Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Chiều ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ cùng với các đơn vị liên quan đã trực tiếp lên trên cầu Thăng Long, TP.Hà Nội để kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng để tìm phương án khắc phục sửa chữa mặt cầu.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đi thị sát toàn bộ bề mặt cầu, kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc và làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam về tình trạng xuống cấp của cầu Thăng Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra mặt cầu Thăng Long, chiều ngày 12/8.

Báo cáo về tình hình hư hỏng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết: “Tình trạng các khe co dãn trên cầu bị hư hỏng diễn ra từ nhiều năm nay. Từ năm 2009 đơn vị đã tiến hành khắc phục sửa chữa, việc quản lý khe co giãn thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp. Đồng thời, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Trong 10 năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn luôn bị rạn nứt, bong tróc, chắp vá nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu và đưa ra 3 phương án khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng Long, cụ thể:

Phương án 1 là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng; khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, cả 3 phương án trên các chuyên gia đều đưa ra ý kiến chỉ ra những nhược điểm của từng phương án. Để có giải pháp tổng thể cho việc sửa chữa triệt để, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với chuyên gia Nga.

Tháng 9/2018, các chuyên gia Nga đã sang Việt Nam khảo sát trực tiếp và đang lập phương án sửa chữa. Hiện nay, Bộ GTVT đang xem xét phương án sửa chữa khắc phục cầu theo phương án các chuyên gia Nga tư vấn.

Mặt đường cầu Thăng Long được đại tu nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng.

Thực tế, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào các năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lớp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA lại bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh chóng bị phá hỏng.

Trong đợt 2, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme.

Được biết, cầu Thăng Long đang được chia nhỏ ra từng hạng mục để 3 đơn vị cùng quản lý gồm: Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý toàn bộ kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng trên cầu.

Cục Quản lý đường bộ I – Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý phần mặt đường ô tô trên 5 liên dàn thép của cầu chính. Sở GTVT Hà Nội quản lý phần mặt đường dẫn hai bên đầu cầu và phần đường bộ hành công vụ, hệ thống lan can.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m. Phần cầu chính dài 1.688m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài 1.428m; bề mặt rộng 16,5m. Mặt đường bê tông nhựa được tổ chức xe lưu thông hai chiều không dải phân cách giữa, gồm 4 làn xe.

Khi tuyến vành đai 3 trên cao hoàn thành, đây sẽ tiếp tục là cung đường chính nơi cửa ngõ Tây Bắc của thủ đô, tuyến đấu nối chính của hành lang Đông - Tây. Do đó, việc sớm sửa chữa cầu Thăng Long đang là nhiệm vụ cấp bách.

Anh Hùng
Từ khóa: cầu Thăng Long cầu thăng long xuống cấp nghiêm trọng bộ trưởng Nguyễn Văn Thể Nguyễn Văn Thể bộ giao thông vận tải bộ gtvt nguyễn văn thể sân bay nội bài cầu thăng long hư hỏng nặng đường sắt

Bình gas trên tàu cá Nghệ An phát nổ, 1 ngư dân mất tích, 2 người bị thương

Chiếc bình gas trên tàu cá Nghệ An bất ngờ phát nổ khiến 1 thuyền viên bị hất văng xuống biển mất tích, 2 người khác bị thương.

Cập nhật kết quả trận Brazil vs Thụy Sĩ bảng G bóng đá World Cup 2022 ngày 28/11

Lúc 23h00 ngày 28/11 trận đấu giữa hai đội tuyển Brazil vs Thụy Sĩ trong khuôn khổ bảng G World Cup 2022 diễn ra trên SVĐ 974. Cập nhật kết quả Brazil vs Thụy Sĩ bên dưới.

Cập nhật kết quả trận Hàn Quốc vs Ghana bảng H bóng đá World Cup 2022 ngày 28/11

Lúc 20h00 ngày 28/11 trận đấu giữa hai đội tuyển Hàn Quốc vs Ghana trong khuôn khổ bảng H World Cup 2022 diễn ra trên SVĐ Education City. Cập nhật kết quả Hàn Quốc vs Ghana bên dưới.

Kết quả trận Cameroon vs Serbia bảng G bóng đá World Cup 2022 ngày 28/11

Lúc 17h00 ngày 28/11 trận đấu giữa hai đội tuyển Cameroon vs Serbia trong khuôn khổ bảng G World Cup 2022 diễn ra trên SVĐ Al-Janoub. Cập nhật kết quả Cameroon vs Serbia bên dưới.

2 gã bạn tù vừa rời trại giam lại cùng nhau vào tù vì tội trộm cắp

Kết thân trong trại giam, sau khi ra tù, 2 đối tượng ở Đắk Lắk lại rủ nhau đi trộm cắp tài sản để có tiền mua ma túy và tiêu xài cá nhân.

Thấy anh ruột bị đánh, em trai cầm cây cơ bi-a đâm chết đối phương

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Y Năm Ksơr (21 tuổi, trú  Buôn Riêng A, xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo) để điều tra về hành vi "giết người" trong vụ xô xát xảy ra ở quán bi-a chiều 26/11.

Nam thanh niên rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong sau khi đưa con đi học

Trước khi rơi xuống đất tử vong, nam thanh niên này còn đưa con đi học, vì vợ anh đi làm trước. Khi tử vong, người này mặc trang phục rất gọn gàng.

Phát hiện người đàn ông tử vong bên xe máy trên quốc lộ 1A

Sáng sớm 28/11, một người đàn ông được phát hiện đã tử vong cạnh chiếc xe máy trên Quốc lộ 1A. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ vụ việc.

Giao thông hỗn loạn, nhiều người đi sai trong ngày đầu phân luồng đường Lê Quang Đạo Icon

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Phát hiện mới kỳ thú trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á ở Krông Nô

Các chuyên gia quốc tế vừa phát hiện thêm một số nhánh và khám phá thêm hàng trăm mét chiều dài của hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông).

Đang cập nhật dữ liệu !