước thì các bạn cho nốt 30ml nước lá dứa còn lại vào sao cùng để dừa lên màu xanh non

Sau đó các bạn hạ lửa thật nhỏ, đảo đều tay để dừa khô đều bám phấn trắng quanh miếng mứt dừa là được. Lúc này trông mứt dừa không xanh lắm do bám phấn đường nhưng khi để nguội mứt dừa sẽ lên màu xanh non rất đẹp mắt.

Mứt gừng giữ ấm tì vị cho mùa lạnh

Mứt gừng giữ ấm tì vị cho mùa lạnh

Tiết trời se lạnh này, vài cơn cảm mạo có thể bất ngờ ập đến, xen lẫn nỗi lo về COVID-19 là cái cớ để làm mẻ mứt gừng.

Ngọc Khánh (t/h) 

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !