Đảo Đá Nam (Trường Sa): Sống, gìn giữ đảo như thế nào?

Hỏi: "Tôi chỉ biết đảo Đá Nam là đảo chìm, nhưng chưa mường tượng hết đời sống anh em sinh sống ra sao?"- Nguyễn Văn Ngọc (Lào Cai)
Cách bán đảo Cam Ranh 299 hải lýđảo Đá Nam nằm ở 11023’15” vĩ độ Bắc; 114017'54” kinh độ Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 2,6 hải lý về phía Đông Bắc.
Đảo Đá Nam (Trường Sa): Sống, gìn giữ đảo như thế nào? - ảnh 1
Đảo Đá Nam qua ống kính phóng viên (Ảnh: Hồng Chuyên)
Đá Nam khá bằng phẳng có hình elíp chạy dài từ Bắc xuống Nam, chiều dài khoảng 2 hải lý, chiều rộng khoảng 1,5 hải lý. Khi thủy triều xuống thấp, bãi san hô nổi lên khỏi mặt nước từ 0,5- 0,7m. Đây là đảo chìm nên công tác tăng gia trồng rau xanh, chăn nuôi của cán bộ, chiến sỹ gặp rất nhiều khó khăn. Khác với các đảo nổi, ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác chủ yếu từ nước mưa.

Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt. Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh, cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Nam phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt tiết kiệm, khoa học và phù hợp trong sinh hoạt, cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Nam đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh và chăn nuôi. Năm 2012, chiến sĩ trên Đảo Đá Nam sản xuất được hàng trăm kilogam rau xanh và hàng trăm kilogam thịt, cá các loại.

Đảo Đá Nam (Trường Sa): Sống, gìn giữ đảo như thế nào? - ảnh 2
PV Văn Giang - Báo Khánh Hòa ngỡ ngàng trước vạt rau xanh mướt trên đảo chìm Đá Nam (Ảnh: Hồng Chuyên)

 Chấp hành chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân về việc thực hiện nhiệm vụ CQ88 sau sự kiện 14/3/1988 ở Gạc Ma, đề phòng địch đóng xen kẽ với các đảo của ta, chủ trương của cấp trên là gia cố thêm một số điểm, trong đó có đảo Đá Nam.

Ngày 15/3/1988 tàu 16, tàu 11 và tàu 05 của Quân khu 5 đưa lực lượng ra làm nhà ở đảo Đá Nam. Với tinh thần xây dựng khẩn trương, đến ngày 7/4/1988, việc làm nhà trên đảo đã hoàn thành và bàn giao lại cho lực lượng bảo vệ đảo.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, sinh hoạt và phòng ngự lâu dài, theo đề nghị trực tiếp của Quân chủng Hải quân, bằng tình cảm và trách nhiệm “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên đã giúp đỡ cho bộ đội chiến sỹ đảo Đá Nam xây dựng nhà cấp 1- một công trình mang đậm tình đoàn kết quân dân.

Đến năm 1995, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, đảo Đá Nam đã được thiết kế, xây dựng vững chắc, khang trang hơn. Hiện nay đảo được đầu tư xây dựng hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt giúp cán bộ, chiến sỹ trên đảo "về gần" đất liền thân yêu hơn nữa.

Khi màn đêm xuống, nhìn từ xa đảo Đá Nam như ngọn Hải Đăng lung linh, huyền diệu, tràn đầy sức sống giữa biển nước bao la Trường Sa. 

Đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Nam từng bước được cải thiện. Đảo được trang bị tivi, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại, trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Trên các điểm đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... Qua đó nâng cao nhận thức niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng Tổ quốc và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !