Bộ NN&PTNT "vô tình" cho nhập chất tạo nạc

Nhãn thức ăn chăn nuôi Gold Protein Peptide (SSI) có chứa chất tạo nạc bị cấm nằm trong danh mục thức ăn chăn nuôi được Bộ NN & PTNT cho phép nhập.

Bộ NN&PTNT "vô tình" cho nhập chất tạo nạc

Nhãn thức ăn chăn nuôi Gold Protein Peptide (SSI) có chứa chất tạo nạc bị cấm nằm trong danh mục thức ăn chăn nuôi được Bộ NN & PTNT cho phép nhập.

Bộ NN&PTNT `vô tình` cho nhập chất tạo nạc

Cơ quan thú y Đồng Nai lấy mẫu kiểm nghiệm chất tạo nạc - Ảnh: NGÔ THIÊN PHÚC

Khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ về hiện tượng sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi heo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hàng triệu người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát từng lên tiếng khẳng định “đấy là tội ác”. Cục Chăn nuôi cũng “lên án” mạnh mẽ hành vi này, đồng thời đổ cho ngành y tế đã cho phép nhập những chất cấm nhưng không quản lý... Thế nhưng, sự thật lại hoàn toàn khác.

Theo tài liệu Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cung cấp, ngày 21-2 Công ty TNHH Hồng Triển (lô 9E, Khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) đã nhập khẩu ba mặt hàng là nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có sản phẩm Gold Protein Peptide (SSI) với số lượng 3 tấn.

Trong tờ khai của Công ty Hồng Triển, doanh nghiệp này ghi rõ nguyên liệu này được nhập căn cứ theo danh mục “Thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu vào VN”, do Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Bùi Bá Bổng ký ban hành ngày 2-10-2006.

Theo tìm hiểu của báo Tuổi trẻ, chất SSI trong danh mục nêu trên có số thứ tự 465, nằm ở mục “nguyên liệu”, mã số hồ sơ là 2309.09.20, với các công dụng như “tăng quá trình tổng hợp protein, kích thích sinh trưởng”.

Bộ NN&PTNT `vô tình` cho nhập chất tạo nạc
Danh mục thức ăn chăn nuôi do Bộ NN&PTNT ban hành có chất SSI

Đại diện Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cho biết do sản phẩm này nằm trong danh mục được phép nhập khẩu của Bộ NN&PTNN, nên doanh nghiệp này chỉ làm thủ tục hải quan cửa khẩu mà không phải xin giấy phép. Sản phẩm này khi qua cảng cũng không phải kiểm tra nhà nước về chất lượng.

Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cho biết hiện Bộ NN&PTNT đã có thông tư 66 và thông tư 81 quy định về việc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu phải kiểm tra nhà nước về chất lượng. Nhưng những thông tư này đến ngày 30-6-2012 mới bắt đầu có hiệu lực nên các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu SSI không cần xin giấy phép và kiểm tra chất lượng là đúng theo quy định của Nhà nước.

Một lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cho rằng đã “rất ngạc nhiên” khi nghe thông tin sản phẩm này chứa chất cấm, trong khi danh mục mà Bộ NN&PTNT công bố vẫn cho phép nhập. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định do được phép nhập nên từ nhiều năm nay, không riêng gì Hồng Triển mà nhiều công ty khác cũng tham gia nhập.

Theo Cục Phó Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương: Từ năm 2002, Bộ NN&PTNT đã cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, sử dụng 18 loại kháng sinh, hóa chất trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi, trong đó có salbutamol và clenbuterol. Năm 2009 danh sách này được bổ sung melamine.

Khi doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu sản phẩm, Bộ NN&PTNT đã xem xét kỹ hồ sơ, mô tả sản phẩm, các sản phẩm nghi ngờ đều được lấy mẫu kiểm tra. Khi đó SSI không chứa chất tạo nạc salbutamol và clenbuterol, thành phần công bố đều được phép sử dụng. Nhưng trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có thể chất tạo nạc đã được đưa thêm vào, đó mới là sai phạm.

Thức ăn chăn nuôi nhập khẩu là hàng hóa có điều kiện theo quyết định 50 của Thủ tướng và quyết định 66 của Bộ NN&PTNT. Từ ngày 1-7, khi hai văn bản này có hiệu lực thi hành, tất cả thức ăn chăn nuôi nhập khẩu sẽ phải kiểm tra chất lượng, không như hiện nay cứ có trong danh mục là được nhập khẩu, có nguy cơ lọt lưới.

Theo Tuoitre

Theo Tuoitre

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !