Bất ngờ tăng hơn 100 dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần

Số lượng dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần theo quy định của Bộ Tài chính là 141 dòng sản phẩm, chứ không phải 25 mặt hàng như danh mục công bố ban đầu của cơ quan này.

Khẳng định này được ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) đưa ra khi trả lời câu hỏi của PV Infonet tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Tài chính chiều 8/7.

Theo ông Tuấn, theo Quyết định 1079 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan này ban hành mẫu 25 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để áp giá trần bán buôn. 

Tuy nhiên, văn bản số 6455 của Cục Quản lý Giá hướng dẫn xác định giá trần đối với các sản phẩm sữa nằm trong danh mục buộc áp giá trần và sản phẩm nằm ngoài danh mục. 

Trên cơ sở 25 dòng sản phẩm nằm trong diện buộc bị áp giá, 4 doanh nghiệp kinh doanh sữa đã gửi đăng ký kê khai 141 dòng sản phẩm sữa về Bộ Tài chính.

Bất ngờ tăng hơn 100 dòng sản phẩm sữa bị áp giá trần - ảnh 1

Danh sách áp trần giá sữa được Bộ Tài chính "mở rộng" so với công bố ban đầu

Vì thế, Bộ Tài chính xác định có 141 dòng sản phẩm sữa đã thực hiện áp giá trần bán buôn từ 11/6 và giá bán lẻ từ 21/6. Giá bán lẻ khuyến nghị được xác định theo từng dòng sản phẩm, không quá 15% giá trần bán buôn.

“Kể từ khi Bộ Tài chính công bố 141 dòng sản phẩm của 4 DN đăng ký giá áp trần giá sữa thì chưa có dòng sản phẩm nào thay đổi, cũng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm áp giá trần”- ông Tuấn quả quyết.

Tuy nhiên, vị đại diện Bộ Tài chính lại thừa nhận, sau kiểm tra cũng có tình trạng doanh nghiệp thay bao bì sản phẩm, thay đổi chất lượng, trọng lượng sữa như báo chí nêu thời gian qua. Cụ thể, Công ty MeadJohnson Việt Nam công bố sản phẩm Enfamil/Enfagrow A+ 360 Brain Plus mới thay thế cho sản phẩm Enfamil/Enfagrow A+.

Trong một văn bản giải trình của Cục Quản lý Giá tại cuộc họp Chính phủ vừa qua, cơ quan này khẳng định, “không có cơ sở cho rằng doanh nghiệp lách giá trần bằng việc sản xuất dòng sản phẩm mới”.

 Còn Cục trưởng Cục Quản lý Giá nêu quan điểm, “thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm là quyền kinh doanh của DN, việc thay đổi này cơ quan quản lý hoàn toàn có thể kiểm soát được”-

Riêng với một số dòng sản phẩm cho trẻ em từ 1-10 tuổi, sau khi làm việc với Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thì được biết, số sản phẩm trên không phải là sữa mà chỉ là thực phẩm bổ sung vi chất cho trẻ em. Do đó, các sản phẩm này không nằm trong danh mục buộc phải áp giá trần, không phải kê khai, đăng ký giá với Bộ Tài chính.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm “giải mã” những khuất tất trong các “chiêu” lách luật của DN. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ngay và công khai trên báo chí.

Như Infonet đã đề cập ở các bài viết trước đây, qua khảo sát thị trường một số sản phẩm sữa ngay trước thời điểm bị áp giá trần doanh nghiệp đã “nhanh chân” thay đổi bao bì sản phẩm và công bố “ra mắt sản phẩm mới” và giá bán cao hơn nhiều so với dòng sữa cùng loại.  

Tuy  vậy, quan sát đối chiếu công thức sữa bao bì mới (Enfamil A+ 360* Brain Plus) và bao bì cũ (Enfamil), dễ dàng nhận thấy sản phẩm mới không hề có đột phá, khác biệt nào về công thức. Cơ bản, hàm lượng các thành phần không thay đổi hoặc có thay đổi không đáng kể. Đáng nói, giá sản phẩm với chiếc “áo” mới cao hơn dòng sản phẩm bao bì cũ tới 100.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng. Với chiêu “né” tinh vi này của doanh nghiệp kinh doanh sữa, người tiêu dùng vẫn buộc phải mua sữa cho con em mình với giá cao, chứ không phải giảm như kỳ vọng.

Trường Giang

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.