'Bộ GD&ĐT nên xin lỗi thí sinh trượt đại học oan vì những kẻ gian lận'

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cho rằng Bộ GD&ĐT và cá nhân bộ trưởng nên xin lỗi toàn dân, Quốc hội và nhất là những thí sinh bị trượt oan đại học vì bị "con ông cháu cha" lấy mất cơ hội.
108 thí sinh từ hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La được xác định liên quan gian lận điểm thi đã và đang bị xử lý. Các trường khối công an đã trả 53 sinh viên được nâng điểm về 2 tỉnh này.

Biết số điểm mà những thí sinh gian lận được nâng khống, nhiều người lại càng buồn khi nhớ lại học sinh trượt đại học một cách đau đớn. Ảnh: Chụp màn hình.


Thế nhưng, các trường đều không tuyển bổ sung vì hiện tại đã chuẩn bị diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019. Điều đó đồng nghĩa ít nhất 53 thí sinh đã không thể chạm tay vào cánh cổng đại học trường công an mà những bạn được nâng điểm thi đã lấy mất.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh đã phải thốt lên rằng: "Việc biến điểm từ 0 thành 9 là bài toán không một học sinh chuyên nào giải được". Cũng không ai trả được ước mơ cho 53 thí sinh nào đó đáng ra đã đỗ trường công an bằng thực học nói riêng, và 108 suất của các trường đại học nói chung.

"Xử thật nghiêm là lời xin lỗi thuyết phục nhất"
Sau khi các trường đại học xử lý thí sinh liên quan gian lận điểm thi, nhiều ý kiến cho rằng nên tuyển thay thế số sinh viên bị loại, đó là sự công bằng với những em "chân tài, thực học".

"Bộ GD&ĐT nên xin lỗi những em rớt đại học ở các trường có thí sinh được nâng điểm. Họ đã bị người khác chiếm chỗ, lấy đi cơ hội trúng tuyển bằng gian lận", tài khoản Văn Sơn nêu ý kiến.

Tương tự, độc giả Hoàng Nguyên rất băn khoăn về những trường hợp bị rớt oan: Nhìn danh sách phụ huynh của những thí sinh được nâng điểm chỉ càng thêm uất ức. Nó trả lời câu hỏi tại sao những kỳ thi trước đó, có em được 30,5 điểm vẫn rớt đại học. Bộ đặt ra kỳ thi để đánh giá năng lực của học sinh, nhưng với những gì đã xảy ra, rõ ràng nhiều em có năng lực lại không được công nhận.

Tài khoản Viết Thu cũng đặt câu hỏi tại sao Bộ GD&ĐT đã xử lý những thí sinh gian lận nhưng không hề đả động đến sĩ tử bị chính các bạn "con ông cháu cha" cướp đi cơ hội. Theo người này, nếu bộ không thể mời các em ấy vào học thì nên nói một lời xin lỗi.

Buồn và thất vọng cũng là cảm xúc của cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương (TP.HCM), khi thấy danh sách gian lận thi cử của phụ huynh được cho là những cán bộ ở địa phương và các sĩ tử.

"Báo chí, mạng xã hội cập nhật thông tin về vụ gian lận điểm thi năm 2018. Mồ hôi và cả nước mắt của học trò, cha mẹ, thầy cô đã đổ xuống. Đau lắm! Không thể không nghĩ về những học sinh trượt đại học một cách đau đớn, chỉ vì thiếu 0,25 điểm", cô Thủy chia sẻ.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT, cho rằng bộ nên có lời giãi bày với những thí sinh đã trượt oan uổng. Theo ông, lời xin lỗi thuyết phục nhất lúc này không gì bằng bộ xử lý thật nghiêm những người dưới quyền đã nhúng tay vào gian lận.

Không còn cơ hội xét tuyển bổ sung
Trước đó, trao đổi với báo chí, thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Đào tạo (Bộ Công an), cho biết mỗi thí sinh khi đăng ký sơ tuyển vào các trường công an, đều được cấp một giấy chứng nhận sơ tuyển duy nhất và chỉ có giá trị tuyển sinh trong năm đó.

Các thí sinh trượt oan không còn cơ hội chạm tay vào cánh cổng đại học mà mình mơ ước, dù các em đủ thực lực. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.


Ngoài ra, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công an đã được Bộ Công an ban hành theo từng năm. Năm 2018, công tác tuyển sinh đã kết thúc, hiện các trường và công an địa phương triển khai thực hiện công tác tuyển sinh năm 2019. Do đó, Bộ Công an không tuyển bổ sung sau khi trả 53 sinh viên về 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La.

Chia sẻ về vấn đề này, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, nói ông rất đồng cảm với những thí sinh đã bị đánh cắp ước mơ một cách trắng trợn. Tuy nhiên, ông cho rằng việc yêu cầu các trường đại học xét tuyển bổ sung những thí sinh này rất khó.

"Việc trúng tuyển đại học là xét theo điểm chuẩn. Nếu trường không điều chỉnh điểm chuẩn, các em bị rớt oan vẫn không vào đại học được. Đồng ý rằng chúng ta sẽ thấy vô lý khi sĩ tử rớt oan không được tuyển bổ sung. Nhưng hiện tại, thời gian cho việc xét tuyển bằng điểm thi cũng đã hết. Các trường không thể làm theo cảm tính", ông Sơn nói.

Cán bộ của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM này cũng cho rằng Bộ GD&ĐT và cá nhân bộ trưởng nên có lời xin lỗi trước toàn dân, Quốc hội và nhất là những thí sinh bị trượt oan vì lỗi của người khác.

Theo zing.vn

Từ khóa: gian lận điểm thi học sinh được nâng điểm là con cha cháu ông bộ giáo dục nên xin lỗi học sinh bị trượt oan gian lận nâng điểm

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !