Bộ GD&ĐT yêu cầu học sinh không viết, vẽ vào sách giáo khoa
Ảnh minh họa. |
Theo đó, sách giáo khoa (SGK) hiện nay được biên soạn từ năm học 2002 – 2003, khi biên soạn, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.
Để học sinh không viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết vẽ vào SGK để sử dụng được lâu bền, tuy nhiên việc sử dụng lại SGK mới chỉ đạt 35%.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, tăng tỷ lệ SGK được sử dụng lại nhiều lần, Bộ yêu cầu giám đốc các Sở GDĐT chỉ đạo các phòng GDĐT địa phương, cơ sở giáo dục phổ thông quán triệt đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn, bảo quản SGK để sử dụng và sử dụng lại lâu bền; hướng dẫn học sinh nghiên cứu SGK để thực hiện các hoạt động học và ghi kết quả vào vở; không viết, vẽ vào SGK.
Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định của Bộ GDĐT về sử dụng sách tham khảo khiến học sinh phải mua quá nhiều xuất bản phẩm tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí. Phối hợp với các ban ngành liên quan thanh kiểm tra việc sử dụng SGK và xuất bản phẩm tham khảo tại các cơ sở giáo dục phổ thông, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
Bộ GDĐT cũng yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành SGK hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK trong quá trình học tập. Báo cáo Bộ GDĐT kết quả rà soát, đánh giá và phương án chỉnh sửa bản thảo SGK trước khi xuất bản.