Bộ GTVT quyết thu phí bảo trì từ 1/6
Bộ GTVT quyết thu phí bảo trì từ 1/6
Trước đó Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan kiến nghị về việc lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ sang năm 2013 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.
Tuy nhiên phía Bộ GTVT không chấp thuận đề xuất trên của Hiệp hội vận tải Hà Nội. Bộ này dẫn dụ, Luật giao thông đường bộ từ năm 2009 đã xây dựng dự thảo Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ. Sau đó đã tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và trình Chính phủ về Nghị định này.
Qũy bảo trì đường bộ vẫn thực hiện từ 1/6. Ảnh LD |
Đối với việc thu phí, Bộ GTVT cho biết, hiện nay Nhà nước mới chỉ thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí đường bộ theo thông tư số 90/2004/TT-BTC quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ.
Ngày 13/3/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ. Việc xây dựng và ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo Bộ GTVT, chủ trương này được triển khai theo đúng trình tự. Vì thế sẽ không gây bất ngờ như Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã nêu.
Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ cũng nêu rõ sẽ có hiệu lực kể từ 1/6/2012. Nghị định đã quy định phương thức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện giao thông đường bộ.
Bộ Tài chính sẽ ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô. Đối với mức thu phí hàng năm của xe mô tô, Bộ Tài chính sẽ xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan trước khi ban hành.
Bộ GTVT cũng nêu rõ, khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách nhà nước sẽ được xóa bỏ. Đối với các trạm đang chuyển quyền thu phí sẽ dừng khi hết hạn hợp đồng. Các trạm thu phí dưới hình thức BOT sẽ giữ nguyên để thu hút vốn đầu tư.
Đối với hai loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ GTVT khẳng định mới chỉ ở giai đoạn đề xuất bổ sung vào danh mục phí, lệ phí.
Trong đề án Bộ GTVT cũng chưa đề xuất thời gian thu hai loại phí này. Việc thu vào thời điểm nào phải xem xét cụ thể cho phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước. Hai phí này nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận bổ sung vào danh mục phí, lệ phí cũng cần phải tiến hành các bước theo quy định hiện hành.
Riêng đối với loại hình vận tải hành khách bằng taxi, Bộ GTVT cho rằng, đây là một loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình, giống như các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khác. Vì thế taxi không nằm trong danh mục được ưu tiên như loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt.
Trước đó Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn nhận lỗi vì đã không thông báo rõ ràng, cụ thể, kịp thời chủ trương trên, gây hiểm lầm, bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân.
Nguyễn Dũng