Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Chiều ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ cùng với các đơn vị liên quan đã trực tiếp lên trên cầu Thăng Long, TP.Hà Nội để kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng để tìm phương án khắc phục sửa chữa mặt cầu.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đi thị sát toàn bộ bề mặt cầu, kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc và làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam về tình trạng xuống cấp của cầu Thăng Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra mặt cầu Thăng Long, chiều ngày 12/8.

Báo cáo về tình hình hư hỏng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết: “Tình trạng các khe co dãn trên cầu bị hư hỏng diễn ra từ nhiều năm nay. Từ năm 2009 đơn vị đã tiến hành khắc phục sửa chữa, việc quản lý khe co giãn thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp. Đồng thời, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Trong 10 năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn luôn bị rạn nứt, bong tróc, chắp vá nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu và đưa ra 3 phương án khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng Long, cụ thể:

Phương án 1 là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng; khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, cả 3 phương án trên các chuyên gia đều đưa ra ý kiến chỉ ra những nhược điểm của từng phương án. Để có giải pháp tổng thể cho việc sửa chữa triệt để, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với chuyên gia Nga.

Tháng 9/2018, các chuyên gia Nga đã sang Việt Nam khảo sát trực tiếp và đang lập phương án sửa chữa. Hiện nay, Bộ GTVT đang xem xét phương án sửa chữa khắc phục cầu theo phương án các chuyên gia Nga tư vấn.

Mặt đường cầu Thăng Long được đại tu nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng.

Thực tế, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào các năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lớp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA lại bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh chóng bị phá hỏng.

Trong đợt 2, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme.

Được biết, cầu Thăng Long đang được chia nhỏ ra từng hạng mục để 3 đơn vị cùng quản lý gồm: Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý toàn bộ kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng trên cầu.

Cục Quản lý đường bộ I – Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý phần mặt đường ô tô trên 5 liên dàn thép của cầu chính. Sở GTVT Hà Nội quản lý phần mặt đường dẫn hai bên đầu cầu và phần đường bộ hành công vụ, hệ thống lan can.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m. Phần cầu chính dài 1.688m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài 1.428m; bề mặt rộng 16,5m. Mặt đường bê tông nhựa được tổ chức xe lưu thông hai chiều không dải phân cách giữa, gồm 4 làn xe.

Khi tuyến vành đai 3 trên cao hoàn thành, đây sẽ tiếp tục là cung đường chính nơi cửa ngõ Tây Bắc của thủ đô, tuyến đấu nối chính của hành lang Đông - Tây. Do đó, việc sớm sửa chữa cầu Thăng Long đang là nhiệm vụ cấp bách.

Anh Hùng
Từ khóa: cầu Thăng Long cầu thăng long xuống cấp nghiêm trọng bộ trưởng Nguyễn Văn Thể Nguyễn Văn Thể bộ giao thông vận tải bộ gtvt nguyễn văn thể sân bay nội bài cầu thăng long hư hỏng nặng đường sắt

Hầm chui Lê Văn Lương ùn tắc kéo dài sau chưa đầy 1 giờ thông xe

Đúng 7h sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương chính thức được đưa vào sử dụng, tuy nhiên sau khoảng 30 phút, tình trạng ùn tắc kéo dài trên tuyến đường này. Hiện tại chỉ mở một chiều hướng từ đường Tố Hữu vào trung tâm Hà Nôi.

Đang điều tra vụ nam thanh niên ở Hà Nội vờ mua vàng rồi giật bỏ chạy

Giả vờ làm khách mua vàng, nam thanh niên vào cửa hàng vàng hỏi mua, khi chủ cửa hàng cho xem, đối tượng liền giật vàng bỏ chạy khỏi cửa hàng nhưng nhanh chóng bị bắt giữ.

Khen thưởng Trưởng bản cùng người dân cứu hàng chục người thoát khỏi lũ quét kinh hoàng

Giữa dòng lũ quét kinh hoàng, Trưởng bản và một người dân địa phương ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã dũng cảm, kịp thời cứu nhiều người thoát nạn.

Chính thức thông xe hầm chui 700 tỷ qua 'điểm đen ùn tắc' Lê Văn Lương-Tố Hữu-Vành đai 3 Icon

Nút giao 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) và ngược lại qua hầm chui khi thông xe được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông tại đây, nhất là vào giờ cao điểm.

Cầu Sông Lừ bị 'lãng quên' hàng chục năm, cỏ mọc um tùm, rác chất đống, khói bốc nghi ngút

Gần 10 năm bị lãng quên, cây cầu qua sông Lừ ở phố Trịnh Đình Cửu ở quận Hoàng Mai vẫn dở dang, nằm chơ vơ, hoen gỉ, trở thành nơi vứt rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Vườn hoa hơn 120 tuổi ở Hà Nội sắp được cải tạo

Vườn hoa Diên Hồng có diện tích 4.240m2, nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền, giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ được cải tạo trong tháng 10 này.

Bị vợ hờ bỏ rơi, người đàn ông vác súng bắn trọng thương tình địch

Sau khi phát hiện vợ hờ bỏ đi sống cùng với người khác, Minh nhờ người mua một khẩu súng cùng 12 viên đạn. Sau đó, Minh tìm đến nơi vợ hờ đang ở cùng nhân tình, bắn tình địch trọng thương.

Mở 'tiệc' ma túy cho trăm khách say sưa bay lắc trong quán bar, 'nữ quái' bị tạm giữ

Chiều 4/10, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ Lê Thị Mai Linh (32 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra về hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Runner háo hức, quyết phá kỷ lục cá nhân ở VPBank Hanoi Marathon 2022

Cộng đồng Runner đã phải chờ đợi hơn 2 năm để có thể ghi dấu những bước chân trên cung đường tuyệt đẹp giữa mùa thu Hà Nội của VPBank Hanoi Marathon 2022 (VPHM 2022) với quyết tâm phá kỷ lục cá nhân.

Cháy lớn ở quán karaoke ven biển Đà Nẵng lúc giữa trưa

Trưa 4/10, đám cháy bùng phát từ tầng 4 của một quán karaoke trên tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành. Lực lượng chức năng phải đục tường để chữa cháy. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Đang cập nhật dữ liệu !