Bệnh viện tự chủ tài chính hoạt động như doanh nghiệp

Tự chủ nghĩa là bệnh viện hoạt động như một doanh nghiệp, tự thu tự chi. Áp lực từ việc tự chủ tài chính buộc các bệnh viện phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân.

Thực hiện cơ chế tự chủ tức là các bệnh viện công lập hoàn toàn độc lập về tài chính, tự cân đối thu chi, không còn sự hỗ trợ của Nhà nước. Khi ấy, bệnh viện công cũng như các bệnh viện tư, nguồn thu chính là từ bệnh nhân và bệnh viện nào không thu hút được người bệnh sẽ không thể tồn tại, điều này bắt buộc các bệnh viện công lập phải đổi mới trong công tác quản lý, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện quận Thủ Đức là bệnh viện tuyến quận đầu tiên của cả nước được trở thành Bệnh viện hạng I và đã thực hiện tự chủ hoàn toàn chi phí. Điều đáng nói là đây cũng là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện thí điểm mô hình bệnh viện vận hành theo hướng một doanh nghiệp.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc bệnh viện Quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết: Bệnh viện phải đổi mới phong cách, đổi mới chuyên môn. Bệnh nhân đến càng nhiều thì mình mới đảm bảo lương và đời sống công chức.

Tự chủ tài chính cũng khiến các bệnh viện hết sức cân nhắc trong việc chi tiêu. Thậm chí, đại diện nhiều bệnh viện cho biết, muốn mua thêm một chiếc ghế nha khoa thay cho chiếc ghế hỏng cũng hết sức cân nhắc.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thơ, Giám đốc Bệnh viện huyện Nhà Bè, TP.HCM cho hay: Cái khó khăn hiện nay là bệnh viện phải cân đối cho kỹ và phải kiểm soát tài chính cho tốt. Vì nếu không bệnh viện không những không tự chủ được mà còn mất đi nguồn lực tốt.

Ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế, TP.HCM nhấn mạnh, khi tự chủ tài chính, chất lượng phục vụ sẽ là yếu tố sống còn với tất cả các bệnh viện. Từ đây chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ sẽ tốt hơn.
"Vấn đề chất lượng bệnh viện theo tôi là mang tính sống còn. Tự chủ tài chính buộc các bệnh viện phải vận động ở hai nhóm là chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ người bệnh", ông Tăng Chí Thượng khẳng định.

Đồng thời, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, khi được tự chủ tài chính hoặc cổ phần hóa, các bệnh viện thường có khuynh hướng chạy theo cung cấp các dịch vụ cao cấp phục vụ giới nhà giàu, và như vậy, chăm sóc y tế cho người nghèo sẽ trở thành vấn đề đáng lo ngại. Theo tôi, các bệnh viện cần chấp nhận sự phân tầng trong cung cấp dịch vụ, tức phải tìm hiểu các mô hình y tế chi phí thấp phục vụ số đông đồng thời với đẩy mạnh phát triển các dịch vụ cao cấp.

Hướng phát triển của các bệnh viện nên chú ý các vấn đề hiệu quả, an toàn, chất lượng dịch vụ. Trong đó, hiệu quả được hiểu là giải quyết hết nhu cầu khám chữa bệnh mà nhu cầu khám chữa bệnh chi phí thấp là một bài toán khó; an toàn là không có sai sót trong chuyên môn; chất lượng dịch vụ phải xem xét cả hai phía - phía cung cấp dịch vụ và phía nhận cung cấp dịch vụ - đều nhận được thái độ ứng xử đúng mực, sự tôn trọng, thông tin đầy đủ, phản hồi nhanh chóng... Làm được những điều này thì bệnh viện có thể nâng cao mức phí dịch vụ, nhất là ở phân khúc dịch vụ cao cấp nhằm tạo tích lũy cho tái đầu tư.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết khi bệnh viện tăng giá, cạnh tranh nâng cao chất lượng trong cơ chế tự chủ thì người dân sẽ được đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Khi bệnh viện làm không tốt, bệnh nhân quay lưng, không hài lòng thì nguồn thu của bệnh viện, lương cán bộ y tế sẽ bị ảnh hưởng. Với những hộ nghèo, cận nghèo, nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua ngành y đã áp dụng nhiều biện pháp cải tiến: Quy trình khám chữa bệnh từ 8-12 bước giảm còn 3-8 bước, rút ngắn thời gian chờ đợi. 18 bệnh viện trung tâm đã áp dụng đăng ký khám bệnh từ xa qua tổng đài điện thoại, qua Internet. Các bệnh viện bắt đầu thí điểm đồ án điện tử, áp dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh xây mới, nâng cấp nhiều bệnh viện, các trường y tăng cường đào tạo y bác sĩ cả về số lượng lẫn chất lượng để đảm bảo nguồn nhân lực.

Hiện sở y tế đã phủ bác sĩ ở 319 trạm y tế, sắp tới sẽ lồng ghép mô hình bác sĩ gia đình để kiện toàn hệ thống y tế cơ sở. Dự kiến mỗi năm thành phố tăng thêm 400 bác sĩ gia đình, đến năm 2020 sẽ có 2.000 bác sĩ, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật một cách thường xuyên, liên tục.

An Nhiên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !