Các tỉnh Nam bộ di dời dân, cưỡng chế tàu thuyền ứng phó bão Tembin

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức cuộc họp nhanh để tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó bão số 16 (Tembin) trong sáng nay 24/12.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau triệu tập cuộc họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp ứng phó bão số 16 (Tembin) (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau)

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, đến sáng ngày 24/12/2017, toàn tỉnh có 8.114/17.401 nhà đã triển khai chằng chống và theo thống kê, có 87.964 người thuộc diện phải di dời, sơ tán. Hiện Cà Mau đã tiến hành di dời được 8.114 người dân.

Ông Nguyễn Tiến Hải - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - chỉ đạo hỗ trợ mỗi hộ dân nghèo 150.000 đồng để di dời. Tỉnh Cà Mau cũng cho học sinh không đến trường từ ngày mai, 25/12. 

Tỉnh xuất ngân sách cấp cho hộ nghèo, nhất là các hộ ven biển mua dây chằng chống nhà cửa. 31 hộ/125 lồng bè với 2.800 con cá bớp được nuôi tại cụm đảo Hòn Chuối đang được tiến hành thu hoạch tránh bão.

Cà Mau hiện có 8 điểm sạt lở rất nguy hiểm với chiều dài 1.209 mét ven biển, nguy cơ sạt lở lớn hơn khi bão vào đang được tập trung gia cố.  

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau, đến 6 giờ 24/12, còn 595 phương tiện của địa phương đang hoạt động trên biển, với 178 tàu đang hoạt động xa bờ. Đơn vị đã cử 50 cán bộ chiến sĩ xuống tận nhà dân để liên lạc với tàu. Sau khi nắm được vị trí của từng tàu sẽ hướng dẫn người dân vào những khu tránh trú bão an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình chỉ đạo: Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo nông dân tranh thủ thu hoạch hoa màu, lúa, thủy sản; chằng chống ngay những căn nhà thiếu đảm bảo. Các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ tập trung cho công tác chuẩn bị, ứng cứu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo về y tế, chống tăng giá hàng hóa “ăn theo” bão; tổ chức trực bảo vệ cơ quan, đơn vị; giữ vững thông suốt thông tin liên lạc. Tinh thần chung là triển khai ngay các phương án, huy động tất cả các lực lượng để ứng phó; hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Một số tàu thuyền đã vào cửa Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, Cà Mau) nhưng vẫn chưa vào nơi neo đậu an toàn (Ảnh báo Cà Mau)


*Côn Đảo: Cưỡng chế, đưa tàu cá vào tránh trú bão

Sáng 24/12, đồn Biên phòng Côn Đảo, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng và chính quyền huyện và các ngành chức năng đã tiếp tục kêu gọi ghe cá chưa vào nơi trú ẩn đến trú ở vùng an toàn.

Đối với ghe cá không đi trú ẩn sẽ bị lực lượng chức năng cưỡng chế để đảm bảo an toàn.

Theo thống kê, hiện có hơn 600 tàu cá với khoảng gần 5.000 ngư dân đang trú ẩn tại đây, trong đó tập trung nhiều nhất ở khu vực Bến Đầm.

Huyện Côn Đảo cũng đã lên phương án và yêu cầu các khu du lịch, khách sạn đảm bảo an toàn cho du khách. Ước tính có khoảng 500 hộ dân phải di dời trong các căn nhà tạm, nhà cấp 4 để tránh bão đổ bộ.

* Sáng cùng ngày, ở Bạc Liêu  cũng bắt đầu di dời 1.000 dân tránh bão. Ngày mai, học sinh trên toàn tỉnh được nghỉ học.

*Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 1.216 tàu thuyền đánh cá với gần 4.900 ngư dân hành nghề. Hiện, tất cả tàu thuyền và ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn. 

Theo dự báo, khoảng đêm ngày 25/12, bão đổ bộ trực tiếp vào khu vực từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến Cà Mau, vào thời kỳ triều cao (3,8m).

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTVTW cho biết: Đây là cơn bão cuối mùa, hiếm có.

“Bão muộn như thế này 10 năm mới có 1 cơn, nhưng riêng bão mạnh như thế này, cấp 11-12 thì chưa từng có”, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cũng cho biết thêm, hiện nay Hồng Kông dự báo bão Tembin mạnh cấp 10, Hoa Kỳ dự báo cấp 11. Khi vào đất liền dự báo có thể khác nhau. Các đài dự báo bão sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Bộ, đêm 25 sáng 26/12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đất liền.

Diễn biến báo Tembin phức tạp, khu vực ảnh hưởng trực tiếp của bão từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau.

Nguyễn Tuấn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !