Bộ TN-MT yêu cầu tránh lặp lại tình trạng thiếu nước cấp cho người dân Đà Nẵng

Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành đã có văn bản 4139/BTNMT-TNN gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam, chủ các hồ chứa thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2 về việc vận hành các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Theo đó, ngày 21/8, Bộ TN-MT nhận được văn bản số 5660/UBND-STNMT của UBND TP Đà Nẵng về việc điều hành vận hành các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Bộ TN-MT đã nghiên cứu phương án đề xuất huy động các  hồ xả nước cấp cho hạ du của UBND TP Đà Nẵng trên cơ sở tình hình nguồn nước hiện nay của các hồ chứa trên lưu vực.

Người dân Đà Nẵng phải chầu chực trong đêm tối chờ lấy nước tại các điểm cung cấp nước tạm thời của Dawaco.

Qua đó cho thấy, mặc dù hiện nay đã gần cuối mùa cạn, chuẩn bị chuyển sang mùa lũ nhưng theo dự báo, trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn có khả năng tình trạng hạn hán, thiếu nước còn có thể kéo dài đến nửa đầu tháng 9/2019. Trong khi đó, lượng nước còn lại của các hồ chứa trên lưu vực không đáng kể.

Cụ thể, hồ Đắk Mi 4 chỉ còn khoảng 23 triệu m3, hồ A Vương chỉ còn khoảng 16 triệu m3, hồ Sông Tranh 2 đã xấp xỉ mực nước chết, hồ Sông Bung 4 dưới mực nước chết khoảng 1,4m. Đồng thời, dòng chảy đến các hồ cũng rất nhỏ, không đáng kể.

Với tình trạng nhiễm mặn tại Cầu Đỏ, tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân ở TP Đà Nẵng như hiện nay, Bộ TN-MT cho rằng, việc điều chỉnh chế độ vận hành để điều tiết nguồn nước của các hồ chứa như đề xuất của UBND TP Đà Nẵng là cần thiết và cấp bách.

Tuy nhiên, với thực tế nguồn nước còn lại của các hồ như nêu trên (chỉ còn khoảng 40 triệu m3) và trong điều kiện có khả năng nửa đầu tháng 9 năm 2019 vẫn không có mưa trên lưu vực, nếu huy động tổng lưu lượng xả của các hồ quá lớn, thường xuyên (95 m3/s trở lên) thì chỉ trong vòng khoảng 6-8 ngày các hồ sẽ hết nước.

Vì vậy, Bộ TN-MT đề nghị để bảo đảm cấp nước an toàn cho TP Đà Nẵng, cần triệt để tiết kiệm nguồn nước còn lại của các hồ và khai thác tối đa nguồn nước từ đập An Trạch. Trước mắt, với điều kiện như hiện nay, hàng ngày các hồ vận hành điều tiết để bổ sung nguồn nước thiếu hụt cho phù hợp (do Trạm bơm An Trạch chưa cung cấp đủ).

Cụ thể, nếu độ mặn tại cửa lấy nước Cầu Đỏ vượt ngưỡng 1.000mg/l: hồ Đắk Mi 4 vận hành xả nước liên tục về hạ du sông Vu Gia (không qua phát điện) với lưu lượng 25 m3/s; hồ A Vương vận hành xả nước liên tục, bảo đảm lưu lượng trung bình ngày khoảng 50-70 m3/s. Trong quá trình vận hành phải theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên độ mặn tại cửa lấy nước Cầu Đỏ.

Nếu độ mặn xuống dưới ngưỡng 1.000 mg/l thì các hồ phải kịp thời điều chỉnh giảm lưu lượng xả cho phù hợp, tránh lãng phí nguồn nước xả từ các hồ (xả khoảng 75-95 m3/s nhưng Nhà máy nước Cầu Đỏ cũng chỉ khai thác tối đa được khoảng 3-4 m3/s).

Đối với hồ sông Bung 4, tạm thời ngừng phát điện để tích nước. Trường hợp hồ A Vương, không còn khả năng vận hành xả nước, thì xem xét bổ sung nguồn nước từ hồ Sông Bung 4 cho phù hợp.

Trong quá trình vận hành nếu có vấn đề phát sinh, đề nghị phản ánh về Bộ TN-MT để kịp thời hướng dẫn, xử lý. Bộ TN-MT cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo các chủ hồ thực hiện vận hành hồ theo phương án nêu trên để bảo đảm cấp nước an toàn cho TP Đà Nẵng.

Đồng thời, chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành việc nâng công suất lấy nước từ đập dâng An Trạch về Cầu Đỏ nhằm bảo đảm cấp nước bền vững, an toàn cho TP Đà Nẵng (kể cả trong trường hợp nguồn nước tại Cầu Đỏ thường xuyên bị mặn trên 1000mg/l).

Bộ TN-MT yêu cầu tránh lặp lại tình trạng thiếu nước cấp cho người dân TP Đà Nẵng như thời gian vừa qua, nhất là trong điều kiện nguồn nước tại Cầu Đỏ có nguy cơ thường xuyên bị nhiễm mặn và còn tiếp tục diễn biến phức tạp hơn mà năng lực của hệ thống hồ chứa trên lưu vực không có khả năng đẩy mặn thường xuyên.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Dawaco Đăk Mi 4 Bộ TN-MT thủy điện Cầu Đỏ Quảng Nam

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !