Bí thư ‘ve chai’ và hành trình gây quỹ ủng hộ người nghèo

Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” được dựng lên ở xã Tân Thành (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương.
Đây là công trình thanh niên của xã Tân Thành được khởi xướng bởi Đặng Phúc Xuân. Chàng trai 9X được người dân nơi đây gọi bằng cái tên thân mật: Bí thư ve chai. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, Xuân luôn trăn trở làm gì để giúp đỡ cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 100 đoàn viên thanh niên trong xã hầu hết đều là những người có tuổi đời rất trẻ, kinh tế chưa vững. Họ chỉ có sức trẻ và sự nhiệt tình để giúp đỡ cộng đồng. Vì thế, Xuân đã nghĩ ra cách thu gom vỏ lon, vỏ chai nhựa vừa để gây quỹ vừa giữ gìn cảnh quan môi trường địa phương.

Xuân cho biết: “100 đồng tương ứng với trị giá của một vỏ lon bia, lon nước ngọt khi bán "đồng nát". Với phương châm tích tiểu thành đại, các vật liệu phế thải có thể tái chế này tuy giá trị nhỏ nhưng vẫn mang lại một khoản tiền cho quỹ Đoàn. Từ đó có thể giúp được những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã”.

Tân Thành là một xã vùng khó của Tây Nguyên, diện tích rộng và dân cư thưa. Nhưng các thanh niên vẫn rất nhiệt tình lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng. Qua việc tuyên truyền từ người thân tới hàng xóm, bạn bè... Dần dần, hoạt động ý nghĩa của "Ngôi nhà 100 đồng" thu hút sự ủng hộ của nhiều người.

 Hình thành từ tháng 5/2022, tới nay đã có 3 điểm đặt “Ngôi nhà 100 đồng” tại trung tâm của các thôn trong địa bàn xã Tân Thành. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều người dân có thói quen tích cóp vỏ lon, chai lọ nhựa đã qua sử dụng để bán. Khi nhóm của Xuân tới thuyết phục quyên góp để gây quỹ, họ sẵn sàng ủng hộ.

Để không mang tiếng “cướp cơm”, Xuân gặp và trao đổi thẳng thắn với những người đi thu mua phế liệu. Tất cả đồ được người dân ủng hộ sẽ bán lại cho chính những người thu gom phế liệu đó. Lần lượt, mỗi lần "phá kho thóc" sẽ bán cho một người bằng với giá họ đi thu mua từng nhà. 

Xuân tâm sự: “Lúc mới triển khai “Ngôi nhà 100 đồng” tôi rất lo lắng. Tôi không ngờ hoạt động này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên và bà con trên địa bàn đến thế. Nhất là các chủ tiệm tạp hóa và những gia đình có tiệc cưới hỏi, cỗ bàn… Có cả những người dân rất nhiệt tình giúp đỡ hoạt động của nhóm như bác thương binh Nguyễn Văn Bé”.

Theo lời Xuân kể lại, ông Bé là chủ một tiệm tạp hóa nhỏ trong xã. Mỗi khi có khách mua nước ngọt hay uống nước tại quán, ông đều tuyên truyền cho khách hàng của mình về việc giữ môi trường xanh sạch đẹp và ủng hộ vỏ lon cho “Ngôi nhà 100 đồng”. Thậm chí, đi tập thể dục buổi sáng hay đi đâu thấy vỏ lon, vỏ chai, ông Bé đều nhặt mang về ủng hộ.  

Bên cạnh việc tuyên truyền người dân tự mang đồ ủng hộ tới, các bạn trẻ xã Tân Thành còn đi tới tận nhà dân thu gom mang về tập kết tại "Ngôi nhà 100 đồng". Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cứ sau 2-3 tháng, khi số lượng vỏ chai lọ... tích lũy trong "Ngôi nhà 100 đồng" đầy lên sẽ bán cho người mua phế liệu. Sau 10 tháng đi vào hoạt động, “Ngôi nhà 100 đồng” đã thu gom được hàng chục nghìn vỏ lon, vỏ chai… góp vào quỹ Đoàn thanh niên số tiền gần 10 triệu đồng.

Trước tết Nguyên đán, với số tiền thu được, Xuân cùng các thành viên trích quỹ mua 12 suất quà, mỗi xuất trị giá 300.000đ tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Đồng thời, hỗ trợ cho Hà Văn Hải (SN 1993) vay 5 triệu đồng (không tính lãi) để phát triển kinh tế.

Văn Hải nói: "Số tiền 5 triệu đồng không phải là lớn với nhiều người, nhưng đối với “Ngôi nhà 100 đồng” thì đây là một số tiền rất lớn. Mong rằng thời gian tới hoạt động ý nghĩa này sẽ được lan tỏa và nhân rộng. Qua đó sẽ giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn giống như tôi”. 

12 phần quà được trao tặng các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa vì cộng đồng rất lớn từ "Ngôi nhà 100 đồng" do Xuân khởi xướng được nhiều người ủng hộ. "Tuy số tiền thu được không nhiều nhưng là niềm vui của tất cả mọi người. Giúp được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Được sẻ chia, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình ai cũng vui. Hi vọng thời gian tới công trình sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa", Xuân nói.

Lam Giang

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !