Biến chứng, tử vong vì tiêm chung silicon lỏng “đội lốt” hàng Thái xách tay

Cả xóm mua silicon hàng Thái 'xách tay' đựng trong chai nước suối giá chỉ 1 - 2 triệu nửa lít rồi tiêm tập thể, muốn đẹp chỗ nào tiêm silicon chỗ đó và cái kết không thể đắng hơn.

 

{keywords}
BS Phan Tú Dung thăm khám cho bệnh nhân 

Biến chứng, tử vong vì tiêm chung silicon lỏng “đội lốt” hàng Thái xách tay

Thời điểm cuối năm được xem là thời gian vàng để làm đẹp. Do đó, rất nhiều người đã lựa chọn các phương pháp làm đẹp “tiện dụng” và “rẻ” để giải quyết nhu cầu làm đẹp đón Tết mà không quan tâm đến hậu quả khôn lường của những phương pháp này.

Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc vừa tiếp nhận bệnh nhân N.D.T (20 tuổi, Trà Vinh), tiêm dung dịch silicon lỏng không rõ nguồn gốc, khiến gương mặt, môi, má bị cứng như khối bê tông, ngực, lưng mọc mụn bọc chi chít.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã mua silicon lỏng với giá hời ngoài chợ và được giới thiệu là “mỡ nhân tạo nhập từ Thái Lan” với tác dụng làm đẹp thần kỳ, xấu chỗ nào tiêm chỗ ấy, cách sử dụng thì vô cùng đơn giản, không cần ủ tê chỉ cần dùng cồn bôi lên vùng da cần tiêm và thực hiện bơm silicon vào chỗ muốn đẹp là được.

Sau đó, anh rủ hội nhóm LGBT (đồng giới) và chị em phụ nữ trong xóm ra nhà kho cùng trải nghiệm loại “thần dược” này. Để tiết kiệm chi phí, cả nhóm quyết định dùng chung một ống tiêm và không dùng thêm bất kì dụng cụ vô trùng nào, cũng không cần tìm đến giới chuyên môn hay bác sĩ tham khảo ý kiến.

Trong quá trình tự tiêm, nếu bất kì ai cảm thấy đau nhức, khó chịu sẽ dùng cồn lỏng để bôi sát trùng, thậm chí nếu silicon bị trào ra thì sẽ khắc phục tức thì bằng “keo con voi” để dán lại.

Hậu quả kinh hoàng từ việc tiêm chích silicon không rõ nguồn gốc vào cơ thể một cách vô tội vạ, khiến cả nhóm lãnh hậu quả nặng nề, có người bị biến chứng, hoại tử vùng tiêm silicon, hoại tử ngực, thậm chí có người tử vong.

Trường hợp của anh T. được cho là một trong những trường hợp bị biến chứng tức thì sau khi tiêm silicon Thái ở địa phương nhưng may mắn là được phát hiện và điều trị. Trước đó, chị L người cùng chung hội tiêm silicon với anh T. thì kém may mắn hơn , vì tiêm silicon vào trán khiến trán bị thâm đen, đau thấu xương và da thịt lở loét, máu mủ bầy nhầy.

Bàng hoàng nhất vẫn là trường hợp của chị N. (hàng xóm anh T.) đã tử vong ngay sau khi vừa bơm silicon để nâng kích cỡ ngực, silicon lỏng tràn vào phổi khiến chị N. không thể thở được và tử vong ngay trên đường đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Bệnh nhân kể thêm: “Ở chỗ tôi sống mọi người tiêm silicon lỏng như một thói quen, người bán nói đó là mỡ nhân tạo nhập khẩu từ Thái Lan. Silicon được đựng trong chai nước suối không có nhãn mác, có màu trắng sóng sánh như dầu ăn và bán đổ đống với giá chỉ 1 - 2 triệu nửa lít.

Silicon được “hấp” như một loại thức ăn, sau đó lọc qua rây để mịn. Hên thì mua được silicon mới, mịn sẽ dễ tiêm mà xui thì trúng silicon để lâu ngày phải “nấu” lại.”

Không dám trách ai

Dẫu biết tiêm silicon lỏng là sẽ gặp biến chứng nguy hiểm, nhưng anh T. vẫn tin vào lời truyền miệng của bà con trong xóm về loại “thần dược” này, nhiều người vẫn truyền tai nhau về tác dụng của nó và tin tưởng vào lời giới thiệu “hàng xách tay” từ Thái Lan. Thậm chí, những người trong hội tiêm silicon lỏng còn cho rằng, chuyện tiêm xong bị biến chứng chỉ vì “xui” thôi.

Khai nhận với bác sĩ Tú Dung – người trực tiếp thăm khám và điều trị, bệnh nhân cho biết: “Chỉ sau vài tiếng kể từ khi tiêm silicon vào vùng rãnh má và môi, em bị sốt cao, cả người co giật...gương mặt ê buốt và sưng phồng. Vùng má bị cứng đơ, đỏ bừng như nổi gân máu. Gia đình cho em uống thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt liên tục nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.”

{keywords}
Một phụ nữ bị biến chứng do tiêm silicon "xách tay" Thái 

Lo sợ bản thân bị kích ứng do silicon lỏng, anh T. thúc giục người thân đưa tới cơ sở thẩm mỹ viện gần nhà để hút silicon lỏng ra khỏi cơ thể. Toàn bộ quá trình hút silicon diễn ra không được gây mê, anh T. vật vã, cắn răng chịu đựng “hút silicon sống” suốt hai giờ đồng hồ.

Sau quá trình nạo hút, kỹ thuật viên cho anh T. đơn thuốc về nhà uống. Nhưng đến khi hết thuốc, tình trạng của T không có chuyển biến gì mà lại trở nên căng cứng và sưng to gấp đôi so với ban đầu, nghiêm trọng hơn T cảm nhận được từng dòng silicon lỏng vẫn đang tồn tại trên mặt và chảy từ rãnh mũi má xuống mép miệng.

Ba tháng sau, anh T. đến một bệnh viện ở TP.HCM để tiếp tục nạo silicon vùng mặt. Lúc này silicon đã lan rộng hết hai bầu má, khiến mặt cứng đơ, môi hếch và miệng không thể cười.

“Bác sĩ bảo silicon trên mặt tôi vón cục như đá cuội nên phải nạo ra. Nhưng mà silicon nhiều quá nạo không hết đâu. Kiểu này sống cả đời với silicon đi.”, anh T. chua xót kể lại khi nghe một bác sĩ nói về tình trạng vô phương cứu chữa của mình.

Đừng giết chết cơ thể vì thiếu hiểu biết

Khi cơ thể bắt đầu với những biến chứng và biểu hiện nghiêm trọng hơn. Silicon đóng khối khiến anh T. không thể mở miệng nói chuyện và ăn uống bình thường. Nguyên vùng cổ và lưng bị lên mụn bọc dày đặc, nhiều chỗ lở loét.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ Tú Dung nhận thấy silicon nổi lợn cợn và lan xa hơn nửa khuôn mặt, mẩn đỏ và mụn mọc chi chít gây mưng mủ khắp người. Ngay lập tức, bác sĩ Tú Dung chỉ định mổ khẩn nạo vét silicon vùng mặt và môi, kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân.

Chia sẻ về quá trình mổ, bác sĩ Tú Dung cho biết: “Silicon đóng thành từng khối cứng như bê tông, ngấm sâu và thẩm thấu từ lớp biểu bì da vào tận mô cơ, gây viêm nặng. Silicon lan rộng gây tê cứng hoàn toàn vùng miệng, khiến môi căng cứng, sưng to, phồng rộp và bị tím tái. Quá trình bóc tách vô cùng khó khăn vì silicon lỏng, vón cục và hòa lẫn vào mô hoại tử, do đó rất khó để phân biệt. Cả ê-kíp đã phải tỉ mỉ vét sạch từng chút các mảnh silicon công nghiệp dính chặt trong các thớ thịt của bệnh nhân, bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong máu để tránh nguy cơ hoại tử gương mặt.”

{keywords}
Mụn mọc chi chít trên lưng bệnh nhân sau biến chứng tiêm silicon

Sau ca phẫu thuật kéo dài suốt 3 giờ, hiện sức khỏe anh T. đã ổn định và được tiếp tục tiêm truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Chia sẻ về vấn nạn buôn bán và tiêm chích silicon lỏng tràn lan, bác sĩ Tú Dung cho biết, vì lợi ích cá nhân mà hàng loạt con buôn, spa, thẩm mỹ viện không giấy phép bất chấp làm việc trái pháp luật và đạo đức. Thực chất, không có bất kỳ sản phẩm nào gọi là mỡ nhân tạo Thái Lan, tất cả chỉ là chiêu trò dụ dỗ khách hàng. Đáng buồn là ngoài kia còn rất nhiều người ham “rẻ”, bỏ qua quy trình an toàn trong thẩm mỹ, theo đuổi các phương pháp làm đẹp tức thời mà không màng biến chứng, để rồi nhận hậu quả đáng tiếc. Từ đó, khiến giá trị thật của thẩm mỹ bị phai mòn.”

Bác sĩ Tú Dung cũng khuyên khách hàng nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định làm đẹp.Tốt nhất những người có nhu cầu làm đẹp nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình để được các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn và thực hiện, tránh hệ lụy khôn lường gây thương tật suốt đời, thậm chí tử vong.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !