Biến đất hoang thành vườn cây ăn quả, nông dân ở Gia Lai thu hàng trăm triệu đồng

​Ông Nguyễn Duy Đô (ở Gia Lai) đã trở thành triệu phú với vườn cây ăn quả rộng hơn 3 ha, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng. 

Chàng trai người Mông khởi nghiệp trồng mận Tả Van kết hợp nuôi giống lợn hiếm đắt đỏ

Chàng trai người Mông khởi nghiệp trồng mận Tả Van kết hợp nuôi giống lợn hiếm đắt đỏ

Hàng ngày anh Thào Xeo Xà chăm chút từng gốc mận như những người bạn tri kỷ, năm 2019 mà dù mất mùa, hơn 200 cây trồng đã cho thu nhập đạt 40 triệu đồng; vụ năm 2020 thu được gần 80 triệu đồng, thương lái đến mua tại vườn.

Thoát nghèo nhờ vườn cam

Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn rộng hơn 3 ha với đủ loại cây trồng sai trĩu quả, ông Nguyễn Duy Đô ở làng Kóp (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) cho hay: “Hơn 10 năm trước, khu vực này là vùng trũng thấp, đất pha cát nên khó trồng trọt, cỏ dại mọc um tùm. Nhiều người thấy tôi thuê đất trồng cam thì khuyên can. Tuy nhiên khi mình đã quyết thì phải làm cho bằng được, chịu khó cải tạo lại đất. Đất không phụ công người, cây cam đã cho trái ngọt".

Kể về mối lương duyên với mảnh đất Kon Gang, ông Đô tâm sự: “Tôi sinh ra ở vùng vải thiều Lục Ngạn. Năm 2010, tôi vào Gia Lai thăm người nhà. Thấy đất đai ở xã Kon Gang rộng rãi, khí hậu mát mẻ, rất thích hợp để trồng các loại cây có múi nên tôi đưa vợ con vào đây lập nghiệp".

ĐH.jpg

 

 Ông Nguyễn Duy Đô (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả với người dân xã Kon Gang, huyện Đak Đoa.  Ảnh: Phan Lài

Từ số vốn tích góp được, ông Đô thuê 1,6 ha đất với giá 30 triệu đồng trong vòng 10 năm để trồng cam. Đồng thời, ông vay Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đak Đoa 50 triệu đồng để mua cây giống, phân bón. Ông Đô ra tận Nghệ An để mua cây giống cam Vinh về trồng.

“Do đất ở đây là vùng trũng nên tôi đào các rãnh thoát nước giữa các luống cây trồng để luôn giữ ẩm vào mùa nắng và tránh bị ngập úng khi mưa. Nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, 200 cây cam cho năng suất cao, chất lượng không thua kém gì cam trồng ở Nghệ An. Tôi trả được nợ ngân hàng và có tích lũy"-ông Đô nhớ lại.

Theo chia sẻ của ông Đô, cây cam thường mắc các bệnh sâu đục thân, rệp trắng, vàng lá. Với những loại bệnh gây hại này, ông Đô tuyệt đối không dùng thuốc hóa học mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học, cắt tỉa cành để tránh lây lan mầm bệnh. Nhờ canh tác khoa học nên vườn cam của ông cho sản lượng gấp 2-3 lần bình thường, trung bình đạt 40-60 kg/cây, giá bán tại vườn là 25 ngàn đồng/kg.

Xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả

Sau khi thành công với vườn cam, ông Đô mua 1,7 ha đất để trồng thêm 1.000 cây cam xen canh cùng các loại cây ăn quả khác. Lợi thế của việc đa canh chính là mùa nào cũng có sản phẩm để thu hoạch. Năm 2017, ông Đô còn trồng thử nghiệm giống cam không hạt và cấy ghép thành công giống cam ruột đỏ, có vị ngọt thanh hơn. 2 loại cam này ông Đô bán với giá 40-50 ngàn đồng/kg. Ông tạo nhãn hiệu trái cây an toàn Năm Đô, canh tác theo phương pháp hữu cơ, được chứng nhận VietGAP và tem truy xuất nguồn gốc.

 

ĐH 2.jpg

 

 Việc phát triển kinh tế từ đa dạng cây trồng của ông Nguyễn Duy Đô (bìa phải) được nhiều người dân tìm đếnhọc hỏi kinh nghiệm. Ảnh: PhanLài

Ông A Lưng-Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đak Đoa: “Ông Đô là người tiên phong trồng cây ăn quả ở xã Kon Gang. Nhờ ông mà nhiều hội viên nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ trồng cây ăn quả. Hội Nông dân huyện đã tổ chức nhiều đợt tham quan, tạo điều kiện cho hội viên học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ mô hình sản xuất của ông Đô. Ông Đô đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020".

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Đô còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật trồng cây ăn quả cho bà con trong xã. Năm 2014, ông Đô vận động 12 hộ dân trong xã thành lập Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cây có múi với diện tích 7 ha.

Năm 2019, ông Đô tiếp tục xây dựng Tổ liên kết chuỗi giá trị nông sản với 20 thành viên, mở rộng thêm 15,2 ha các loại cây có múi khác. Tổ liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang để bao tiêu sản phẩm.

Anh Nguyễn Thành Trung (làng Kóp) cho biết: “Trước đây, gia đình mình trồng cà phê nhưng thu nhập khá bấp bênh. Nhờ chú Đô hỗ trợ cây giống và hướng dẫn quy trình chăm sóc, mình đã chuyển hướng sang trồng cam. Nhờ đó, gia đình có nguồn thu nhập ổn định".

Vườn cây ăn quả của gia đình ông Đô trở thành địa chỉ tham quan của nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, vườn cây mang lại cho ông Đô lợi nhuận 200-250 triệu đồng. Ông còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. “Việc trồng cây ăn quả mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ sẽ khó để phát triển.

Vì vậy, chúng tôi liên kết để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp tăng năng suất cây trồng, ổn định được đầu ra sản phẩm. Tôi cảm thấy rất vui vì có thể giúp đỡ nhiều hộ dân trong xã thoát nghèo, trở thành hộ có thu nhập khá"-ông Đô phấn khởi cho hay.​

Kiến trúc sư trẻ bỏ Sài thành về quê nuôi tôm rừng, tạo việc làm cho hàng chục người

Kiến trúc sư trẻ bỏ Sài thành về quê nuôi tôm rừng, tạo việc làm cho hàng chục người

Năm 2016 chàng kiến trúc sư trẻ Phạm Xuân Thành (sinh năm 1991) quyết định bỏ công việc ở thành phố về quê khởi nghiệp với một nghề mới chẳng liên quan đến những gì anh đã được đào tạo.

Theo báo Gia Lai

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.