Bố mẹ phải làm gì khi con trẻ có nguy cơ học theo các MV ca nhạc tiêu cực, buông thả?

Nhiều phụ huynh thừa nhận không thể kiểm soát, không biết con em mình nghe gì, xem gì khi chỉ cần chiếc điện thoại là lũ trẻ có thể “đi khắp thế giới”.

Có con trai học lớp 3, một tối nọ chị Hoa (ở quận Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ khi thấy con hát rap với những câu như: "Ông bà già tao lo hết. Đưa anh em sang Dubai chơi ông bà già tao lo…”. Khi chị hỏi con học những câu từ đó ở đâu thì cậu bé hồn nhiên bảo nghe được bên nhà bạn.

Tôi phải lên mạng xem lại bài này như thế nào thì thật choáng váng khi thấy lời bài hát cổ xuý những đứa trẻ nhà giàu tiêu xài tiền của bố mẹ với màn khoe nhà, khoe xe, khoe đồ hiệu. Ngoài ca từ, MV ca nhạc này còn ghi lại hình ảnh những cô gái ăn mặc thiếu vải uốn éo trên du thuyền sang chảnh. Tôi giật mình vì những ngôn từ kiểu này lọt vào tai bọn trẻ”, chị Hoa cho biết.

Chị Hoa cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc hát theo, những ca từ hay video ca nhạc còn tác động đến suy nghĩ, nhận thức và tâm trạng của trẻ. Bởi vì các em có xu hướng học theo thần tượng mà chưa phân biệt được đúng sai, tốt xấu.

Hình ảnh được cắt từ MV ca nhạc "Ông bà già tao lo hết". 

Trước đó, một MV của ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng bị phản đối, cấm lưu hành tại Việt Nam vì có hình ảnh tự tử. Việc làm này là cần thiết trong bối cảnh cách đó ít lâu nhiều học sinh bị áp lực học hành đã tìm cách nhảy lầu.

Theo các chuyên gia, một đứa trẻ hạnh phúc không bao giờ có suy nghĩ tiêu cực, buông thả nhưng ngay khi các em xem những MV như thế có thể sẽ dần hình thành tư tưởng ở trong đầu và tới lúc bản thân gặp tình huống tưởng như bế tắc sẽ bột phát thực hiện theo.

Lo ngại là vậy nhưng nhiều phụ huynh thừa nhận không thể kiểm soát, không biết con em mình nghe gì, xem gì khi chỉ với chiếc điện thoại trên tay, các em có thể "đi khắp thế giới", tiếp xúc với vô vàn loại thông tin, hình ảnh khác nhau.

Vậy ảnh hướng của những MV ca nhạc phản cảm, nội dung dung tục, cổ xuý lối sống thực dụng... sẽ ảnh hưởng như thế nào với trẻ em? Cơ quan quản lý nên có phương án như thế nào để kiểm soát chặt tình trạng này?

Ngày nay trẻ em tiếp cận với môi trường internet rất phổ biến. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với Infonet về vấn đề này, PGS. TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, trẻ em luôn cần một môi trường văn hóa lành mạnh để phát triển nhân cách theo hướng tích cực. Một đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong môi trường tốt sẽ có xu hướng phát triển những tính cách tốt đẹp, từ đó hứa hẹn sẽ trở thành những công dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và ngược lại.

Chính vì thế, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa để từ đó giúp phát triển nhân cách, đạo đức cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, lứa tuổi đang rất cần sự định hướng từ gia đình, nhà trường và xã hội.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

“Những MV ca nhạc phản cảm, nội dung dung tục, cổ xuý lối sống thực dụng là những sản phẩm độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa. Tôi rất tâm đắc với câu nói rằng "Hãy cẩn trọng với suy nghĩ của bạn vì suy nghĩ sẽ sinh ra lời nói. Hãy cẩn trọng với lời nói của bạn vì lời nói sẽ sinh ra hành vi. Hãy cẩn trọng với hành vi của bạn vì hành vi sẽ tạo ra tính cách. Hãy cận trọng với tính cách của bạn vì tính cách sẽ sinh ra số phận".

Xét trong mối quan hệ như vậy, nếu chúng ta không loại bỏ những MV này ra khỏi sự tiếp xúc của trẻ em, chúng sẽ rất dễ chịu ảnh hưởng về nhận thức, rồi hành vi, tính cách và tương lai lâu dài của trẻ và cả đất nước nữa. Đó là những điều không ai trong số chúng ta mong muốn. Và đó cũng là lý do chúng ta không chấp nhận các MV ca nhạc phản cảm này tồn tại”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận.

Theo ông Bùi Hoài Sơn, bố mẹ cũng cần có nhiều thời gian bên con hơn để biết con đang chơi, đang nghe hay đang xem gì từ mạng internet, từ đó kịp thời giám sát, điều chỉnh. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên hướng con tham gia nhiều hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời giúp con có đời sống phong phú mà không bị lệ thuộc quá nhiều vào internet.

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !