Biến chủng Omicron đẩy số trẻ phải nhập viện điều trị tăng kỷ lục tại Mỹ

Biến chủng Omicron hoành hành khiến nước Mỹ chứng kiến tình trạng số trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị tăng kỷ lục. 

Tại Bệnh viện Nhi ở thành phố Houston thuộc bang Texas của Mỹ, bé trai 4 tháng tuổi Graysen Perry không may mắc Covid-19 và đang phải đấu tranh để tự thở. Mẹ của bé là cô Gayvielle Goff (24 tuổi) nghẹn ngào nói không nên lời thừa nhận, “Chuyện này thật vô cùng đáng sợ”.

Cũng tại bệnh viện này, thiếu nữ 17 tuổi Halie Mulanax đang cố gắng chiến đấu với Covid-19, nhưng đã phải đặt máy thở. Cô gái chưa từng được nhìn mặt đứa con đã ra đời được 3 tuần, bởi bệnh nhân đã rơi vào trạng thái hôn mê nhân tạo được gần 1 tháng.

{keywords}
Thiếu nữ Halie Mulanax không thể chứng kiến giây phút con gái chào đời do bị hôn mê nhân tạo sau khi mắc Covid-19. (Ảnh: CNN)

Trên khắp lãnh thổ Mỹ, các bệnh viện đang chứng kiến tình trạng gia tăng chưa từng có số lượng trẻ em phải nhập viện điều trị do mắc Covid-19. Tình trạng này xảy ra sau thời gian người dân nghỉ lễ và tụ tập đông người, kèm theo sự lây lan nhanh của biến chủng Delta và Omicron.

Trong tuần qua ở Mỹ, trung bình 574 trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện mỗi ngày. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đây là con số kỷ lục kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Thậm chí, một bác sĩ bày tỏ lo ngại, “chúng ta có thể còn phải chứng kiến thêm nhiều trẻ nhập viện chỉ trong khoảng thời gian ngắn”.

Trở lại trường hợp của thiếu nữ Halie. Cô gái đón sinh nhật 17 tuổi khi đang trong tình trạng hôn mê nhân tạo. Cô gái cũng không ý thức được việc con gái Xylah đã ra đời được 10 tuần.

Bà Amy Woodruff, mẹ của Halie cho biết hành trình Covid-19 bắt đầu từ ngày 29/11/2021, khi bà và con gái được chẩn đoán mắc Covid-19. Tuy nhiên, bà Woodruff đã vượt qua được bệnh tật, còn con gái thì không.

Theo đó, Halie đã phải nhập viện và sau đó cần tới máy trợ thở. Ở tuần 29 của thai kỳ, Halie bị khó thở, nồng độ oxy giảm xuống mức cực thấp và không đủ cung cấp cho thai nhi.

Do đó, khi Halie đang ở tình trạng hôn mê nhân tạo, các bác sĩ quyết định mổ đẻ để cứu bé Xylah vào ngày 9/12/2021. Dù chào đời chỉ với cân nặng 1,4 kg, nhưng may mắn bé gái không mắc Covid-19.

Bà Woodruff thừa nhận bản thân chưa từng nghĩ tới chuyện con gái sẽ không được chứng kiến giây phút sinh con và bên con những tuần đầu tiên trong cuộc đời.

“Tôi là một người mẹ và không thể tưởng tượng được chuyện này. Con gái nhỏ bé của tôi phải xa con còn nhỏ. Trái tim tôi quặn thắt”, CNN dẫn lời bà Woodruff.

Trong khi bé Xylah nằm ở Bệnh viện Amarillo, mẹ của bé lại được chuyển tới Bệnh viện nhi Houston nằm cách xa hơn 1.400 km.

Bà Woodruff cho hay trước khi mắc Covid-19, con gái bà là Halie chưa tiêm vắc xin Covid-19, do cô gái lo sợ vắc xin có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Giờ đây bà Woodruff cho hay bà khuyến khích tất cả người thân nên đi tiêm phòng. “Những người tôi yêu quý, tôi mong họ đi tiêm ngừa”, bà Woodruff chia sẻ.

Mắc Covid-19 vào Giáng sinh 

Tương tự như bà Woodruff, cô Goff chưa từng nghĩ tới việc 3 đứa con mới 5 tuổi, 3 tuổi và 4 tháng tuổi có thể mắc Covid-19.

“Bọn trẻ còn hiếm khi bị cảm cúm. Một vài người cho rằng chuyện này thật khó tin. Nhưng thực tế, những đứa trẻ của tôi không hề bị ốm”, cô Goff tâm sự.

Mọi thứ thay đổi đột ngột khi bé trai 4 tháng tuổi Graysen mắc Covid-19. Hiện bệnh nhi nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Texas, cơ sở y tế chăm sóc cho trẻ em có quy mô lớn nhất ở Mỹ. Đáng tiếc, bé Graysen cũng đã phải dùng tới máy trợ thở.

{keywords}
Bé trai 4 tháng tuổi mắc Covid-19 phải dùng tới máy trợ thở. (Ảnh: CNN)

“Kể từ khi mang bầu Graysen, tôi luôn ở nhà. Tôi chỉ đi khám theo lịch hẹn với bác sĩ. Tôi chỉ đi siêu thị khi thực sự cần thiết. Tóm lại, tôi không đi đâu”, cô Goff cho hay.

Nhưng trên thực tế, cô Goff chưa tiêm vắc xin Covid-19. Người mẹ trẻ cho rằng cậu bé Graysen không may nhiễm virus corona sau lần tụ tập mừng Giáng sinh.

Cô Goff thừa nhận vào thời điểm hiện tại, cô đang “thực sự nghĩ về chuyện đi tiêm phòng”.

Số trẻ mắc Covid-19 kỷ lục  

Chỉ trong vòng 2 tuần, số trẻ nhập viện vì mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nhi bang Texas đã tăng gấp 4 lần.

Bác sĩ Peter Hotez, đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển Vắc xin tại Bệnh viện Nhi Texas, nhấn mạnh tình trạng gia tăng bệnh nhi nhập viện càng trở nên tồi tệ hơn do sự lây lan của biến chủng Omicron.

“Nó giống như vua của các loại biến chủng virus corona. Chúng ta đang chứng kiến số lượng chưa từng thấy trẻ nhiễm bệnh và phải nhập viện”, ông Hotez nói.

Bác sĩ Melanie Kitagawa, Giám đốc khoa ICU tại Bệnh viện Nhi Texas, cho hay trong số các bệnh nhi mắc Covid-19 phải nhập viện, nhiều trẻ bị biến chứng hô hấp và cần hỗ trợ để thở.

Chưa hết, hôm 3/1, Mỹ còn ghi nhận kỷ lục "đáng sợ" khi có hơn 1 triệu người mắc Covid-19 chỉ trong một ngày, giữa lúc “cơn sóng thần” Omicron càn quét mọi khía cạnh đời sống tại quốc gia này. 

Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ riêng trong ngày 3/1 đã cao hơn gấp đôi so với số ca bệnh ở các nước khác ở mọi thời điểm.

Số lượng nhiều nhất ca mắc Covid-19 trong một ngày ngoài lãnh thổ Mỹ là tại Ấn Độ trong giai đoạn biến chủng Delta hoành hành. Theo đó, vào ngày 7/5/2021, Ấn Độ có hơn 414.000 ca mắc Covid-19 trong ngày.

Con số kỷ lục chưa từng có về số người mắc Covid-19 tại Mỹ vào ngày 3/1 được cho phản ánh chưa chính xác thực tế. Bởi nhiều người dân Mỹ tự làm xét nghiệm tại nhà và kết quả chưa được báo cáo tới các cơ quan chức năng.

Biến chủng Omicron hoành hành trên lãnh thổ Mỹ khiến nhiều chuyến bay phải hủy bỏ, trường học và văn phòng đóng cửa, bệnh viện quá tải bệnh nhân và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Dù những nghiên cứu ban đầu cho thấy biến chủng Omicron gây ra ít biến chứng nguy hiểm hơn với với Delta, nhưng nó lại có tốc độ lây truyền nhanh hơn. Đây là lý do Mỹ đang trải qua tình trạng số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng chưa từng có.

Mỹ: Bác sĩ ‘dởm’ bị lật tẩy sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại nhà

Mỹ: Bác sĩ ‘dởm’ bị lật tẩy sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại nhà

Sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho nam thiếu niên tại nhà, bác sĩ "dởm" tại Mỹ bị lật tẩy hành nghề vì không có chứng chỉ y khoa. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !