Bê tông phủ bề mặt gây ra vết nứt hầm vượt sông Sài Gòn
Một vết nứt rất dài trên bề mặt đường hầm vượt sông Sài Gòn. |
Sau khi xuất hiện nhiều vết nứt tại đường hầm vượt sông Sài Gòn, đại diện Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng công trình giao thông, đô thị TP.HCM (chủ đầu tư hầm vượt sông Sài Gòn) đã trả lời báo chí về sự cố trên vào chiều 21/12. Đại diện chủ đầu tư cho biết nguyên nhân những vết nứt trên là do co ngót lớp bê tông phủ mặt của hầm.
Một vết nứt chạy ngang phần dường lưu thông của xe máy. |
Theo đó, thiết kế bản đáy của hầm gồm 3 lớp: Lớp dưới cùng là kết cấu chịu lực chính dày 1,2m; tiếp theo là lớp bê tông dằn dày 0,8 - 1,2m có chức năng chịu lực và tạo cân bằng cho hầm; trên cùng là lớp bê tông phủ mặt, dày khoảng 0,2m, có chức năng tạo độ dốc cho đường hầm. Về các vết nứt xuất hiện tại bề mặt phủ hầm này, đơn vị tư vấn giám sát cho rằng, với bề dày hơn 2m, thì sự cố trên không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực cũng như khả năng chống thấm của hầm.
Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu cùng các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ kết cấu đường hầm và các vị trí vết nứt đã được sửa chữa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và các tiêu chí kỹ thuật khác. Quan sát tại hiện trường, PV ghi nhận hàng trăm vết nứt xuất hiện tại nhiều vị trí trên làn đường lưu thông của cả xe máy lẫn ô-tô, nhiều nhất là đoạn đầu của hầm, trên phần đường xe máy hướng từ Q.1 đi Q.2.
Một số vết nứt khác trong đường hầm vượt sông Sài Gòn. |
Trường Nguyên