Các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới có "diện mạo" ra sao?

Chiều nay (19/1), Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông tin về dự thảo nội dung các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống – Chủ biên môn Ngữ văn cho hay: “Liên quan tới đánh giá thi cử, đúng là đánh giá phải thay đổi. Môn ngữ văn mới mở độ rộng cho giáo viên tự chủ, tự chọn, tự sáng tạo. Để ứng với chuyện chương trình mở như thế, yếu tố quan trọng nhất chính là chuẩn chương trình và yêu cầu cần đạt được của chương trình chứ không căn cứ vào bất cứ SGK nào.

Nhất là khi chúng ta chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK. Người ra đề sẽ căn cứ vào yêu cầu cần đạt để chọn những văn bản phù hợp, có thể không có trong SGK. Chúng ta cần dạy cho học sinh cách đọc văn bản. Như vậy, hoàn toàn có thể đo được năng lực vận dụng thực hành từ các lí thuyết đã được học để giải quyết một tình huống mới

Ví dụ học cách phân tích 1 truyền thuyết, có thể dạy 1 truyện Thánh Gióng nhưng các em có thể vận dụng vào phân tích 1 truyền thuyết khác tương tự”.

Cũng tại buổi họp báo, GS.TS Mai Sỹ Tuấn- Chủ biên môn Khoa học Tự nhiên cho hay: “Chương trình lần này xây dựng từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực. Chúng ta nhấn mạnh đến phát triển năng lực và tích hợp vấn đề để hs giải quyết những vấn đề thực tiễn tốt hơn.

Nếu tách Vật lý – Hóa học – Sinh học thì khi giải quyết một cấn đề thực tiễn sẽ không toàn vẹn. Vì vậy đây là một môn học chứ không phải tách ba môn riêng rẽ. Dạy học môn Khoa học tự nhiên chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề. Học sinh học môn này từ tiểu học lên các cấp trên nên sẽ rất thuận lợi.

GS.TS Mai Sỹ Tuấn

Khi xây dựng môn học, tất nhiên chúng tôi cũng đã tính đến những khó khăn trong nhà trường như: Giáo viên đã quen với dạy các môn học riêng rẽ nên bây giờ dạy kiến thức rộng hơn sẽ khó khăn, cơ sở vật chất các nhà trường còn nghèo nàn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng có nhiều thuận lợi vì nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay cũng dạy tích hợp nên chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm. Xu hướng trên thế giới chuyển từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực. Chúng ta nhấn mạnh phát triển năng lực thì phải trả lời câu hỏi học sinh học xong thì làm được gì chứ không phải là học được gì.

Chúng ta phải đặt ra nguyên tắc xây dựng chương trình thế nào để đáp ứng được nhu cầu, tận dụng được cơ sở vật chất hiện có của nhà trường, chúng tôi đã xây dựng môn học với mức tích hợp vừa phải để những gv dạy Vật Lý có thể dạy một số nội dung nhất định của Sinh học.

Về lâu dài Bộ GD&ĐT cũng có chuẩn bị cho công tác tập huấn của giáo viên".

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên hoạt động trải nghiệm cho hay: “Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong chương trình phổ thông mới sẽ là hoạt động bắt buộc trong nhà trường với nhiều hình thức: Trong lớp, ngoài lớp, trong trường và ngoài trường để trải nghiệm cho các em hình thành năng lực phẩm chất”.

Khi PV thắc mắc, với những hoạt động trải ngiệm trong và ngoài nhà trường sẽ dẫn đến tình trạng thu thêm thì PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa cho hay: Chúng tôi cũng đã tính đến khả năng này vì thế yêu cầu mọi thứ trong nhà trường phải làm công khai, minh bạch. Đồng thời, các nhà trường phải là tốt công tác xã hội hóa để cả cộng đồng cùng chung tay với nhà trường tổ chức tốt cho học sinh".

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !