Cách làm bánh mì gối trắng mềm xốp mịn như nhà hàng

Bánh mì gối ăn kèm với trứng xúc xích, pa- tê, bơ sữa,... sẽ là một bữa sáng nhanh gọn mà đầy đủ dinh dưỡng cho mỗi gia đình. Cách làm bánh mì gối tại nhà không khó lắm đâu các bạn!

Cách làm bánh mì gối
Bánh mì gối rất thuận tiện cho những bữa ăn nhanh gọn.

NGUYÊN LIỆU LÀM BÁNH MÌ GỐI TRẮNG

- 120 gram nước (hoặc 60g nước, 60g sữa)

- 20gram đường

- 05gram men instant

- 205gram bột bánh mì (bread flour)

- 02gram muối 

- 15gram dầu ăn

Cách làm bánh mì gối tại nhà
 

CÁCH LÀM BÁNH MÌ GỐI 

Bước 1: Hòa tan đường và men trong nước. Men tốt sẽ nở bung và tạo mảng trên mặt nước, trông hơi giống gạch cua. Nếu sau khoảng 10-15 phút không thấy có thay đổi gì thì nên bỏ đi và làm lại vì hoặc là men đã hết tác dụng, hoặc là nước nóng quá làm hỏng men.

Bước 2: Cho dầu ăn, muối và nước có đường và men vào âu trộn. Dùng thìa gỗ khuấy đều. Chia bột làm 2-3 phần, cho từng phần vào âu, dùng thìa gỗ khuấy đều sau mỗi lần thêm bột, đến khi có một khối bột nhão, dính và lổn nhổn.

Cách làm bánh mì gối 1
 

Bước 3: Nhồi bột

Đổ bột ra mặt bàn có phủ một lớp bột áo mỏng. Nhào bột trong khoảng 15 phút đến khi có một khối bột dẻo mịn, đàn hồi, không dính tay (hoặc nhào bằng máy trong thời gian tương tự), ấn thử ngón tay lên mặt bột sẽ thấy phồng trở lại.

Lưu ý: Bột bánh mỳ gối trắng có độ nhão vừa phải, không quá dính tay. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào loại bột bạn dùng và khả năng hút nước của bột, cho nên nếu thấy bột quá nhão và quá dính thì có thể thêm vào ít bột mì khô nhưng cố gắng thêm càng ít bột càng tốt, vì bột bánh khô sẽ làm bánh bị khô, nặn khó, bề mặt cũng kém mịn màng.

Bước 4: Ủ bột lần 1

Dùng một chiếc âu hoặc bát to, quét 1 lớp dầu ăn mỏng lên đáy và thành âu. Cho khối bột vào âu, lật mặt khối bột để dầu ăn bao đều quanh cả khối bột. Dùng khăn ẩm hoặc nilon bọc kín âu. Ủ bột ở nhiệt độ phòng (25 – 32 độ C) đến khi bột nở gấp đôi.

Ngoài ra, các bạn có thể kiểm tra bột ủ đạt bằng cách dùng 2 ngón tay cắm vào khối bột sâu khoảng 1-2cm, nếu vết lõm giữ nguyên là bột đã ủ đủ, nếu vết lõm phồng trở lại thì cần phải ủ thêm.

Cách làm bánh mì gối 3
 

Bước 5: Tạo hình

Sau khi bột đã nở gấp đôi thì dùng mu bàn tay để ép nhẹ cho khí trong khối bột thoát ra ngoài. Lấy bột ra, nhào bằng tay lại sơ qua trong khoảng 1-2 phút, để bột nghỉ khoảng 5 phút rồi cán khối bột thành hình chữ nhật và tạo thành hình ổ bánh.

Cách đơn giản nhất là gập 1/3 miếng bột, rồi tiếp tục gập đến hết. Sau đó có thể tiếp tục gập đôi, hoặc xoay miếng bột và gập tiếp theo chiều dọc. Các bạn nhớ dính chắc mép bột, tránh để bột bị bung ra khi nướng.

Cách làm bánh mì gối 4
 

Bước 6: Ủ bột lần 2

Ủ bột ở nơi ấm áp và ẩm, đến khi bột nở gấp đôi. Các bạn có thể ủ trong lò nướng bằng cách bật đèn trong lò nướng và đặt thêm 1 cốc nước sôi để giữ ẩm, tránh cho mặt bánh bị khô. Nếu dùng khăn ẩm che mặt khuôn thì nhớ cẩn thận, tránh để bột nở to bị dính vào khăn nhé.

Khi bột nở khoảng 70-80% thì bật lò ở nhiệt độ 170 độ C (lò nướng cần tối thiểu 10 phút để làm nóng nên khi lò đủ nóng thì bánh cũng ủ vừa đạt).

Cách làm bánh mì gối 5
 


Bước 7:

Nướng bánh ở 170 – 175 độ C trong khoảng 25-30 phút, hoặc lâu hơn nếu làm bánh to, đến khi bánh chín vàng mặt.

Nếu mặt bánh vàng sớm thì có thể dùng giấy bạc che cho mặt bánh khỏi bị cháy. Không nên chữa bằng cách nướng ở nhiệt độ thấp vì có thể sẽ làm cho vỏ bánh bị dày.

{keywords}
 


Bước 8: Bánh chín để lên rack cho nguội hẳn rồi mới cắt lát, cắt khi bánh chưa nguội hẳn sẽ dễ làm bánh bị bết, dai, dính.

Bánh làm xong nên ăn trong vòng 8-10 tiếng hoặc cho vào túi nilon/ hộp đậy kín.

Chúc các bạn thực hành làm bánh mì gối trắng thành công!

Tự làm trân châu tươi "mix" 5 đồ uống mùa hè cực ngon

Tự làm trân châu tươi "mix" 5 đồ uống mùa hè cực ngon

Trong tiết trời mùa hè, thưởng thức cốc đồ uống yêu thích cùng những viên trân châu giòn dai sần sật thì còn gì thú vị hơn. Mời bạn vào bếp cùng làm món trân châu tươi nhé!

Hà Việt Anh

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !