Sự thật về loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp

Thoạt nhìn có vẻ như đó trông giống một loài thực vật nhưng thực tế chúng là động vật trong họ sên biển.
Sự thật về loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp

Cừu lá là loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp như thực vật, có tên khoa học là Costasiella kuroshimae.

Cái tên của loài động vật này là sự kết hợp giữa tiếng Latin và tiếng Nhật. Costasiella chỉ ra tên chi của tất cả các loài sên biển thuộc nhóm sacoglossa. Kuroshimae bắt nguồn từ hòn đảo Kuroshima của Nhật Bản. Kuroshima nổi tiếng sở hữu làn nước trong như pha lê, là nơi lần đầu tiên phát hiện ra cừu lá năm 1993.

Chúng lấy phần lớn năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Khi cừu lá ăn tảo, chúng sẽ hút lục lạp, kết hợp với các chất trong cơ thể trong quá trình gọi là kleptoplasty. Quá trình này cho phép chúng quang hợp và đó là lý do tại sao lá của cừu phát sáng.

Những sinh vật cừu lá dài khoảng 5 mm và có thể tìm thấy ở các vùng nước nông của Nhật Bản, Indonesia và Philippines.

Sự thật về loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp

Cừu lá thực chất là một loại sên biển, thuật ngữ sử dụng phổ biến để mô tả về đồng vật không xương sống ở biển, tuy nhiên chúng có rất nhiều hình dạng và màu sắc. Sên biển có quan hệ họ hàng gần với động vật chân bụng như ốc biển, động vật thân mềm nhưng điểm khác biệt chính là chúng không có vỏ.

Chúng có hai tai nhỏ trông giống cừu nhưng thực chất là cơ quan cảm thụ mùi hương và vị giác. Trên cơ thể chúng cũng có những chiếc lông mịn giúp cảm nhận các chất hóa học trong nước, tạo điều kiện tìm kiếm nguồn thức ăn.

Cừu lá có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ khoảng 5 mm tuy nhiên ngay cả ở kích thước nhỏ này, ngoại hình của chúng vẫn đầy đủ chi tiết. Một số ý kiến cho rằng chúng khiến họ liên tưởng đến những loại cây mọng nước như lô hội.

Đặc tính khác biệt nổi bật của chúng là khả năng có thể quang hợp. Dù không phải là thực vật nhưng cừu lá có đặc điểm giống thực vật. Cây có thể thực hiện quá trình quang hợp, là quá trình thực vật có thể sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng từ carbon dioxide và nước.

Nguyên nhân vì sao cừu lá có khả năng quang hợp vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng nó liên quan đến quá trình tiến hóa.

Vì cừu lá sở hữu ngoại hình khác lạ đáng yêu nên nhiều người từng mong muốn biến chúng trở thành thú cưng trong gia đình. Tuy nhiên vẫn chưa có đầy đủ thông tin về loài động vật này để có thể hiểu rõ điều gì giúp chúng phát triển đầy đủ. Do vậy, tuy đáng yêu nhưng cừu lá vẫn là loài động vật hoang dã nên cần sống trong môi trường tự nhiên.

Sa mạc Sahara phủ đầy tuyết trắng gây bão mạng

Đợt băng tuyết hiếm hoi xuất hiện trên những cồn cát ở Sahara tại khu vực bên ngoài thị trấn Ain Sefra.

thú cưng

Màn biểu diễn của 3.281 máy bay không người lái lập kỷ lục thế giới

Thương hiệu xe sang trọng quốc tế GENESIS đã phá kỷ lục cũ với hơn 3.281 máy bay không người lái biểu diễn cùng một lúc.

Chim khôn biến mình thành chiếc ô để săn mồi

Loài cò đen châu Phi sở hữu khả năng ngụy trang rất độc đáo mà nhìn qua ai cũng tưởng đó là một chiếc ô.

Sự thật về những ngôi làng người dân mắc bệnh ngủ kỳ lạ ở Kazakhstan

Hơn 140 người ở hai ngôi làng nhỏ bé ở Kazakhstan xuất hiện những cơn buồn ngủ kỳ lạ lâu ngày mà chưa rõ nguyên nhân.

Phát hiện hộp sọ khổng lồ của cá sấu 8 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học phát hiện hộp sọ của một cá thể cá sấu khổng lồ dài hơn 5 mét 8 triệu năm tuổi ở Australia.

Vừa đi bộ vừa dùng điện thoại, thiết bị độc lạ sẽ giúp bạn không lo bị ngã

Nhà thiết kế tạo ra con mắt thứ ba phù hợp cho những người có thói quen vừa đi vừa dùng điện thoại mà không lo bị ngã.

Người đàn ông nuôi 60.000 con ốc sên và kết quả thu được hơn cả tuyệt vời

Người đàn ông đến từ Pháp đã tạo ra thứ xà phòng được ca ngợi hết lời từ chất dãi của ốc sên.

Vòm đá nổi tiếng mê hoặc du khách bậc nhất thế giới Darwin's Arch đã sụp đổ

Do sự xói mòn tự nhiên, vòm đá Darwin's Arch xuất hiện trên nhiều bức ảnh nổi tiếng đã sụp đổ.

Bản sao tàu Titanic 155 triệu USD bên trong công viên giải trí

Trung Quốc chi 155 triệu USD để tạo một bản sao kích thước như tàu Titanic thật đặt bên trong công viên giải trí nhằm mục đích thu hút khách du lịch.

Bậc thầy leo vách đá thẳng đứng không cần dùng tay

Johnny Dawes có thể leo những vách núi cao hàng chục mét, những mặt đá dốc mà không cần dùng tay.

Cú nhảy ngoạn mục để thoát thân của mèo từ tòa nhà đang cháy

Video ghi lại khoảnh khắc mèo nhảy xuống đất tìm cách thoát thân từ tòa nhà đang cháy lan truyền khắp mạng xã hội.