Bệnh "Không yêu không chịu được"

Nghiện tình dục là chứng bệnh đang ngày càng phổ biến, nhưng vì lý do tế nhị nên người nghiện ít khi thừa nhận mình bị bệnh. Chỉ đến khi chứng nghiện mang lại quá nhiều phiền phức, hoặc đứng trên bờ vực đổ vỡ hạnh phúc, “con nghiện” mới giật mình đi tìm cách “cai”.
Bệnh

Ai dễ nghiện?


Một trong những bản năng lâu đời nhất và cũng mạnh mẽ nhất là bản năng tình dục. Nhờ vào bản năng này mà loài người tồn tại và phát triển giống nòi. Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn của nó, nhất là khi ta sống trong xã hội luôn có những quy định mà người ta gọi là luật lệ, nếu vượt quá sẽ dẫn đến những rối loạn. Đam mê khoái cảm quá mức sẽ dẫn người ta đến chỗ huỷ hoại bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trước đây người ta coi nghiện tình dục chỉ là một thứ giả bệnh, xảy ra ở một số người nổi tiếng và nó rất ít được đề cập vì cho là đề tài cấm kỵ. Nhưng từ sau vụ xâm hại tình dục của một nhân vật nổi tiếng vào tháng 5.2011 tại New York thì nhiều người thú nhận rằng khi thấy nhân vật kia đứng trước vành móng ngựa, họ cũng có cảm tưởng chính mình đang bị kết án và đây là cơ hội để người ta thú nhận mình có vấn đề tương tự! Rõ ràng đối tượng mắc chứng nghiện tình dục ở nhiều tầng lớp xã hội rất khác nhau như luật sư, phẫu thuật viên, nghệ sĩ, vận động viên thể thao, và cả cha cố... nhưng giới truyền thông thường hay đưa tin về các vụ bê bối liên quan đến các nhân vật của công chúng làm cho ta có cảm tưởng người nổi tiếng dễ mắc hơn.

Sự bùng nổ các phương tiện thông tin như internet, điện thoại di động, sách điện tử... càng khiến các dạng nghiện tình dục trở nên đa dạng và dễ lây lan. Hiện nay tại Pháp, số lượng người bị chứng nghiện tình dục đến khám tại các phòng khám tâm thần và phân tâm học ngày càng tăng. Thời gian mắc chứng nghiện này kéo dài có khi đến 10 – 15 năm. Một nghiên cứu thống kê tại Pháp cho thấy 3 – 5% dân số mắc chứng nghiện này, tất cả các giới đều có thể mắc nhưng có ưu thế ở nam giới. Lứa tuổi có thể mắc nhiều nhất là 25 – 35. Các biểu hiện thường thấy là thường xuyên bị ám ảnh bởi chuyện quan hệ tình dục, có những cơn xung động ham muốn điên cuồng về tình dục cho dù biết trước hậu quả… Họ có thể tấn công cưỡng ép tình dục với người khác bất kể già trẻ, hay thường xuyên mua dâm. Có người suốt ngày truy cập vào các trang web tình dục và thực hiện hành vi thủ dâm liên tục, bỏ mặc công việc, nghĩa vụ khác. Họ ngày càng cách ly dần với thế giới xung quanh. Hậu quả là gia đình tan vỡ, sự nghiệp tiêu tan, có khi còn bị truy tố, kiện cáo, bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục...

Người nghiện thường có tâm lý chung là sau khi quan hệ tình dục họ cảm thấy lo âu hối hận nên dễ bị trầm cảm, rồi khi gặp lo âu hay stress lại chạy trốn bằng cách thực hiện các hành vi tình dục nhằm “giảm lo âu”, thành một vòng luẩn quẩn khó thoát. Có dạng nghiện tình dục đơn thuần nhưng cũng có dạng nghiện tình dục đi kèm các chứng nghiện khác, nếu kèm theo các rối loạn tâm thần như bạo hành, lệch lạc tình dục thì hậu quả càng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tội ác.

Có khó cai?


Hiện nay Mỹ và một số nước châu Âu đã thành lập một số trung tâm cai nghiện tình dục bao gồm các nhà tâm lý học, các nhà tâm thần học, các nhà tình dục học… Điều trị trước tiên là để cho bệnh nhân tự nói lên những vấn đề của họ, đây là bước đầu tiên và rất quan trọng trong điều trị… sau đó các nhà chuyên môn sẽ đưa ra những trị liệu tâm lý và hành vi để điều chỉnh các lệch lạc, nâng đỡ sự tự tin cho họ. Nếu đối tượng bị trầm cảm thì có thể dùng các thuốc chống trầm cảm giải lo âu. Trong trị liệu rất cần sự trợ giúp nâng đỡ của người thân, tránh thái độ lên án miệt thị vì dù thế nào đây cũng là một dạng bệnh lý. Trong điều trị, người ta cũng khuyến khích bệnh nhân tham gia các nhóm đồng cảnh giấu tên như trong các nhóm nghiện rượu giấu tên.

Và ta cần hiểu rằng nghiện tình dục cũng giống như nghiện ma tuý nên phải kiên trì và khả năng tái phát là đương nhiên.

Coi chừng chẩn đoán lầm

Cần phân biệt nghiện tình dục với một số chứng cuồng dâm ở cả nam và nữ.Một số người khi có quan hệ ngoại tình lầm tưởng mình bị nghiện tìnhdục. Cũng cần phân biệt nghiện tình dục với những người vô tình hay cố ýdùng thuốc kích thích nên có những lúc hoạt động tình dục tăng nhấtthời. Một số bệnh lý tâm thần cũng gây tình trạng tăng đòi hỏi tình dụcnhư trong giai đoạn hưng cảm của bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực, rốiloạn ám ảnh cưỡng bức… (dân gian khoác cho nó cái tên “chứng điêntình”). Khi các rối loạn tâm thần này được điều trị thì những đòi hỏi vềtình dục thái quá cũng hết.


Theo BS Lê Đào Nghĩa/Sgtt.vn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !