Bí mật về món mì ống thần thánh siêu mỏng hiếm nhất thế giới

Thị trấn nhỏ Nuoro, trên đảo Sardinia, Italia là nơi tạo ra món mì ống ngon nhất thế giới mà cũng là một trong những món khó làm nhất.

Thị trấn nhỏ Nuoro, trên đảo Sardinia, Italia là quê hương của loại mì được mệnh danh là mì ống hiếm nhất thế giới, một món ăn phức tạp làm bằng tay mà chỉ một số ít người có thể làm được.

Được gọi là su filindeu (theo ngôn ngữ Sardo của Sardinia), hay Fili di Dio (trong tiếng Italia), món mì truyền thống có liên quan đến La Festa di San Francesco, nghi lễ tôn giáo cổ đại tổ chức vào tháng 5 hàng năm.

{keywords}
 
{keywords}
 

Trong 200 năm qua, cách duy nhất để thưởng thức  thứ mì ngon đệ nhất này là hoàn thành chuyến hành hương dài 33 km đi bộ hoặc cưỡi ngựa từ Nuoro đến làng Lula. Tuy nhiên, cho đến nay, món ăn này có nguy cơ biến mất hoàn toàn do chỉ còn duy nhất 3 người phụ nữ trên thế giới biết cách chế biến và cố gắng duy trì giữ gìn món ăn truyền thống bằng cách phổ biến đế nhiều người hơn.

Bà Paola Abraini, 67 tuổi, đã học các kỹ năng làm sợi mì ống thần thánh từ mẹ của mình, người cũng học các kỹ năng đó từ mẹ của mình,...  trong nhiều thế hệ, món ăn lại được truyền thụ lại, nối tiếp nhau.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có một trong hai cô gái của bà Paola Abraini là biết kỹ thuật cơ bản nhưng vẫn thiếu niềm đam mê, sự kiên nhẫn cần thiết để nối tiếp truyền thống gia đình.

Hai người phụ nữ duy nhất mà bà Paola Abraini cố gắng truyền lại kiến thức của mình là cháu gái và chị dâu của bà, người không có con gái để truyền tiếp bí kíp, vì vậy su filindeu đang có nguy cơ biến mất.

{keywords}
 
{keywords}
 

Trong những năm gần đây, Paola Abraini đã cố gắng tìm mọi cách để giữ lại món ăn truyền thống, thậm chí bà đã nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Họ đã giúp bà thành lập trường học dành cho những cô gái mong muốn trở thành những người thợ là món mì ống su filindeu trong tương lai. Nhưng có rất nhiều vấn đề khó khăn mà bà Paola Abraini gặp phải và một trong những điều đó là cách tạo ra món mì không phải là điều dễ dàng.

Bà Paola Abraini cho biết: "Mọi việc diễn ra không suôn sẻ. Có quá nhiều công đoạn cần làm còn họ thì đã bỏ cuộc không quay lại".

Tất nhiên, vẫn có người kiên trì theo đuổi, một cô gái theo học từ trường của bà Paola Abraini đã được mời đến Rome để giới thiệu kỹ năng làm món mì ống. Cô cũng bắt đầu làm món mì hiếm có trong một số nhà hàng ở thủ đô Italia. Lần đầu tiên, món mì ống  su filindeu tuyệt hảo được giới thiệu cho những người khách không phải mất thời gian, công sức để đi hành hương hàng ngàn cây số.

Nhưng tại sao món mì thần thánh lại khó làm đến vậy? Thành phần chỉ bao gồm ba nguyên liệu chính là hoa bột báng, nước và muối, nhưng mọi thứ đều được làm bằng tay nên bản thân quá trình làm vô cùng khó khăn. Sau khi trộn các nguyên liệu, bột trộn ngâm trong thời gian dài thật kỹ để có thể tạo ra những sợi mì cực kỳ dài và mỏng.

Paola Abraini cuộn bột thành 8 sợi dài và mỏng, sau đó gập đôi, cắt đôi và kéo dài ra. Quá trình này được lặp lại 32 lần, cho đến khi thu được 256 sợi mì ống cực kỳ mỏng, chỉ mỏng bằng một nửa loại thông thường.

Sau đó, các sợi được kéo căng trên một khay tròn, phẳng gọi là fundu thành ba lớp chồng lên nhau, và phơi nắng trong vài giờ, để khô. Các lớp mì dính vào nhau tạo ra một thành phẩm  giống như tấm vải. Những miếng thảm ăn này sau đó được bẻ ra và nấu chín.

Năm 2015, một nhóm kỹ sư đến từ thương hiệu mì ống nổi tiếng quốc tế Barilla đã đến thăm cơ sở tạo ra mì ống thần thánh với hi vọng tìm cách làm ra mì bằng máy. Tuy nhiên, họ đã thất bại. Siêu sao đầu bếp Jamie Oliver từng đến thăm Abraini và cố gắng học hỏi kỹ thuật của bà, nhưng đã bỏ cuộc sau hai giờ cố gắng. Tất nhiên, đây chỉ là những ví dụ đáng chú ý nhất trong hàng trăm người khác đã từng làm thử và thất bại.

Một dự án nhằm phân loại và bảo tồn các truyền thống ẩm thực có nguy cơ 'tuyệt chủng' cao nhất trên thế giới, trong số gần 4.000 món được liệt kê, su filindeu là món mì hiếm nhất và có nguy cơ cao nhất.

Raffaella Ponzio, trưởng nhóm điều phối viên của Ark of Taste, cho biết: "Đây là một trong những loại thực phẩm có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất, nguyên phần phần lớn là do đó cũng là một trong những loại mì khó làm nhất".

Sự thật về loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp

Sự thật về loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp

Thoạt nhìn có vẻ như đó trông giống một loài thực vật nhưng thực tế chúng là động vật trong họ sên biển.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !