Thanh niên bị bắt giam vì 'yêu' bạn gái nhí mới 13 tuổi là em gái bạn thân

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam L.V.T (SN 2002, trú tại xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì) để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Theo tài liệu điều tra, L.V.T là bạn của anh thân của anh trai cô bé 13 tuổi L.T.U.

Khoảng tháng 8/2022, T kết bạn Facebook với U. và cả hai bắt đầu nói chuyện, tâm sự qua lại. Sau khoảng 1 tuần thì cả hai nảy sinh tình cảm và nhận lời yêu nhau. Trong thời gian yêu đương, T đã 3 lần rủ U. đi nhà nghỉ và cả hai đã có quan hệ tình dục.

(Ảnh minh họa)

Lần cuối cùng là vào cuối tháng 10 vừa qua, T rủ U. đi TP.HCM chơi thì U. này đồng ý.

Không thấy con ở nhà, gia đình V. đến trình báo Công an huyện Ba Vì.

Qua điều tra xác định hành vi vi phạm pháp luật của L.V.T, 15h ngày 9/11, Công an huyện Ba Vì đã bắt giữ L.V.T.

Tại cơ quan công an, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Hiện Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Ba Vì đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng trước pháp luật.

Vụ việc này khiến không ít phụ huynh tỏ ra lo ngại: Làm sao bảo vệ trẻ trước thực trạng trẻ dậy thì sớm? Đặc biệt với những bạn trẻ nam giống như L.V. T, dù việc quan hệ tình dục với ''bạn gái'' chưa đủ 16 tuổi thì có sự đồng thuận nhưng vì sao vẫn bị khởi tố? 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Nguyễn Quốc Hưng (Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, từ thông tin của quá trình điều tra, tại thời điểm mà cả hai thực hiện hành vi giao cấu lần đầu tiên là tháng 8 năm 2022, L.V.T sinh năm 2002 thuộc đối tượng đã đủ 18 tuổi; L.T.U sinh năm 2007 thuộc đối tượng từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Với hành vi giao cấu của T và U là hành vi tự nguyện nên sẽ không bị rơi vào trường hợp quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự (BLHS) về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và Điều 144 BLHS về Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Như vậy, với trường hợp của L.V.T sẽ bị truy tố theo quy định tại khoản 1 Điều 145 BLHS2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tội danh "Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" và chịu mức phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Luật sư Nguyễn Quốc Hưng cũng nhấn mạnh, tình trạng trẻ em quan hệ tình dục sớm rất phổ biến hiện nay và là một vấn đến được các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội lưu tâm. 

Theo công bố ngày 25/4/2022, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố kết quả báo cáo "Khảo sát hành vi sức khoẻ học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019" cho biết tỷ lệ quan hệ tình dục trức 14 tuổi tăng gấp 02 lần, từ 1,45% (năm 2013) tăng lên 3,51% (năm 2019). Những số liệu này cho thấy rằng, tình trạng quan hệ tình dục của trẻ vị thành niên không còn quá xa lạ. Vấn đề bảo vệ trẻ em trước những hành vi quan hệ tình dục đó là vô cùng cấp thiết.

Quan hệ tình dục sớm ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ thể chất do cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh, quan hệ tình dục ở lứa tuổi nay có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn, mang thai ở độ tuổi này sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ như nạo phá thai, sẩy thai, sinh thiếu cân, đẻ non, tử cung chưa đủ phát triển để giữ thai... điều này gây tác động xấu đến sức khoẻ tinh thần của các em, dễ bị hoảng loạn, lo lắng.

Trước vấn đề này, luật sư Quốc Hưng cho rằng cần phải có sự hợp tác từ nhiều bên.

Thứ nhất, là bản thân các em, các em cần phải nhận thức được sự nguy hiểm của việc quan hệ tình dục sớm. 

Để làm được điều đó, gia đình, nhà trường và xã hội cần phải trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cụ thể như cách từ chối quan hệ tình dục, cách bảo vệ bản thân, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm. "Hơn thế nữa là việc dạy trẻ không đề nghị quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Tuỳ theo độ tuổi mà chúng ta cần có những phương thức, nội dung phù hợp. Và chính bản thân các em cũng cần phải xây dựng cho mình cách tiếp cận vấn đề quan hệ tình dục đúng cách, khoa học, không tiếp xúc với các nguồn thông tin độc hại, không lành mạnh'', luật sư nhấn mạnh.

Thứ hai, các bậc phụ huynh đóng vai trò rất lớn trong việc giáo dục và bảo vệ các em. Phụ huynh nên cởi mở hơn khi nói về quan hệ tình dục. Việc né tránh chỉ làm kích thích sự tò mò của con trẻ và dẫn đến việc tiếp cận không đúng cách. Hãy để con trẻ tiếp xúc với vấn đề quan hệ tình dục một cách an toàn và hợp lý.

Thứ ba, nhà trường - là một nhân tố quan trọng trong việc giáo dục. Nhà trường cần tổ chức các buổi học, thảo luận, chia sẻ về vấn đề quan hệ tình dục, giới thiệu về sự nguy hiểm, hậu quả của việc quan hệ tình dục, dạy trẻ em cách tự bảo vệ bản thân và bảo vệ người khác.

Thứ tư, xã hội, các cơ quan chức năng cần phải kiểm soát các nội dung liên quan đến tình dục mà trẻ có thể tiếp xúc, như sách, báo, tạo chí, phim ảnh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi hành pháp luật luôn cần thiết phải được quan tâm, thông qua nhiều cách tiếp cận như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật,... để các cá nhân hiểu rõ hơn về hậu quả pháp lý sẽ gặp phải khi thực hiện hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên.

Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định về Tội giao cấu và thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi như sau:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

N. Huyền 

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !