Bộ GD&ĐT lấy ý kiến 3 phương án cho kỳ thi quốc gia
Dự kiến 3 phương án tuyển sinh
Theo Bộ GDDT, phương án 1 sẽ thi 8 môn gồm: Toán, Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa và Ngoại ngữ. Sẽ có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn.
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi 4 môn thi tối thiểu gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.
Kết quả của 4 môn thi này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp ngành đào tạo.
Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn của kỳ thi THPT quốc gia, còn lại để dùng cho đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Việc thi theo môn và cho thí sinh chọn môn thi sẽ tạo thuận lợi cho việc ra đề, đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ thí sinh; phân luồng mạnh đối với người học sau cấp THPT.
Ngoài ra, không tạo áp lực với giáo viên, học sinh nhất là với những học sinh đã học xong chương trình THPT từ 2014 về trước. Học sinh có thể dự thi nhiều môn nên có nhiều cơ hội dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Tuy nhiên, việc diễn ra trong 4 ngày nên công việc của giáo viên nhiều hơn, chi phí tổ chức kỳ thi sẽ tăng thêm. Có thể dẫn đến việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi.
Với phương án 2, sẽ thi theo bài, khi 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm Toán, Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi. Gồm các bài thi Toán; Ngữ văn; Ngoại ngữ; Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh) và Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Sử và Địa).
Với phương án này sẽ tổ chức 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi một bài thi. Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm 3 bài bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngừ; 1 bài thi tự chọn từ Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.
“Tổ chức 2,5 ngày thi gọn nhẹ hơn, giảm chi phí cho tổ chức thi. Mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1. Còn hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước đây”, ông Hiển nêu ưu điểm phương án này.
Tuy nhiên, các bài thi tổng hợp sẽ tạo áp lực giáo viên, học sinh chuẩn bị chưa được đầy đủ. Một bài thi tổng hợp phải có nhiều giáo viên các môn khác nhau cùng chấm như bài thi Khoa học Tự nhiên gồm giáo viên cùa 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học cùng chấm.
Phương án 3 cũng sẽ thi theo bài. Nhưng trong kỳ thi, 11 môn học lớp 12 THPT được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi: gồm Toán-Tin (môn Toán và Tin học), Khoa học tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ), Khoa học xã hội (gồm Văn, Sử, Địa, GDCD) và bài thi Ngoại ngữ.
Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi. Thí sinh phải thi cả 4 bài thi nói trên.
Với 2 ngày thi ở phương án này, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí cho tổ chức thi. Hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đổi với những môn không thi như trước đây.
Nhưng cũng giống phương án 1, ngoài việc chấm thi, nếu thực hiện ngay từ năm 2015 sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực các ở tất cả các khâu: ra đề, coi thi, chấm thi, … mới có thể tổ chức tốt.
Ngoài ra, thời gian dành cho mỗi môn trong bài thi tổng hợp ít hơn, do vậy việc ra đề vừa đáp ứng học vấn phổ thông, vừa phân hóa trình độ học sinh phục vụ tốt cho tuyển sinh ĐH, CĐ là khó khăn hơn.
Chưa kể, việc sử dụng 11 môn thi để tổng hợp thành 4 bài thi có thể gây áp lực, căng thẳng cho học sinh vì phải học và ôn tập nhiều môn.
Nếu đồng thuận sẽ triển khai ngay từ 2015
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, dự kiến kỳ thi được tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng 6 hằng năm. Địa điểm tổ chức thi sẽ được bố trí thành cụm thi theo địa bàn tỉnh. Tại mỗi tỉnh có thể có một hoặc một số cụm thi tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấn.
Các điểm thi là các trường THPT và các trường ĐH, CĐ. Bộ GDĐT sẽ thảo luận với các tỉnh để quyết định phương án thành lập các cụm thi quốc gia.
Hiện, Bộ GDĐT đang đảm nhiệm việc tổ chức ra đề. Tuy nhiên, theo ông Hiển, trong tương lai, việc này sẽ do Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia đảm nhận.
Nội dung câu hỏi của đề thi ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Đề thi sẽ được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở. Các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp từ dễ đến khó.
Cụ thể, các môn Toán, Văn, Sử, Địa sẽ thi tự luận trong 180 phút. Các môn Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm trong 90 phút.
Ông Hiển cũng cho hay, Bộ GDĐT sẽ tham khảo ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cơ sở GDĐT và toàn xã hội để hoàn thiện. Nếu nhận được sự đồng thuận thì sẽ công bố phương án tổ chức thi chính thức trong tháng 9/2014, để triển khai áp dụng từ năm 2015.