Binh nhì Manning đối mặt bản án 136 năm tù giam

Bị tuyên có tội gián điệp và 19 tội danh khác, binh nhì Bradley Manning, người cung cấp loạt toài liệu mật của Mỹ cho Wikileaks, có thể phải đối mặt với mức án cao nhất lên tới 136 năm tù giam.

Bên cạnh việc bị kết tội làm gián điệp nhưng không giúp đỡ kẻ thù, binh nhì Manning còn bị kết án trộm cắp và gian lận máy tính. Chính chàng trai 25 tuổi này cũng đã thừa nhận việc chuyển các tài liệu mật của Mỹ cho Wikileaks nhưng anh ta hoàn toàn không biết hậu quả của hành đội trên đối với hình ảnh và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Binh nhì Manning đối mặt bản án 136 năm tù giam - ảnh 1
Binh nhì Manning, người khiến chính phủ Mỹ lao đao vì tiết lộ loạt tài liệu mật.

Cụ thể, Manning bị kết tội 7 trong số 8 cáo buộc gián điệp, 5 tội danh trộm cắp, 2 tội danh gian lận máy tính, 5 tội vi phạm các quy định của quân đội và 1 tội công bố bừa bãi thông tin tình báo trên mạng internet. Tuy nhiên, Manning không bị kết tội hỗ trợ kẻ thù của Mỹ cũng như sở hữu trái phép thông tin quốc phòng nhạy cảm.

Với những tội danh trên, Manning có thể phải lĩnh mức án tối đa lên tới 136 năm tù giam. Dù vậy, bản án chính thức dành cho Manning sẽ được tuyên trong phiên tòa xét xử nhân vật này, diễn ra trong ngày hôm nay giờ Mỹ.

Ngay lập tức, những tội danh dành cho binh nhì Manning đã bị Julian Assange, người sáng lập Wikileaks chỉ trích bởi cho rằng, nó đại diện cho “chủ nghĩa cực đoan nguy hiểm trong vấn đề an ninh quốc gia”.

Phát biểu với báo giới tại Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London, Anh, Julian Assange cho rằng: “Vấn đề này chưa bao giờ được xét xử công bằng. Binh nhì Manning không phạm bất kể tội danh gì mà ngược lại, cậu ấy còn rất anh hùng vì dám yêu cầu sự minh bạch và trách nhiệm của chính phủ cũng như công khai những tội ác của chính phủ Mỹ với người dân và thế giới”.

Trong loạt tài liệu binh nhì Manning gửi tới Wikileaks có cảnh đồ họa cuộc tấn công của chiếc trực thăng Apache vào thủ đô Baghdad, Iraq, cướp đi mạng sống của hàng chục thường dân, trong đó có một nhiếp ảnh gia của hãng tin Reuters năm 2007. Tài liệu còn bao gồm 470 trang về cuộc chiến Iraq và Afghanistan cũng như 250.000 điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington với các đại sứ trên khắp thế giới.

Manning tiếp cận và làm rò rỉ những tài liệu trên bởi chàng trai này là một nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ. Vụ rò rỉ tài liệu mật khiến Manning bị bắt giữ tại Iraq tháng 5/2010. Binh nhì Manning đã bị giam ở trại Arifjan, thuộc doanh trại quân đội Mỹ ở Kuwait 1 tuần trước khi được chuyển về Mỹ.

Hồng Duy

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !