Bảo vệ trường học nghi làm học sinh lớp 6 có bầu: Mức án nào cho ''yêu râu xanh''

“Hành vi xâm hại tình dục trẻ em là hành vi vi phạm nghiêm trọng, đối tượng vi phạm sẽ phải đối diện hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình”.

Thông tin từ Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) vào ngày 17/9, cho biết, cơ quan điều tra đang tạm giữ bảo vệ của một trường mầm non trên địa bàn vì nghi có hành vi xâm hại tình dục bé gái học lớp 6 khiến cháu bé mang thai.

Trước đó, người nhà nạn nhân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Quế Phong tố cáo hành vi của ông P.H. (SN 1952), bảo vệ một trường mầm non trên địa bàn. Theo lời cháu bé, do nhà gần trường, cháu thường sang đó chơi những lúc được nghỉ học và đã bị nhân viên bảo vệ trường xâm hại.

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng huyện Quế Phong nhanh chóng xác minh và đã bắt khẩn cấp ông T.H.  Tại cơ quan điều tra, ông H. đã thú nhận hành vi của mình đối với bé gái.

Hình ảnh siêu âm thể hiện bé gái lớp 6 đã mang thai 6 tuần 5 ngày.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án nêu trên, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật chia sẻ: “Pháp luật Việt Nam ghi nhận người dưới 16 tuổi là trẻ em, là đối tượng yếu thế trong xã hội và cần phải có sự bảo vệ đặc biệt trên cơ sở các quy định của pháp luật về Quyền trẻ em.

Đây không phải là vụ đầu tiên người cao tuổi quan hệ tình dục với trẻ em. Trong thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục cho thấy rất nhiều trường hợp đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục là người cao tuổi và nạn nhân là trẻ em hoặc người mắc bệnh tâm thần.

Đây là vấn đề xã hội cần phải có những nghiên cứu, nhìn nhận, đánh giá để có những giải pháp phòng ngừa hiệu quả.  Có thể thấy đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Do đó, cơ quan điều tra xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành điều tra là có căn cứ”.

Luật sư phân tích: “Quan hệ tình dục với người chưa đủ 13 tuổi cho dù là có tự nguyện vẫn được xác định là hành vi hiếp dâm trẻ em bởi độ tuổi này chưa có nhận thức đầy đủ về bản thân, chưa có khả năng bảo vệ bản thân. 

Hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, đến sức khỏe của trẻ em và ảnh hưởng lâu dài đến đời sống, tương lai của trẻ em, đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật”.

Đồng quan điểm với luật sư Diệp Năng Bình,  Ts. Ls. Đặng Văn Cường - Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khẳng định: ''Hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi mà tự nguyện thì đây cũng là hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi và đó là hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự''.

Luật sư phân tích: ''Trong vụ án này, kết quả siêu âm cho thấy cháu bé đã có thai hơn một tháng tuổi. Đây là chứng cứ pháp lý quan trọng cho thấy cháu bé đã bị quan hệ tình dục đến mức có thai và có thể còn là quan hệ tình dục nhiều lần.

Việc mang thai ở độ tuổi này là rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của cháu bé. Kể cả trường hợp phá thai hay để sinh ra đứa trẻ thì đều là những tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe và tương lai của cháu bé này. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tiến hành làm rõ sự việc để có căn cứ xử lý đối với đối tượng đã giao cấu với cháu bé.

Để có căn cứ giải quyết vụ án hình sự này thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của cháu bé và độ tuổi của đối tượng gây án tại thời điểm thực hiện hành vi quan hệ tình dục lần đầu tiên, và làm rõ là có bao nhiêu lần quan hệ tình dục. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi quan hệ tình dục đó diễn ra ở đâu, như thế nào, có tự nguyện hay không để làm căn cứ xác định tội danh, làm cơ sở quyết định mức hình phạt cũng như là để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Thông thường thì với cháu bé mới bước vào lớp 6 thì chưa đủ 13 tuổi. Tuy nhiên, để có căn cứ pháp lý xác định độ tuổi cụ thể, chính xác thì phải căn cứ vào giấy khai sinh của cháu bé. Trường hợp cháu bé chưa đủ 13 tuổi mà đã quan hệ tình dục với người từ đủ 18 tuổi thì đây là hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Người thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu bé chưa đủ 13 tuổi dù tự nguyện hay cưỡng bức thì cũng sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi''.

Cũng theo phân tích của Ts.Ls Đặng Văn Cường, thông tin ban đầu cho thấy, tại thời điểm nghi phạm quan hệ tình dục với cháu bé thì cháu bé này chưa đủ 13 tuổi và hậu quả khiến cháu bé có thai thì dù hành vi quan hệ tình dục là tự nguyện hay cưỡng bức, đối tượng gây án vẫn sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tội ''Hiếp dâm người dưới 16 tuổi'' quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 142 Bộ luật hình sự là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Thông thường đối với những vụ việc như thế này, đối tượng sẽ bị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội nhiều lần (phạm tội từ 02 lần trở lên).

Trong vụ án này, nghi phạm đã 70 tuổi nên được xác định là người già, đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự. Khi xét xử vụ án này, tòa án sẽ căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức án phù hợp.

''Hành vi xâm hại tình dục trẻ em là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật, đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật, trong đó có thể có mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình'', luật sư một lần nữa khẳng định lại quan điểm.

Trước đó, người nhà nạn nhân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Quế Phong tố cáo hành vi của ông P.H. (SN 1952), bảo vệ một trường mầm non trên địa bàn.

Theo người nhà nạn nhân, sau một thời gian thấy con gái có nhiều biểu hiện bất thường, gia đình đưa cháu đi khám và phát hiện cháu đã mang thai hơn một tháng. Khi người nhà hỏi, cháu cho biết bị bảo vệ trường mầm non gần nhà xâm hại.

Theo lời cháu bé, do nhà gần trường, cháu thường sang đó chơi những lúc được nghỉ học và đã bị nhân viên bảo vệ trường xâm hại.

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng huyện Quế Phong nhanh chóng xác minh và đã bắt khẩn cấp ông T.H.  Tại cơ quan điều tra, ông H. đã thú nhận hành vi của mình đối với bé gái.

N. Huyền - Tân Trường

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !