Bé trai 9 tuổi trộm tiền nhưng lại được mẹ khen: Câu chuyện 'KỲ QUẶC' thu hút sự chú ý của hàng ngàn phụ huynh

Cách xử lý tình huống của mẹ cậu bé được cư dân mạng khen ngợi.

Tiểu Bảo (Trung Quốc) năm nay 9 tuổi, có một người bạn rất tốt trong lớp. Tuy nhiên sau đó, bạn của Tiểu Bảo chuyển đến trường khác, cậu bé rất buồn nên đã lấy trộm 200 tệ (hơn 700 ngàn đồng) của bạn để mua một món quà chia tay.

Tối hôm đó, mẹ của Tiểu Bảo phát hiện trong ví bị thiếu mất tiền, nhưng chưa kịp hỏi con trai, Tiểu Bảo đã rón rén vào phòng kể cho mẹ nghe chuyện xảy ra và xin lỗi mẹ vì đã tự tiện lấy tiền mà không xin phép.

Bé trai 9 tuổi trộm 700 ngàn đồng nhưng lại được mẹ khen: Câu chuyện

Người mẹ không những không chỉ trích con mà còn khen cậu là một đứa trẻ coi trọng tình bạn và biết nhận lỗi. Tuy nhiên, cô đã dành thời gian sau đó để giải thích rằng dù lý do chính đáng tới đâu thì việc lấy tiền người khác vẫn là sai, thậm chí phạm pháp. Đồng thời nhấn mạnh, khi con cần tiền, nếu đó là lý do chấp nhận được, mẹ sẽ cố gắng giúp con. Tiểu Bảo rất xấu hổ khi nghe những gì mẹ nói và biết rằng việc lấy tiền riêng của mẹ là không được phép.

Cách xử lý tình huống của mẹ Tiểu Bảo được cư dân mạng khen ngợi. Bởi trên thực tế, không phải ai cũng đủ bình tĩnh trước việc con lấy trộm tiền. Rõ ràng, với sự khéo léo tinh tế của mẹ, sau này dù gặp bất cứ chuyện gì, dù là trong học tập hay cuộc sống, Tiểu Bảo sẽ tâm sự, không lừa dối cha mẹ, sẽ trưởng thành rất tốt.

Tại sao con cái trộm cắp tài sản của người khác?

Nói về lý do trẻ trộm tiền, Jerome F. Brodlie, tiến sĩ tâm lý học trẻ em và vị thanh niên tại Đại học Columbia, Mỹ cho biết, hành vi trộm cắp có thể do trẻ bị thiếu thốn về mặt kinh tế. Chẳng hạn khi đến trường, bạn bè xung quanh đều mua đồ ăn vặt trong khi trẻ thì không có tiền mua. Và trẻ lấy trộm tiền của bố mẹ để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu.

Khi trẻ trộm tiền hay lấy đồ của người khác, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ nguyên do. Trong khi nói chuyện, bố mẹ cố gắng kìm chế cảm xúc, đừng quát tháo hay đánh con để răn đe. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân dẫn đến việc trộm tiền của trẻ:

Bé trai 9 tuổi trộm 700 ngàn đồng nhưng lại được mẹ khen: Câu chuyện

Trẻ tò tò

Trẻ càng nhỏ, tính tò mò càng mạnh, đặc biệt là một số điều mới lạ, trẻ sẽ rất thích thú. Khi trẻ nhìn thấy đồ chơi, đồ vật mới ở người khác, với mong muốn khám phá, trẻ sẽ lấy đồ vật đó làm của mình. Nếu cha mẹ không kiềm chế hành vi của trẻ, trẻ sẽ nghĩ cách làm này là đúng và sau này sẽ tái diễn.

Khám phá sức mạnh của tiền bạc

Sau khi đến một độ tuổi nào đó, trẻ sẽ thấy tiền có thể mua được những thứ mình thích nên sẽ rất khao khát, nhưng không có cách nào để làm ra tiền, nếu hỏi cha mẹ thì sẽ bị từ chối, vì vậy có hành vi trộm cắp. Cha mẹ khi phát hiện con mình trộm tiền thì phải hết sức lưu ý, khái niệm tiền và đồ vật là hoàn toàn khác nhau, nếu trẻ ăn trộm tiền nghĩa là trẻ đã có ý thức chủ quan rồi, nếu cha mẹ không kiểm soát, hành vi của đứa trẻ sẽ tăng lên.

Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện con mình trộm tiền, tài sản?

Bố mẹ cần giải thích và chỉ rõ cho trẻ biết ngay cả khi cần thì cũng không được lấy tiền của bố mẹ mà chưa được cho phép. 

Không cho con giữ lại đồ

Dù trẻ lấy được gì từ người khác thì cha mẹ cũng không nên giữ lại, đừng để trẻ có được niềm vui tai hại như vậy. Cha mẹ nên nói rõ với con rằng hành vi này là không đúng và cần phải hoàn trả bất kỳ món đồ nào. Nếu trẻ không thể hiểu được hành vi của cha mẹ, bạn có thể yêu cầu trẻ suy nghĩ theo một vị trí khác, chẳng hạn để đứa trẻ có thể trải qua cảm giác đồ đạc của mình bị người khác lấy trộm.

Không dán nhãn

Cha mẹ bàng hoàng, lo lắng khi phát hiện con mình lấy trộm tài sản của người khác, tâm trạng này khiến họ dễ mắng con to tiếng, nhưng có trẻ sẽ không biết hành vi này là sai trái. Đặc biệt là trẻ còn ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ chưa có ý thức về đồ vật, khi nhìn thấy đồ vật chúng sẽ chiếm hữu những gì mà chúng thích.

Một số cha mẹ sẽ gán cho con cái họ là "kẻ trộm", điều này rất bất lợi cho sự phát triển nội tâm của con, chúng không biết đến khái niệm trộm cắp.

Xin lỗi nhanh chóng

Đa số cha mẹ chỉ mắng mỏ, đánh đập con khi phát hiện con lấy trộm đồ của người khác, không đó lại không phải là cách "trừng trị" thực sự, để lần sau trẻ không nhớ và mắc lỗi tương tự. Vì vậy, cha mẹ hãy để con mình đối mặt với lỗi lầm, tự trả lại tài sản cho chủ, chủ động xin lỗi bên kia. Chỉ khi đứa trẻ phải trả giá và gánh chịu hậu quả thì những điều như vậy mới không tái diễn.

Bé trai 9 tuổi trộm 700 ngàn đồng nhưng lại được mẹ khen: Câu chuyện

Một số trẻ không có ý thức về tiền bạc, chúng chỉ biết rằng nếu xin tiền bố mẹ thì chúng sẽ có. Trẻ em không biết tiền là gì và nó đến từ đâu? Cha mẹ hãy dần hướng dẫn và nói với con cái rằng tiền bạc được đánh đổi bằng mồ hôi xương máu, đó là thu nhập từ sức lao động của cha mẹ.

Nếu có cơ hội, hãy để bọn trẻ trải nghiệm quá trình kiếm tiền. Ví dụ, mẹ và trẻ chuyển đổi vai trò, để trẻ làm việc nhà, mẹ "trả công" cho trẻ để trẻ trải nghiệm tiền bạc vất vả giành được và quý trọng tiền bạc.

Theo Nhịp sống Việt

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !