Bất ngờ tăng hơn 100 dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần

Số lượng dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần theo quy định của Bộ Tài chính là 141 dòng sản phẩm, chứ không phải 25 mặt hàng như danh mục công bố ban đầu của cơ quan này.

Khẳng định này được ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) đưa ra khi trả lời câu hỏi của PV Infonet tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Tài chính chiều 8/7.

Theo ông Tuấn, theo Quyết định 1079 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan này ban hành mẫu 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để áp giá trần bán buôn. 

Tuy nhiên, văn bản số 6455 của Cục Quản lý Giá hướng dẫn xác định giá trần đối với các sản phẩm sữa nằm trong danh mục buộc áp giá trần và sản phẩm nằm ngoài danh mục. 

Trên cơ sở 25 dòng sản phẩm nằm trong diện buộc bị áp giá, 4 doanh nghiệp kinh doanh sữa đã gửi đăng ký kê khai 141 dòng sản phẩm sữa về Bộ Tài chính.

Bất ngờ tăng hơn 100 dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần - ảnh 1

Danh sách áp trần giá sữa được Bộ Tài chính "mở rộng" so với công bố ban đầu

Vì thế, Bộ Tài chính xác định có 141 dòng sản phẩm sữa đã thực hiện áp giá trần bán buôn từ 11/6 và giá bán lẻ từ 21/6. Giá bán lẻ khuyến nghị được xác định theo từng dòng sản phẩm, không quá 15% giá trần bán buôn.

“Kể từ khi Bộ Tài chính công bố 141 dòng sản phẩm của 4 DN đăng ký giá áp trần giá sữa thì chưa có dòng sản phẩm nào thay đổi, cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm áp giá trần”- ông Tuấn quả quyết.

Tuy nhiên, vị đại diện Bộ Tài chính lại thừa nhận, sau kiểm tra cũng có tình trạng doanh nghiệp thay bao bì sản phẩm, thay đổi chất lượng, trọng lượng sữa như báo chí nêu thời gian qua. Cụ thể, Công ty MeadJohnson Việt Nam công bố sản phẩm Enfamil/Enfagrow A+ 360 Brain Plus mới thay thế cho sản phẩm Enfamil/Enfagrow A+.

Trong một văn bản giải trình của Cục Quản lý Giá tại cuộc họp Chính phủ vừa qua, cơ quan này khẳng định, “không có cơ sở cho rằng doanh nghiệp lách giá trần bằng việc sản xuất dòng sản phẩm mới”.

 Còn Cục trưởng Cục Quản lý Giá nêu quan điểm, “thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm là quyền kinh doanh của DN, việc thay đổi này cơ quan quản lý hoàn toàn có thể kiểm soát được”-

Riêng với một số dòng sản phẩm cho trẻ em từ 1-10 tuổi, sau khi làm việc với Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thì được biết, số sản phẩm trên không phải là sữa mà chỉ là thực phẩm bổ sung vi chất cho trẻ em. Do đó, các sản phẩm này không nằm trong danh mục buộc phải áp giá trần, không phải kê khai, đăng ký giá với Bộ Tài chính.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm “giải mã” những khuất tất trong các “chiêu” lách luật của DN. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ngay và công khai trên báo chí.

Như Infonet đã đề cập ở các bài viết trước đây, qua khảo sát thị trường một số sản phẩm sữa ngay trước thời điểm bị áp giá trần doanh nghiệp đã “nhanh chân” thay đổi bao bì sản phẩm và công bố “ra mắt sản phẩm mới” và giá bán cao hơn nhiều so với dòng sữa cùng loại.  

Tuy  vậy, quan sát đối chiếu công thức sữa bao bì mới (Enfamil A+ 360* Brain Plus) và bao bì cũ (Enfamil), dễ dàng nhận thấy sản phẩm mới không hề có đột phá, khác biệt nào về công thức. Cơ bản, hàm lượng các thành phần không thay đổi hoặc có thay đổi không đáng kể. Đáng nói, giá sản phẩm với chiếc “áo” mới cao hơn dòng sản phẩm bao bì cũ tới 100.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Với chiêu “né” tinh vi này của doanh nghiệp kinh doanh sữa, người tiêu dùng vẫn buộc phải mua sữa cho con em mình với giá cao, chứ không phải giảm như kỳ vọng.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.