Biến xe thương mại thành xe cứu thương áp lực âm, góp hàng nghìn khẩu trang chung tay chống dịch
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ford Việt Nam sẽ trao tặng 1 xe Transit cứu thương áp lực âm trị giá gần 2 tỷ đồng cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thông qua Bộ Y tế Việt Nam.
Mẫu xe cứu thương áp lực âm tặng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. |
Xe Transit cứu thương áp lực âm được trao tặng là phương tiện đầu tiên tại Việt Nam chuyên dụng cho vận chuyển bệnh nhân Covid-19. Xe được hoán cải từ mẫu xe thương mại Ford Transit - mẫu xe phổ biến, được tin tưởng sử dụng và hoán cải cho mục đích y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới nhờ vào chi phí hợp lý và khả năng hoán cải linh hoạt.
Khác với xe cứu thương thông thường, xe áp lực âm là phương tiện chuyên dụng để vận chuyển các bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có Covid-19. Xe được trang bị hệ thống thông gió và lọc khí hiệu năng cao, hệ thống khử trùng bằng tia cực tím, các thiết bị sơ cấp cứu và trợ thở hiện đại. Không khí trong khoang chở bệnh nhân được tuần hoàn qua các hệ thống lọc và khử trùng, giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế trong quá trình làm việc và ngăn lây nhiễm ra môi trường bên ngoài.
Khoang xe rộng rãi cho phép lắp đặt đầy đủ giường/cáng chuyên dụng, chỗ ngồi và không gian thao tác cho nhân viên y tế. Hệ thống tủ hộc chứa đồ thông minh dưới sàn và trần xe được thiết kế để chứa các loại thuốc và thiết bị cấp cứu đa dạng, bên cạnh đó hệ thống điện được thiết kế riêng biệt trong khoang xe cho phép cung cấp năng lượng để vận hành các thiết bị y tế.
“Chúng tôi hy vọng chiếc xe Transit cứu thương áp lực âm sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế tuyến đầu, tiếp tục hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, và phát huy tác dụng lâu dài cho hoạt động y tế ở Việt Nam.” - ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.
Ford Việt Nam sẽ bàn giao chiếc xe này cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vào trung tuần tháng 5, ngay sau khi hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm.
Một DN khác, Công ty Pernod Ricard Việt Nam cũng trao tặng 10.000 khẩu trang N-95 cho Sở Y tế Hà Nội, với tổng giá trị là 600 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Giải thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng - Blue Venture Award do Công ty Pernod Ricard Việt Nam hợp tác với Công ty TV Hub tổ chức, đã đồng hành cùng báo Dân Trí phát động chiến dịch “Vạn lá chắn yêu thương”, kêu gọi người dân chung tay ủng hộ 20.000 khẩu trang và quần áo bảo hộ cho các y bác sĩ, lực lượng chức năng, tình nguyện viên… đang ở tuyến đầu chống dịch.
Ban tổ chức Blue Venture Award đã nhận được sự tham gia tích cực, chung tay kêu gọi lan tỏa chương trình đến từ Shark Phạm Thanh Hưng, Hoa hậu Mai Phương Thúy, doanh nhân Nguyễn Phi Vân cùng các cá nhân, doanh nghiệp cộng đồng. Công ty Pernod Ricard Việt Nam cũng ủng hộ 4.000 bộ trang phục bảo hộ và khẩu trang N95, trị giá 500 triệu đồng.
Trước đó Hội CĐV Man United tại Việt Nam (MSUVN) cùng Pernod Ricard Việt Nam chung tay ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Từ số tiền 168 triệu đồng được quyên góp từ hoạt động “Đấu giá áo thi đấu chính thức có 11 chữ ký cầu thủ” của Manchester F.C Jersey và 42 triệu đồng bằng tiền mặt, MUSVN đã trao 1550 combo phòng dịch và 40 máy đo thân nhiệt cho Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Sau buổi đấu giá, Pernod Ricard Vietnam đã quyết định ủng hộ số tiền bằng mức đấu giá thành công của chiếc áo, tương đương 168 triệu đồng. Số tiền này được trao cho Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chung ta phòng chống dịch Covid-19.
Nguyễn Tuân