Bông hoa thép
Cách nói giản dị thực ra phản ánh chân thực nét văn hóa đặc trưng mà bất cứ ai tiếp xúc với đội ngũ DHG cảm nhận được: đội ngũ hết lòng với công việc, coi doanh nghiệp là ngôi nhà của mình. Trong mỗi hành động, mỗi thành viên đều mang một viên gạch nhỏ xây nên ngôi nhà chung.
Một doanh nghiệp có hàng ngàn nhân sự, kênh phân phối rộng, doanh thu hàng ngàn tỷ đồng… nhưng giá trị cốt lõi nằm ở yếu tố con người. “Con người là yếu tố then chốt của bất cứ doanh nghiệp nào. Vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu đào tạo, xây dựng đội ngũ kế thừa. Chỉ có đội ngũ mới tạo ra sức mạnh, chứ không phải những cá nhân đơn lẻ làm việc với nhau” - bà Nga nói
Không ngừng học hỏi
“Đã làm kinh doanh thì người đứng đầu phải có kỹ năng quản trị. Bản thân tôi liên tục học hỏi không ngừng. CEO đọc báo cáo tài chính không hiểu gì, thế là tôi đi học quản trị kinh doanh rồi học lên tiến sĩ. Chưa hiểu tôi quay lại học Thạc sỹ… Ở DHG, các trưởng, phó bộ phận đều phải học thêm về quản trị. Vì thế đội ngũ quản lý hiện nay đều có khả năng về hoạch định chiến lược và quản lý tổ chức tốt”, bà Nga chia sẻ.
Theo bà, đã thành nề nếp, dù là việc gì, cũng phải làm tới nơi, tới chốn theo tiêu chí “đã muốn phải làm, đã làm phải thắng”. “Bản thân tôi mỗi buổi công tác với cộng sự tôi đều đào tạo họ. Học là một quá trình liên tục và học qua công việc là hiệu quả nhất”
Kinh doanh bằng sự tử tế
Bà Nga đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cái tâm và để lại một đội ngũ biết sống và kinh doanh bằng sự “tử tế”. Có thể đó chính là lợi thế cạnh tranh độc đáo của DHG.
Bà cho biết, ngày trước bà xây dựng đội ngũ DHG với phương thức “gia đình trị”, lấy tình cảm làm nền tảng. Bà chia sẻ: “Hình như được sống trong sự bao bọc trong môi trường luôn biết hy sinh - vì nhau, nên đội ngũ của chúng tôi quen nhường nhịn, không cố ganh đua. Tôi chỉ e, đứa nào cũng hiền, ra bên ngoài sẽ phát triển thế nào với xã hội đầy bon chen”.
“Tài sản lớn nhất đối với tôi chính là đội ngũ”. Suốt đời bà đối đãi với cộng sự của mình bằng trái tim và tấm lòng: nhường nhịn, biết sống vì người khác, dám hy sinh, dấn thân và sẵn sàng cho đi. Bà không biết gọi tên chính xác những việc mình làm là gì. Thứ mà các tập đoàn đã đưa vào tinh hoa quản trị: Quản trị đội ngũ chứ không quản lý đám đông, Lãnh đạo con người chứ không “cai trị” con người; Vì người là cách vì mình khôn ngoan nhất.
Tài sản lớn nhất của DHG chính là đội ngũ một lòng hướng về ngôi nhà chung. Phải chăng, doanh nhân Phạm Thị Việt Nga đã truyền tất cả tinh thần, đem cốt cách của người “chiến sĩ” vào kinh doanh: trong hành động, họ là những người “đồng chí” luôn biết sống và hy sinh vì khát vọng: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Bà lấy cái tâm, sự nồng hậu, chân tình giữa người với người để đối đãi với họ.Thì ra, bí quyết thành công trong suốt 38 năm qua là “chỉ có thể lãnh đạo đội ngũ của mình khi yêu họ”.