Ukraine dự định gia nhập NATO vào năm 2030

Ukraine có kế hoạch trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức vào năm 2030.

Thông tin trên được Thứ trưởng ngoại giao thứ nhất Ukraine Emine Dzhaparova đưa ra trên trang Facebook cá nhân hôm 4/12.

“Ukraine rất lạc quan vào năm 2030, chúng tôi coi mình là một thành viên chính thức của NATO. Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của Ukraine vào cuộc thảo luận về tăng cường khía cạnh chính trị của Liên minh trong khuôn khổ diễn đàn NATO-2030”, Izvestia trích thông báo cho biết.

{keywords}
Ukraine dự định gia nhập NATO vào năm 2030. (Ảnh: Reuters)

Theo bà Dzhaparova, trong bối cảnh này, việc cung cấp một kế hoạch hành động về tư cách thành viên cho Ukraine sẽ tạo động lực mới mạnh mẽ cho những tiến bộ hơn nữa trên con đường cải cách và huy động nỗ lực để đạt được các tiêu chí về tư cách thành viên NATO.

Bà Dzhaparova cho biết thêm, diễn đàn NATO-2030 khẳng định NATO có kế hoạch củng cố sườn phía Đông của Liên minh và “mở cửa” cho Ukraine và Gruzia.

Trước đó, vào đầu tháng 12, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba thông báo Ukraine dự định tiến hành thêm các cuộc tập trận chung với NATO trên lãnh thổ nước này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định khu vực Biển Đen có tầm quan trọng lớn đối với liên minh quân sự này và NATO sẽ hợp tác với Ukraine để giám sát tình hình an ninh.

“Khu vực Biển Đen có tầm quan trọng chiến lược đối với NATO và tất cả các đồng minh... Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác quan trọng của mình là Gruzia và Ukraine. Do đó, NATO sẽ duy trì sự hiện diện đáng kể ở khu vực Biển Đen và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Ukraine và Gruzia”, ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg cũng lưu ý rằng NATO sẽ tăng cường sự hỗ trợ chính trị và mang tính thiết thực cho Ukraine và Gruzia nhằm tăng cường an ninh ở khu vực Biển Đen.

Vào tháng 11, có báo cáo cho biết thái độ của người Ukraine đối với kế hoạch gia nhập NATO của nước này. Cụ thể, theo Viện Xã hội học Kiev, 41% công dân Ukraine được thăm dò muốn gia nhập NATO, trong khi đó 37% phản đối. Đồng thời, 56,6% bày tỏ ý kiến ​​rằng quan hệ giữa Kiev và Moscow sẽ được cải thiện .

Năm 2014, chính quyền Ukraine đã đặt ra một lộ trình hội nhập châu Âu và gia nhập NATO. Sau đó, mục tiêu trở thành thành viên của Liên minh đã được ghi trong hiến pháp như là cơ sở của chính sách đối ngoại của đất nước. Tháng 2/2019, Quốc hội Ukraine đã thông qua sửa đổi hiến pháp nêu rõ cam kết gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Biden nói về tầm quan trọng của ông Trump tại lễ nhậm chức

Ông Biden nói về tầm quan trọng của ông Trump tại lễ nhậm chức

CNN đưa tin, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, người tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã nói về tầm quan trọng của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tại lễ nhậm chức.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !