Bất ngờ tăng hơn 100 dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần

Số lượng dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần theo quy định của Bộ Tài chính là 141 dòng sản phẩm, chứ không phải 25 mặt hàng như danh mục công bố ban đầu của cơ quan này.

Khẳng định này được ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) đưa ra khi trả lời câu hỏi của PV Infonet tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Tài chính chiều 8/7.

Theo ông Tuấn, theo Quyết định 1079 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan này ban hành mẫu 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để áp giá trần bán buôn. 

Tuy nhiên, văn bản số 6455 của Cục Quản lý Giá hướng dẫn xác định giá trần đối với các sản phẩm sữa nằm trong danh mục buộc áp giá trần và sản phẩm nằm ngoài danh mục. 

Trên cơ sở 25 dòng sản phẩm nằm trong diện buộc bị áp giá, 4 doanh nghiệp kinh doanh sữa đã gửi đăng ký kê khai 141 dòng sản phẩm sữa về Bộ Tài chính.

Bất ngờ tăng hơn 100 dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần - ảnh 1

Danh sách áp trần giá sữa được Bộ Tài chính "mở rộng" so với công bố ban đầu

Vì thế, Bộ Tài chính xác định có 141 dòng sản phẩm sữa đã thực hiện áp giá trần bán buôn từ 11/6 và giá bán lẻ từ 21/6. Giá bán lẻ khuyến nghị được xác định theo từng dòng sản phẩm, không quá 15% giá trần bán buôn.

“Kể từ khi Bộ Tài chính công bố 141 dòng sản phẩm của 4 DN đăng ký giá áp trần giá sữa thì chưa có dòng sản phẩm nào thay đổi, cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm áp giá trần”- ông Tuấn quả quyết.

Tuy nhiên, vị đại diện Bộ Tài chính lại thừa nhận, sau kiểm tra cũng có tình trạng doanh nghiệp thay bao bì sản phẩm, thay đổi chất lượng, trọng lượng sữa như báo chí nêu thời gian qua. Cụ thể, Công ty MeadJohnson Việt Nam công bố sản phẩm Enfamil/Enfagrow A+ 360 Brain Plus mới thay thế cho sản phẩm Enfamil/Enfagrow A+.

Trong một văn bản giải trình của Cục Quản lý Giá tại cuộc họp Chính phủ vừa qua, cơ quan này khẳng định, “không có cơ sở cho rằng doanh nghiệp lách giá trần bằng việc sản xuất dòng sản phẩm mới”.

 Còn Cục trưởng Cục Quản lý Giá nêu quan điểm, “thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm là quyền kinh doanh của DN, việc thay đổi này cơ quan quản lý hoàn toàn có thể kiểm soát được”-

Riêng với một số dòng sản phẩm cho trẻ em từ 1-10 tuổi, sau khi làm việc với Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thì được biết, số sản phẩm trên không phải là sữa mà chỉ là thực phẩm bổ sung vi chất cho trẻ em. Do đó, các sản phẩm này không nằm trong danh mục buộc phải áp giá trần, không phải kê khai, đăng ký giá với Bộ Tài chính.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm “giải mã” những khuất tất trong các “chiêu” lách luật của DN. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ngay và công khai trên báo chí.

Như Infonet đã đề cập ở các bài viết trước đây, qua khảo sát thị trường một số sản phẩm sữa ngay trước thời điểm bị áp giá trần doanh nghiệp đã “nhanh chân” thay đổi bao bì sản phẩm và công bố “ra mắt sản phẩm mới” và giá bán cao hơn nhiều so với dòng sữa cùng loại.  

Tuy  vậy, quan sát đối chiếu công thức sữa bao bì mới (Enfamil A+ 360* Brain Plus) và bao bì cũ (Enfamil), dễ dàng nhận thấy sản phẩm mới không hề có đột phá, khác biệt nào về công thức. Cơ bản, hàm lượng các thành phần không thay đổi hoặc có thay đổi không đáng kể. Đáng nói, giá sản phẩm với chiếc “áo” mới cao hơn dòng sản phẩm bao bì cũ tới 100.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Với chiêu “né” tinh vi này của doanh nghiệp kinh doanh sữa, người tiêu dùng vẫn buộc phải mua sữa cho con em mình với giá cao, chứ không phải giảm như kỳ vọng.

Trường Giang

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.