Bí ẩn về vết cắt thẳng tắp chia đôi tảng đá nghìn năm tuổi

Từ khi phát hiện vào thế kỷ 19, vết cắt thẳng đến khó tin của tảng đá Al Naslaa ở Arab Saudi khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

{keywords}
 Vết cắt thẳng tắp chia đôi tảng đá nghìn năm tuổi

Ốc đảo Tayma của  Arab Saudi là nơi chứa đựng một bí ẩn địa chất 4.000 năm tuổi. Đó là khối đá kỳ lạ bị tách ra ở giữa, thẳng một cách hoàn hảo giống như ai đó cắt đôi bằng một chùm tia laze cực mạnh.

Tảng đá Al Naslaa nổi tiếng thế giới là đá sa thạch, có một bệ nâng đỡ nhưng có vẻ quá nhỏ so với phần bên trên. Nhưng điều thu hút chú ý của mọi người là sự phân tách hoàn hảo, thẳng tưng, chia tảng đá thành 2 nửa đối xứng.

Công việc này dường như được thực hiện bằng một chùm tia laze cực mạnh. Trong khi đó, thế giới hiện đại mới chỉ biết tới công nghệ này từ thế kỷ 20. 

Chính sự chia cắt gần như hoàn hảo đã khơi dậy rất nhiều suy đoán trên internet. Một số ý kiến ​​cho rằng Al Naslaa là bằng chứng cho thấy các nền văn minh cổ đại có thể tiến bộ hơn những gì chúng ta biết.

Thoạt nhìn, thứ trông giống như một vết nứt đơn giản khiến mọi người kinh ngạc. Nhưng Al Naslaa chỉ là một trong nhiều tảng đá ở Tayma Oasis có vẻ ngoài độc đáo, sự phân chia gần như hoàn hảo này mới khiến nó trở nên nổi bật.

{keywords}
Khối đá nặng hàng trăm tấn ở ở Arab Saudi 

Kể từ khi nó được phát hiện vào thế kỷ 19, nhiều nhà nghiên cứu địa chất, nhà sử học bị nhầm lẫn về quá trình hình thành. Không ai thực sự có thể giải thích chính xác tảng đá đặc biệt tạo ra như thế nào. Hình dạng nhẵn mịn của hai mặt tảng đá và bệ nhỏ bên dưới là do các yếu tố tự nhiên, nhưng sự phân chia theo chiều dọc hoàn hảo trông không giống do con người tạo ra.

Một số các nhà địa chất học tin rằng sự phân chia trơn tru là hoàn toàn tự nhiên, đó là một vận động kiến ​​tạo. Trái đất chỉ xê dịch một chút, nhưng đủ để làm cho tảng đá nứt ra làm đôi.

Có những nhà khoa học khác tin rằng sự phân chia thực sự là một đường đứt gãy, vì vật chất xung quanh các đứt gãy thường có xu hướng yếu hơn và dễ bị xói mòn hơn. Cũng có những người tin rằng tảng đá Al Naslaa hình thành từ đê núi lửa chứa một số khoáng chất yếu hơn, hoá cứng tại đó theo thời gian trước khi người ta khai quật ra.

Thậm chí một số người cho rằng Al Naslaa là tác phẩm của nền văn minh cổ đại tiên tiến hoặc của người ngoài hành tinh.

Tất cả các giả thuyết trên cũng chỉ là suy đoán, không có ai có bằng chứng thuyết phục. Vì vậy, đến nay vết nứt trên tảng đá Al Naslaa vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Kinh dị đám tóc màu đen 'mọc ra' từ ngôi mộ 100 tuổi

Kinh dị đám tóc màu đen 'mọc ra' từ ngôi mộ 100 tuổi

Người đàn ông California kinh hãi khi phát hiện ra một đám tóc màu đen thò ra từ ngôi mộ 100 năm tuổi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !