Bệnh viện tự chủ tài chính hoạt động như doanh nghiệp
![]() |
Thực hiện cơ chế tự chủ tức là các bệnh viện công lập hoàn toàn độc lập về tài chính, tự cân đối thu chi, không còn sự hỗ trợ của Nhà nước. Khi ấy, bệnh viện công cũng như các bệnh viện tư, nguồn thu chính là từ bệnh nhân và bệnh viện nào không thu hút được người bệnh sẽ không thể tồn tại, điều này bắt buộc các bệnh viện công lập phải đổi mới trong công tác quản lý, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện quận Thủ Đức là bệnh viện tuyến quận đầu tiên của cả nước được trở thành Bệnh viện hạng I và đã thực hiện tự chủ hoàn toàn chi phí. Điều đáng nói là đây cũng là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện thí điểm mô hình bệnh viện vận hành theo hướng một doanh nghiệp.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc bệnh viện Quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết: Bệnh viện phải đổi mới phong cách, đổi mới chuyên môn. Bệnh nhân đến càng nhiều thì mình mới đảm bảo lương và đời sống công chức.
Tự chủ tài chính cũng khiến các bệnh viện hết sức cân nhắc trong việc chi tiêu. Thậm chí, đại diện nhiều bệnh viện cho biết, muốn mua thêm một chiếc ghế nha khoa thay cho chiếc ghế hỏng cũng hết sức cân nhắc.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thơ, Giám đốc Bệnh viện huyện Nhà Bè, TP.HCM cho hay: Cái khó khăn hiện nay là bệnh viện phải cân đối cho kỹ và phải kiểm soát tài chính cho tốt. Vì nếu không bệnh viện không những không tự chủ được mà còn mất đi nguồn lực tốt.
Ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế, TP.HCM nhấn mạnh, khi tự chủ tài chính, chất lượng phục vụ sẽ là yếu tố sống còn với tất cả các bệnh viện. Từ đây chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ sẽ tốt hơn.
"Vấn đề chất lượng bệnh viện theo tôi là mang tính sống còn. Tự chủ tài chính buộc các bệnh viện phải vận động ở hai nhóm là chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh", ông Tăng Chí Thượng khẳng định.
Đồng thời, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, khi được tự chủ tài chính hoặc cổ phần hóa, các bệnh viện thường có khuynh hướng chạy theo cung cấp các dịch vụ cao cấp phục vụ giới nhà giàu, và như vậy, chăm sóc y tế cho người nghèo sẽ trở thành vấn đề đáng lo ngại. Theo tôi, các bệnh viện cần chấp nhận sự phân tầng trong cung cấp dịch vụ, tức phải tìm hiểu các mô hình y tế chi phí thấp phục vụ số đông đồng thời với đẩy mạnh phát triển các dịch vụ cao cấp.
Hướng phát triển của các bệnh viện nên chú ý các vấn đề hiệu quả, an toàn, chất lượng dịch vụ. Trong đó, hiệu quả được hiểu là giải quyết hết nhu cầu khám chữa bệnh mà nhu cầu khám chữa bệnh chi phí thấp là một bài toán khó; an toàn là không có sai sót trong chuyên môn; chất lượng dịch vụ phải xem xét cả hai phía - phía cung cấp dịch vụ và phía nhận cung cấp dịch vụ - đều nhận được thái độ ứng xử đúng mực, sự tôn trọng, thông tin đầy đủ, phản hồi nhanh chóng... Làm được những điều này thì bệnh viện có thể nâng cao mức phí dịch vụ, nhất là ở phân khúc dịch vụ cao cấp nhằm tạo tích lũy cho tái đầu tư.
Lãnh đạo Sở Y tế cho biết khi bệnh viện tăng giá, cạnh tranh nâng cao chất lượng trong cơ chế tự chủ thì người dân sẽ được đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Khi bệnh viện làm không tốt, bệnh nhân quay lưng, không hài lòng thì nguồn thu của bệnh viện, lương cán bộ y tế sẽ bị ảnh hưởng. Với những hộ nghèo, cận nghèo, nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế.
Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua ngành y đã áp dụng nhiều biện pháp cải tiến: Quy trình khám chữa bệnh từ 8-12 bước giảm còn 3-8 bước, rút ngắn thời gian chờ đợi. 18 bệnh viện trung tâm đã áp dụng đăng ký khám bệnh từ xa qua tổng đài điện thoại, qua Internet. Các bệnh viện bắt đầu thí điểm đồ án điện tử, áp dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh xây mới, nâng cấp nhiều bệnh viện, các trường y tăng cường đào tạo y bác sĩ cả về số lượng lẫn chất lượng để đảm bảo nguồn nhân lực.
Hiện sở y tế đã phủ bác sĩ ở 319 trạm y tế, sắp tới sẽ lồng ghép mô hình bác sĩ gia đình để kiện toàn hệ thống y tế cơ sở. Dự kiến mỗi năm thành phố tăng thêm 400 bác sĩ gia đình, đến năm 2020 sẽ có 2.000 bác sĩ, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật một cách thường xuyên, liên tục.