Bloomberg xếp Ukraine vào nhóm các nước nghèo nhất châu Phi và châu Á

Về mặt địa lý Ukraine ở Châu Âu mọi thứ dường như đúng, nhưng về mặt kinh tế thì không có nhiều điểm tương đồng.

Mới đây, Bloomberg đã công bố bảng xếp hạng các thị trường hứa hẹn nhất. Có các quốc gia châu Âu ở đó, nhưng Ukraine không nằm trong số đó. Thực tế, Ukraine nằm trong danh sách các quốc gia nghèo nhất ở châu Phi và châu Á. So với những nước nghèo tại các châu lục khác, thế nhưng so với cộng đồng châu Âu, Ukraine vẫn đứng đầu danh sách những nước nghèo nhất tại đây.

{keywords}
Bloomberg xếp Ukraine và nhóm các nước nghèo nhất châu Phi và châu Á.  (Ảnh: Tk.Media)

Theo các chuyên gia, với sự sụp đổ của hệ thống Xô viết, nước này chuyển từ một nền kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường. Quá trình chuyển tiếp diễn ra khó khăn và đa số dân cư rơi vào tình trạng nghèo khổ. Kinh tế Ukraine giảm phát nghiêm trọng trong những năm sau sự sụp đổ của Liên Xô. Cuộc sống người dân rơi vào nghèo khổ vì phải đấu tranh hàng ngày trong công cuộc tìm kiếm lương thực, thực phẩm.

Ngoài ra, nền kinh tế Ukraine vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sau đó, khủng hoảng chính trị nổ ra, Nga sáp nhập bán đảo Crimea, xung đột bùng lên ở miền Đông, và kinh tế Ukraine suy giảm đi rất nhiều. Những nguyên nhân chính cản trở nền kinh tế Ukraine là chính trị bất ổn định và cải cách thiếu hiệu quả.

Trong khi đó, Bloomberg đưa Nga vào vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các quốc gia có thị trường triển vọng nhất năm 2021. Danh sách bao gồm 17 quốc gia, ở vị trí đầu tiên là Thái Lan, cuối cùng là Trung Quốc.

Được biết, Bloomberg xếp hạng các quốc gia trên 11 chỉ số kinh tế và tài chính. Trong đó tăng trưởng GDP, khối lượng nợ công và dự trữ ngoại hối, đầu tư.

Theo cơ quan này, tỷ lệ nợ công của Nga là thấp nhất trong số 17 quốc gia trong bảng xếp hạng là 14%. Trong khi nước dẫn đầu là Thái Lan với 41%. Bloomberg dự kiến ​​tăng trưởng GDP của Nga năm 2021 là 3%. Ngoài ra, theo Bloomberg nền kinh tế dự báo có thể tăng trưởng nhất là Ấn Độ với 9%.

Trước đó, vào tháng 6, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết, 2,1 tỉ USD mà Ukraine sẽ nhận được từ Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) như một phần của chương trình dự phòng sẽ nhằm tăng cường ngân sách nhà nước. Từ đó, các quỹ sẽ được chỉ đạo để hỗ trợ người dân và khắc phục hậu quả của Covid-19. Ngoài khoản tiền này của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ukraine sẽ nhận thêm 2,7 tỉ USD từ Liên minh Châu Âu (EU) và Ngân hàng Thế giới (WB).

"Hội đồng điều hành IMF đã phê duyệt một chương trình hợp tác mới với Ukraine vào tháng 6, trị giá khoảng 5 tỉ USD. Chương trình chi tiền cho Ukraine nhằm mục đích bảo đảm sự ổn định cán cân thanh toán, hỗ trợ ngân sách cho các cải cách cơ cấu quan trọng để đảm bảo cho Ukraine thực hiện những cải cách cơ cấu then chốt và trở lại tăng trưởng sau khủng hoảng", IMF thông báo.

TT Zelensky nói về sự ảnh hưởng của ông Biden đến tình hình ở Ukraine

TT Zelensky nói về sự ảnh hưởng của ông Biden đến tình hình ở Ukraine

Mới đây, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hy vọng ông Biden sẽ tăng cường các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !