Các tỉnh Nam Bộ đã sẵn sàng chủ động ứng phó với bão số 16

Trước diễn biến phức tạp, di chuyển nhanh, mạnh, hiện các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ đã sẵn sàng chủ động ứng phó với cơn bão mạnh số 16.

Theo Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết, tối  hôm qua (23/12), bão Tembin (cơn bão số 16) đã đi qua đảo Pa-la-oan (Philippin) và đi vào khu vực biển Đông. 

Vào hồi 22h ngày 23/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,8 độ Vĩ Bắc; 116,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Pa-la-oan (Philippin). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 14. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 100km tính từ vùng tâm bão. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Đến 22 giờ ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10 mét. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (25km/h). Đến 22 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,9 độ Vĩ Bắc; 106,6 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển Côn Đảo và vùng ven biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14, sóng biển cao 7-9 mét. 

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h). 

Ngay sau khi Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn ra công điện hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ, hiện các tỉnh Nam Bộ đã sẵn sàng chủ động ứng phó với cơn bão mạnh số 16.

Tối 23/12, bão số 16 đã đi vào khu vực biển Đông với sức gió giật mạnh, di chuyển nhanh

Bạc Liêu triển khai khẩn cấp giải pháp ứng phó bão số 16

Theo Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống tiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu cho biết: Tính đến thời điểm này, Bạc Liêu có 291 tàu thuyền hoạt động xa bờ với 2.265 người còn hoạt động trên biển.

Sau buổi họp trực tuyến với Bộ NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương có các phương án ứng phó với bão số 16. Thông báo tình hình bão số 16 để nhân dân chủ động ứng phó. Cần có phương án di dân, chằng chống nhà cửa, nâng cấp bờ bao bảo vệ sản xuất, nhất là đối với các vùng ven biển.

Các huyện, thị, thành phố, nhất là các địa phương ven biển cần họp Ban chỉ đạo cấp huyện, thị, thành phố triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 16. Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp cần giữ thông tin liên lạc thông suốt để thông tin về tình hình diễn biến của bão số 16. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh liên hệ kêu gọi các tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn…

Bà Rịa - Vũng Tàu cấm tất cả tàu thuyền ra khơi

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc, ngay khi nhận được Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn khẩn số 3530 chỉ đạo về việc triển khai công tác phòng, chống lụt bão do cơn bão số 16 gây ra.

Cụ thể la theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, sẵn sàng chủ động đối phó và triển khai xử lý các tình huống có thể xảy ra. Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến của cơn bão để nhân dân biết, phòng chống bão, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và giảm thiểu mức thiệt hại về tài sản cá nhân và tổ chức.

Đồng thời lệnh cho các tàu, thuyền đang ở bờ không được ra khơi đánh bắt; giữ thông tin liên lạc thường xuyên cho từng tàu, thuyền đang đánh cá trên biển, hướng dẫn chủ các phương tiện chủ động theo dõi các bản tin thời tiết để tìm nơi trú ẩn, phòng tránh kịp thời và xử lý các sự cố xảy ra trên biển. Sắp xếp, hướng dẫn, kiểm tra tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi neo đậu an toàn.

Các ngành, địa phương chuẩn bị và duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm trật tự an ninh, ổn định cuộc sống của dân khi có yêu cầu; đặc biệt chú trọng việc chuẩn bị, sử dụng lực lượng 4 tại chỗ để phòng, chống bão Tembin.

Từ 15 giờ ngày 22/12, cấm tất cả tàu thuyền ra khơi. Tính đến 5h30 phút ngày 23/12, có 5.930 tàu thuyền hoạt động trên vùng biển của tỉnh trong đó đã có 4.252 tàu với 1.9773 ngư dân đã vào bờ. Hiện vẫn còn 1.475 tàu thuyền đang đánh bắt trên biển với 1.650 ngư dân chưa vào bờ. Hiện tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên hệ, hướng dẫn các tàu thuyền này vào nơi tránh trú an toàn.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã lên kế hoạch từ sáng 24/12, sẽ tiến hành sơ tán 78.000 dân ở khu vực ven biển các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Côn Đảo, TP. Vũng Tàu vào khu vực an toàn. Yêu cầu các hộ nuôi trồng thủy hải sản trên các lồng bè phải chằng chéo lồng, di chuyển vào các vùng vịnh. Đặc biệt, từ sáng 24/12 kiên quyết di dời người trên các lồng bè vào bờ. Di dời người dân trong các rừng cao su ra khỏi rừng. Tỉnh có kế hoạch kiểm tra an toàn 28 hồ đập thủy lợi để có kế hoạch ứng phó. Đối với KCN, tỉnh yêu cầu các DN phải chằng chống kỹ. Các KDL nắm tình hình, ứng phó và có kế hoạch tuyên truyền cho du khách được biết.

Cán bộ Cảng vụ Hàng hải và Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ tàu di chuyển vào nơi neo đậu an toàn. (Ảnh: THANH NGA)

Cà Mau sẵn sàng cho tình huống bão đổ bộ

Ông Nguyễn Long Hoai, Chánh văn phòng ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Cà Mau cho biết, qua thống kê sơ bộ cho thấy, đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 31.876 hộ dân thuộc diện phải di dời, sơ tán nếu bão vào bờ như dự báo.

Theo thống kê, hiện Cà Mau vẫn còn 943 tàu với 7.813 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, có 394 tàu/4.452 lao động hoạt động xa bờ; hoạt động gần bờ 549 tàu. Số tàu đang neo đậu tại bến là 2.522 tàu. Tuy nhiên, theo ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, các tàu ở ngoài cửa, không chịu vào bên trong. Ngoài ra, khu vực neo đậu tàu thuyền hiện vẫn chưa đảm bảo. 

Theo thành viên ban chỉ đạo của tỉnh, số phương tiện trên 20CV của tỉnh hiện lực lượng BĐBP và địa phương đã liên lạc và hướng dẫn vào những khu vực an toàn. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay chính là số phương tiện nhỏ dưới 20CV chưa thể thống kê hết. Đây là những phương tiện dễ bị ảnh hưởng nhất nếu không vào bờ kịp thời khi bão đến.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chỉ đạo, các địa phương, nhất là các ấp và xã nhanh chóng xuống tận nhà dân nắm ngay số lượng này tàu thuyền dưới 20CV để có phương án hướng dẫn người dân. Ngoài ra, phải hướng dẫn người dân từ việc mua dây đến cách chằng chống nhà cửa. Đây là việc làm rất quan trọng để hạn chế thiệt hại nếu bão đổ bộ. Đồng thời, phải tiến hành rà soát lại toàn bộ, từ lực lượng, phương tiện, phương án, địa điểm di dời, sơ tán dân. Ngoài ra, tiến hành rà soát nhanh các tuyến đê thuộc vùng, tiểu vùng, nếu nơi nào không đảm bảo thì tiến hành cho gia cố nhanh.

Để ứng phó với bão số 16 một cách tốt nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, tất cả các ngành, các cấp và người dân không được chủ quan, phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống bão đổi chiều đi vào Cà Mau. Các thành viên trong ban chỉ huy từ tỉnh, huyện cho đến xã phải phân công cụ thể từng ở địa bàn và xuống ngay địa bàn nắm lại toàn bộ công tác chuẩn bị ứng phó. Công tác tuyên truyền phải dùng mọi hình thức, từ tuyên truyền trực tiếp của chính quyền, đoàn thể cho đến loa truyền thanh để mọi người nắm rõ. Các địa điểm di dời dân cũng phải được cân nhắc thận trọng, phải thật đảm bảo an toàn và chuẩn bị đầy đủ từ vệ sinh cho đến đội ngũ y bác sỹ, thuốc men các loại… 

Bình Thuận hỗ trợ người dân đưa tàu thuyền vào vùng an toàn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai của tỉnh tổng hợp báo cáo tình hình về số lượng tàu thuyền hiện nay đang hoạt động trên biển; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thông báo cho khách du lịch biết diễn biến cơn bão và có phương án sơ tán du khách; Điện lực tỉnh đảm bảo cung cấp điện 24/24 giờ; Sở Giao thông vận tải rà soát tàu thuyền vận tải đang di chuyển trên vùng biển của tỉnh. Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng phương án chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố ứng phó khi xảy ra bão; đồng thời, hỗ trợ người dân đưa tàu thuyền vào vùng an toàn, chằng chống nhà cửa chắc chắn…

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tính đến 16 giờ ngày 22/12, số lượng tàu thuyền của tỉnh Bình Thuận đang hoạt động trên biển là 683 chiếc/3.432 lao động; toàn tỉnh có 60 bè/1.325 lồng nuôi trồng thủy sản trên vùng biển của huyện Tuy Phong, Phú Quý và Tp.Phan Thiết.

Khánh Hòa quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền

Theo Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Khánh Hòa, hiện mực nước và dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đều đạt hoặc xấp xỉ mực nước dâng bình thường, dung tích trung bình các hồ chứa đều đạt từ 80% đến 90%.  Để chủ động ứng phó bão số 16, Ban chỉ huy PCTT và TKCN đã chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để tiếp tục điều tiết và tích nước hợp lý vừa đảm bảo an toàn công trình vừa đủ nước phục vụ sản xuất, đồng thời hạn chế ngập lụt vùng hạ du. Thường xuyên báo cáo tình hình diễn biến các hồ chứa nước trên địa bàn về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Để chủ động ứng phó bão số 16 có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Khánh Hòa, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã thông báo và thông tin về tình hình diễn biến của bão đến các địa phương và đơn vị liên quan để chủ động triển khai công tác phòng chống, đồng thời đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Chiều tối 22/12, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện chỉ đạo các sở, ngành, địa phương: Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão, tình hình gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, trong đó đặc biệt chú ý đối với các tàu thuyền có công suất nhỏ.

Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; tăng cường lực lượng kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu quanh các đảo để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch trên các đảo nhất là khách quốc tế. Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho các công trình ven biển, tàu thuyền tại khu neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản có nguy cơ ảnh hưởng do nước dâng, triều cường và gió mạnh. Đối với các đơn vị quản lý hồ chứa: Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để chủ động điều tiết, xả lũ trước để hạ mực nước hồ nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo báo cáo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện tỉnh Khánh Hòa có 139 tàu cá/ 801 lao động đang hoạt động đánh bắt ở các vùng biển ven bờ, cụ thể: Khu vực ven biển Khánh Hòa có 93 tàu/372 thuyền viên; Khu vực biển Ninh Thuận, Bình Thuận có 20 tàu/201 thuyền viên; Khu vực biển Trường Sa có 7 tàu/58 thuyền viên; Khu vực biển Hoàng Sa có 4 tàu/35 thuyền viên; Khu vực phía Nam có 15 tàu/135 thuyền viên. Hiện các tàu cá hoạt động trên các vùng biển nắm được thông tin cơn bão số 16 và có kế hoạch chủ động phòng tránh, số tàu cá còn lại neo đậu tại bến.

Phú Yên: Các hồ, đập phải có phương án xả, tích nước hợp lý

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến sáng 23/12, ở Phú Yên có 231 tàu thuyền với 1.266 lao động đang hoạt động trên biển, trong đó có 100 tàu với 667 lao động đang đánh bắt xa bờ (chủ yếu thuộc quần đảo Trường Sa), còn lại hoạt động gần bờ từ tỉnh Quảng Ngãi đến Bình Thuận.

Để triển khai tốt công tác phòng, chống bão số 16, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đề nghị Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục liên lạc với chủ các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, cung cấp thông tin và hướng dẫn các tàu thuyền này vào nơi tránh trú an toàn.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng và địa phương liên quan triển khai các phương án phòng tránh đối với các khu vực nuôi trồng thủy sản, có phương án di dời dân khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao như xóm Rớ và An Phú (TP Tuy Hòa). Đối với các đơn vị quản lý công trình hồ, đập phải có phương án xả, tích nước hợp lý, tăng giảm lưu lượng nước phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du…

PV

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !