Bí ẩn nhân vật khởi xướng đưa thi hài Stalin ra khỏi Lăng

Viện lý do cho rằng cuộc đại thanh trừng của nhà lãnh đạo Stalin là một cuộc đàn áp, một số nhân vật đã khởi xướng đưa thi hài của ông ra khỏi Lăng.

Sự kiện chính của Đại hội lần thứ XXII của đảng Cộng sản Liên Xô (CPSU), được tổ chức vào năm 1961, là một làn sóng chỉ trích mới chống lại Stalin. Sau đó, một quyết định đã được đưa ra để đưa thi hài của ông ra khỏi Lăng.

Tác giả chính thức của sáng kiến ​​giật gân này là Ivan Spiridonov, bí thư thứ nhất của ủy ban khu vực Leningrad của CPSU. Người đàn ông này là ai, và số phận của ông như thế nào?

Cuộc đời của Ivan Spiridonov theo một cách hiểu nào đó có thể coi là mẫu mực cho thời kỳ Xô Viết, một ví dụ về sự đi lên “từ tận cùng”.

Ivan Spiridonov sinh ra ở làng Pogibalovka, Vùng Nizhny Novgorod. Năm 1925, khi Spiridonov 20 tuổi, ông bắt đầu công việc thợ cơ khí tại một nhà máy, và gắn bó với lĩnh vực công nghiệp gần 3 thập kỷ.

Spiridonov không bị ảnh hưởng bởi cuộc đại thanh trừng của Stalin, mặc dù ở những năm 30 và 40, sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghiệp Báo chí Leningrad, nhân vật này về phụ trách các nhà máy.

Đại thanh trừng của Stalin là một loạt các biện pháp trấn áp tại Liên Xô kéo dài từ mùa thu năm 1936 đến đầu năm 1938.

Đây là cuộc thanh lọc trên diện rộng của đảng Cộng sản Liên Xô với mục tiêu xử lý các quan chức, chỉ huy Hồng quân bị kết án mưu phản, các địa chủ, những người bị cho là “phản cách mạng”, những người có tư tưởng đối lập với chính quyền Xô Viết, thành viên của các nhóm phiến quân nổi dậy. 

Từ vị trí giám đốc của Leningrad Gosmeter, Ivan Vasilyevich chuyển sang công tác đảng, lãnh đạo Ủy ban quận Moscow của đảng Cộng sản Liên minh Bolshevik. Spiridonov trở thành bí thư thứ nhất của ủy ban khu vực của đảng này vào năm 1957.

Tên của nhà lãnh đạo này gắn liền với việc bắt đầu xây dựng “Khrushchev” ở thủ đô phía bắc. Việc Spiridonov nhắc đến lăng mộ Stalin diễn ra vào ngày 30/10, ngày áp chót của Đại hội XXII.

Ông bắt đầu bài phát biểu tại cuộc họp buổi sáng với những lời chung chung về “sự đàn áp phi lý” đã xảy ra với Leningrad sau vụ ám sát Kirov. Sau đó, Spiridonov nói rằng kết quả của Đại hội lần thứ XX đã từng được thảo luận tại các cuộc họp của những người làm việc ở Leningrad. 

“Ngay sau đó, các quyết định đã được đưa ra rằng sự hiện diện của thi hài đồng chí Stalin trong lăng Vladimir Ilyich Lenin, bên cạnh thi hài của nhà lãnh đạo vĩ đại và người thầy của giai cấp công nhân thế giới là không phù hợp với hành vi phạm pháp của Stalin”.

Những lời phát biểu Spiridonov đã được chào đón bằng tràng “vỗ tay như vũ bão”. Theo Spiridonov, trước đây ông thường phải trả lời các câu hỏi tại sao Ủy ban Trung ương vẫn chưa chuyển thi hài của Stalin khỏi Lăng.

Sau đó, ông nói với các công dân rằng “đây không phải là điều chính. Nhưng tình hình đã thay đổi tại Đại hội XXII, khi người ta biết đến quy mô tội ác của Stalin và tay sai”. 

Spiridonov khẳng định: “Bây giờ vấn đề chuyển thi hài của Stalin ra khỏi Lăng của Vladimir Ilyich Lenin, những người cộng sản và những người ngoài đảng đang đặt ra một lần nữa, thậm chí còn kiên quyết hơn”.

Tuy nhiên, cần phải tạo ra vẻ ngoài rằng chính “giai cấp công nhân” đã phản đối Stalin, do đó, Spiridonov đề cập đến các cuộc họp của công nhân Nhà máy Kirov (trước đây là Putilov) và Nhà máy chế tạo máy Nevsky mang tên Lenin về vấn đề này.

Đáng chú ý là Ivan Vasilievich đã đề xuất không chôn cất “thi hài của Stalin”, mà “chuyển đến một nơi khác” một cách trừu tượng, và thực hiện điều này trong thời gian ngắn nhất có thể.

Spiridonov được các phái đoàn khác ủng hộ và đại hội đã nhất trí thông qua nghị quyết. 

Các tác giả Igor Pykhalov và Igor Denisov trong cuốn sách “Liên Xô không có Stalin. Đường đến thảm họa” đã giải thích rằng việc lựa chọn Spiridonov làm người khởi xướng chính là do ông thân cận với đồng minh của Khrushchev là Frol Kozlov, người tiền nhiệm trực tiếp của Spiridonov ở Leningrad.

Spiridonov đã không tham gia vào quá trình cải táng diễn ra vào ngày hôm sau - điều này khẳng định rằng nhiệm vụ hoàn toàn là “kỹ thuật”. Spiridonov được bầu làm thư ký của Ủy ban Trung ương của CPSU và giữ chức vụ này cho đến tháng 4/1962.

Năm 1970, Spiridonov nghỉ hưu và qua đời vào năm 1991.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !