Bão Tembin đổ bộ: Trực tiếp từ mỏ Rồng, mỏ Bạch Hổ, sóng cao 10m đánh dữ dội

Lúc 19h50’ tin từ giàn khai thác RP3 (thuộc mỏ Rồng) cho biết tình hình rất căng thẳng. Lúc này gió bắt đầu thổi mạnh, sóng cao tới 10m và đang quần thảo dữ dội. Hiện tất cả các nhân viên đã rút vào trú ẩn trong phòng, toàn cụm mỏ ngừng hoạt động.

Chiếc trực thăng đang cất cánh sau khi nhận đủ số người.

Giàn RP3 có tổng số khoảng 30 người đang vận hành, khai thác. Vào lúc 17h cùng ngày công ty trực thăng Miền Nam đã vận chuyển 10 người về đất liền. 

Hơn 19h trực thăng vẫn đang chuyển người tại mỏ Bạch Hổ.

Trước thông tin cơn bão 16 đổ bộ, từ sáng ngày 23/12 lãnh đạo Vietsovpetro đã gửi thông báo, yêu cầu các đơn vị trực thuộc chằng buộc, gia cố hệ thống ống dẫn, chuẩn bị sẵn danh sách các nhóm người cần sơ tán về bờ theo thứ tự.

Ngoài ra các đơn vị phải chuẩn bị phương tiện liên lạc, các thiết bị sơ cấp cứu và họp toàn giàn về ứng cứu các tình huống khẩn cấp, tuyệt đối không chủ quan, hình thức. Tiếp tục, tới 8h30 phút, toàn bộ các giàn khoan của Vietsovpetro ngừng hoạt động.

Tại giàn RP3, đến chiều ngày 24 công tác chằng chống đã hoàn thành. Vào lúc 15h chiều nay, nhân viên tại đây nhận được thông báo ngày 25/12 sẽ không thực hiện đổi ca như thường lệ, toàn bộ trực bão.

Tới 19h cùng ngày trưởng giàn thông báo chạy máy phát điện dự phòng – điều chỉ xảy ra trong các trường hợp khẩn cấp. Cùng thời điểm này giàn nén khí mỏ Rồng DGCP cũng dừng hoạt động toàn bộ.

Móc cần cẩu tại giàn RP3 được giằng lại để tránh va đập trong gió mạnh.

Các bồn chứa, thùng phuy được chằng buộc cẩn thận.

Cột anten tại giàn RP3 được gia cố bằng nhiều thanh thép. "Nếu không làm vậy gió sẽ thổi bay mất" - một kỹ sư tại đây cho biết.

Tại giàn RP3, thời điểm này đuốc trên giàn khoa đã tắt, chỉ còn điện chiếu sáng, các phòng đã được cột chặt hết sau khi nhân viên rút vào trong.

Hệ thống đường ống, bình, bồn và máy nến đã xả hết khí gas để đảm bảo an toàn tuyệt đối do đó không có khí gas làm nhiên liệu chạy máy phát điện mà máy phát điện sự cố phải chạy bằng diesel.

Giàn RP3 vẫn sáng đèn nhưng toàn bộ cửa đã được cột chặt.

Nằm trong cụm này, giàn nhẹ RC2 cũng đã đóng giếng khai thác dầu. Việc phải đóng toàn bộ mỏ khai thác dầu và khí là tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp và nhà nước. Tuy nhiên đây là việc bắc buộc phải thực hiện trước tình hình thời tiết ngày càng nguy hiểm.

Giàn nhẹ RC2 cũng đã đóng giếng khai thác dầu.

Hơn 20h, lãnh đạo giàn đang đến từng phòng để nhắc nhở mọi người chuẩn bị đèn pin phòng trường hợp mất điện, đồng thời chuẩn bị áo phao và xuồng cứu sinh để khi có lệnh rời giàn sẽ lập tức xuống xuồng.

Tại mỏ Bạch Hổ, công tác di chuyển nhân viên, kỹ sư bắt đầu từ sáng ngày 24 và diễn ra suốt nhiều giờ sau đó.

Trực thăng đưa các nhân viên về bờ vào chiều muộn hôm nay, lúc này nước biển bắt đầu dâng cao.

Mỏ Bạch Hổ cách thành phố Vũng Tàu khoảng 120km về phía Đông Nam, thuộc bể trầm tích Cửu Long. Mỏ Bạch Hổ được xem là mỏ có lượng dầu khí lớn nhất trên thềm lục địa phía Nam, do đó số lượng nhân viên, kỹ sư có mặt tại đây cũng rất đông đảo.

Trực thăng đưa các nhân viên về bờ vào chiều muộn hôm nay, lúc này nước biển bắt đầu dâng cao.

Trực thăng đưa các nhân viên về bờ vào chiều muộn hôm nay, lúc này nước biển bắt đầu dâng cao.

Tới buổi tối cùng ngày việc chằng chống, gia cố cơ sở vật chất tại đây đã hoàn thành. Toàn giàn chấp hành nghiêm chỉ đạo về triển khai các biện pháp ứng phó và đảm bảo an toàn, đặc biệt về con người.

Đến 21h15' tại giàn RP3 (mỏ Rồng), Đội trưởng Đội ứng cứu sự cố Nguyễn Văn Cừ đang đi kiểm tra dây an toàn và dây treo an toàn để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Trao đổi với Báo điện tử Infonet vào lúc 22h15 phút, ông Đinh Hoài Đức - Giàn phó Giàn nén khí Rồng (DGCP) cho biết đến thời điểm này đã dừng sản xuất toàn giàn, xả hết khí gas, loại bỏ tối đa sản phẩm cháy nổ để đưa giàn về trạng thái an toàn không thể xảy ra cháy nổ, chạm chập điện thứ cấp khi có thiệt hại về thiết bị.

Ngoài ra giàn đã tổ chức họp để huấn luyện phổ biến kỹ các biện pháp an toàn ứng cứu sự cố phòng chống bão và phân công trực lãnh đạo sẵn sàng 24/24, đồng thời qui định vị trí tập trung và tuyệt đối không ra ngoài khỏi khu vực phòng ở nếu không có lệnh từ lãnh đạo giàn trên nguyên tắc ưu tiên con người là số một.

Về tâm lý cán bộ, kỹ sư và nhân viên tại đây, ông Đức khẳng định: “Anh em đang rất yên tâm!”.

Ông Đinh Hoài Đức - Giàn phó Giàn nén khí Rồng (DGCP)

Ông Đức cho biết, do đã được huấn luyện thường xuyên và trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết chuyên ngành, cùng sự trợ giúp từ các tổ chức ứng cứu sự cố trong bờ luôn sẵn sàng phối hợp 24/24 và sự chắc chắn, hiện đại trong thiết kế của kiểu loại cụm giàn DGCP & RP-3 nên toàn giàn rất vững tin.

Cũng theo ông ở nhà giàn đều là những người đi làm xa, thậm chí sống bên nhau nhiều thời gian hơn sống với gia đình.

Đến 22h45 phút, "anh nuôi" chuẩn bị bữa ăn khuya để anh em trực bão tại giàn.


“Trong những tình huống này, khi họp triển khai và cùng tiến hành làm một công việc quan trọng mới thấy thấm sâu tình đoàn kết đồng nghiệp. Tất cả như một đại gia đình trên cùng một chuyến thuyền vững chãi vượt gió bão” – ông Đức nói.

Ông Đinh Hoài Đức cũng thay mặt những người đang làm việc tại giàn nhắn gửi tới đất liền: “Đa số anh em đều có gia đình nên không tránh khỏi sự nhớ nhà, lo cho vợ con, cha mẹ, người thân... ở nhà chuẩn bị đón bão thế nào. Nỗi nhớ nhà, người thân của mọi người những lúc chờ bão càng dâng cao là điều không tránh khỏi. Tuy vậy trong lúc này gia đình, hậu phương và bạn bè vẫn hỏi thăm động viên nên từng thành viên cảm thấy rất ám áp và vững tin nơi “tiền tuyến”. Chúng tôi xin hẹn ngày về đón Giáng sinh, năm mới muộn sau ca biển ý nghĩa!

Nguyễn Cường

Lời gan ruột của người mẹ sau khi gửi con vào chùa tham dự khóa tu mùa hè

Không ít các gia đình lựa chọn cho con em mình tham dự khóa tu ở chùa với mong muốn con trưởng thành, tự lập, được lắng nghe những bài thuyết giảng của các thầy trong nhà chùa.

Hành động của tài xế Hà Nội với gia đình gặp nạn ở Tam Đảo nhận ‘triệu like’

Gặp tai nạn bất ngờ trong lúc đổ đèo Tam Đảo, gia đình chị T. được tài xế Xuân Chiến giúp đỡ, kịp thời chở đến trung tâm y tế cấp cứu. Video hành trình sau đó được đăng tải lên mạng, thu hút cả triệu lượt xem và bình luận ngợi khen hành động đẹp.

'Người một nhà' tập 25: Trùm giang hồ muốn Khải đập nát chân Trí

Trong "Người một nhà" tập 25, ông Đông bắt cóc con trai Khải với mục đích muốn anh đập nát đôi chân của Trí thay mình.

'Tour về nhà ông bà ngoại' của 6 chị em gái ở Hòa Bình gây sốt mạng

6 người con gái cùng 12 cháu ngoại rủ nhau về nhà ông Ba bà Nga để tận hưởng tour du lịch hè độc đáo ở quê ngoại. Tour cam kết giúp các “du khách” trẻ cai nghiện thiết bị điện tử bằng nhiều hoạt động hấp dẫn như câu cá, hái sen, nhặt trứng gà,…

Sống ở căn nhà 2m2 phải chia ca để ngủ, vì sao người dân không muốn dời đi?

Sống ở căn nhà chia ca để ngủ giữa trung tâm TPHCM, cựa mình còn khó, nhưng năm nào người đàn ông U70 cũng phải làm đám giỗ cho người thân đã khuất.

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

‘Tiểu tam đáng ghét nhất màn ảnh Việt’ kể tác hại của việc xinh đẹp

Diễn viên Cù Thị Trà chia sẻ, ngoại hình xinh đẹp giúp cô có nhiều thuận lợi nhưng cũng có tác hại là thường bị mọi người đóng khung vào những vai diễn tiểu thư sang chảnh.

Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Đang cập nhật dữ liệu !