Bão Tembin đổ bộ: Trực tiếp từ mỏ Rồng, mỏ Bạch Hổ, sóng cao 10m đánh dữ dội

Lúc 19h50’ tin từ giàn khai thác RP3 (thuộc mỏ Rồng) cho biết tình hình rất căng thẳng. Lúc này gió bắt đầu thổi mạnh, sóng cao tới 10m và đang quần thảo dữ dội. Hiện tất cả các nhân viên đã rút vào trú ẩn trong phòng, toàn cụm mỏ ngừng hoạt động.

Chiếc trực thăng đang cất cánh sau khi nhận đủ số người.

Giàn RP3 có tổng số khoảng 30 người đang vận hành, khai thác. Vào lúc 17h cùng ngày công ty trực thăng Miền Nam đã vận chuyển 10 người về đất liền. 

Hơn 19h trực thăng vẫn đang chuyển người tại mỏ Bạch Hổ.

Trước thông tin cơn bão 16 đổ bộ, từ sáng ngày 23/12 lãnh đạo Vietsovpetro đã gửi thông báo, yêu cầu các đơn vị trực thuộc chằng buộc, gia cố hệ thống ống dẫn, chuẩn bị sẵn danh sách các nhóm người cần sơ tán về bờ theo thứ tự.

Ngoài ra các đơn vị phải chuẩn bị phương tiện liên lạc, các thiết bị sơ cấp cứu và họp toàn giàn về ứng cứu các tình huống khẩn cấp, tuyệt đối không chủ quan, hình thức. Tiếp tục, tới 8h30 phút, toàn bộ các giàn khoan của Vietsovpetro ngừng hoạt động.

Tại giàn RP3, đến chiều ngày 24 công tác chằng chống đã hoàn thành. Vào lúc 15h chiều nay, nhân viên tại đây nhận được thông báo ngày 25/12 sẽ không thực hiện đổi ca như thường lệ, toàn bộ trực bão.

Tới 19h cùng ngày trưởng giàn thông báo chạy máy phát điện dự phòng – điều chỉ xảy ra trong các trường hợp khẩn cấp. Cùng thời điểm này giàn nén khí mỏ Rồng DGCP cũng dừng hoạt động toàn bộ.

Móc cần cẩu tại giàn RP3 được giằng lại để tránh va đập trong gió mạnh.

Các bồn chứa, thùng phuy được chằng buộc cẩn thận.

Cột anten tại giàn RP3 được gia cố bằng nhiều thanh thép. "Nếu không làm vậy gió sẽ thổi bay mất" - một kỹ sư tại đây cho biết.

Tại giàn RP3, thời điểm này đuốc trên giàn khoa đã tắt, chỉ còn điện chiếu sáng, các phòng đã được cột chặt hết sau khi nhân viên rút vào trong.

Hệ thống đường ống, bình, bồn và máy nến đã xả hết khí gas để đảm bảo an toàn tuyệt đối do đó không có khí gas làm nhiên liệu chạy máy phát điện mà máy phát điện sự cố phải chạy bằng diesel.

Giàn RP3 vẫn sáng đèn nhưng toàn bộ cửa đã được cột chặt.

Nằm trong cụm này, giàn nhẹ RC2 cũng đã đóng giếng khai thác dầu. Việc phải đóng toàn bộ mỏ khai thác dầu và khí là tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp và nhà nước. Tuy nhiên đây là việc bắc buộc phải thực hiện trước tình hình thời tiết ngày càng nguy hiểm.

Giàn nhẹ RC2 cũng đã đóng giếng khai thác dầu.

Hơn 20h, lãnh đạo giàn đang đến từng phòng để nhắc nhở mọi người chuẩn bị đèn pin phòng trường hợp mất điện, đồng thời chuẩn bị áo phao và xuồng cứu sinh để khi có lệnh rời giàn sẽ lập tức xuống xuồng.

Tại mỏ Bạch Hổ, công tác di chuyển nhân viên, kỹ sư bắt đầu từ sáng ngày 24 và diễn ra suốt nhiều giờ sau đó.

Trực thăng đưa các nhân viên về bờ vào chiều muộn hôm nay, lúc này nước biển bắt đầu dâng cao.

Mỏ Bạch Hổ cách thành phố Vũng Tàu khoảng 120km về phía Đông Nam, thuộc bể trầm tích Cửu Long. Mỏ Bạch Hổ được xem là mỏ có lượng dầu khí lớn nhất trên thềm lục địa phía Nam, do đó số lượng nhân viên, kỹ sư có mặt tại đây cũng rất đông đảo.

Trực thăng đưa các nhân viên về bờ vào chiều muộn hôm nay, lúc này nước biển bắt đầu dâng cao.

Trực thăng đưa các nhân viên về bờ vào chiều muộn hôm nay, lúc này nước biển bắt đầu dâng cao.

Tới buổi tối cùng ngày việc chằng chống, gia cố cơ sở vật chất tại đây đã hoàn thành. Toàn giàn chấp hành nghiêm chỉ đạo về triển khai các biện pháp ứng phó và đảm bảo an toàn, đặc biệt về con người.

Đến 21h15' tại giàn RP3 (mỏ Rồng), Đội trưởng Đội ứng cứu sự cố Nguyễn Văn Cừ đang đi kiểm tra dây an toàn và dây treo an toàn để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Trao đổi với Báo điện tử Infonet vào lúc 22h15 phút, ông Đinh Hoài Đức - Giàn phó Giàn nén khí Rồng (DGCP) cho biết đến thời điểm này đã dừng sản xuất toàn giàn, xả hết khí gas, loại bỏ tối đa sản phẩm cháy nổ để đưa giàn về trạng thái an toàn không thể xảy ra cháy nổ, chạm chập điện thứ cấp khi có thiệt hại về thiết bị.

Ngoài ra giàn đã tổ chức họp để huấn luyện phổ biến kỹ các biện pháp an toàn ứng cứu sự cố phòng chống bão và phân công trực lãnh đạo sẵn sàng 24/24, đồng thời qui định vị trí tập trung và tuyệt đối không ra ngoài khỏi khu vực phòng ở nếu không có lệnh từ lãnh đạo giàn trên nguyên tắc ưu tiên con người là số một.

Về tâm lý cán bộ, kỹ sư và nhân viên tại đây, ông Đức khẳng định: “Anh em đang rất yên tâm!”.

Ông Đinh Hoài Đức - Giàn phó Giàn nén khí Rồng (DGCP)

Ông Đức cho biết, do đã được huấn luyện thường xuyên và trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết chuyên ngành, cùng sự trợ giúp từ các tổ chức ứng cứu sự cố trong bờ luôn sẵn sàng phối hợp 24/24 và sự chắc chắn, hiện đại trong thiết kế của kiểu loại cụm giàn DGCP & RP-3 nên toàn giàn rất vững tin.

Cũng theo ông ở nhà giàn đều là những người đi làm xa, thậm chí sống bên nhau nhiều thời gian hơn sống với gia đình.

Đến 22h45 phút, "anh nuôi" chuẩn bị bữa ăn khuya để anh em trực bão tại giàn.


“Trong những tình huống này, khi họp triển khai và cùng tiến hành làm một công việc quan trọng mới thấy thấm sâu tình đoàn kết đồng nghiệp. Tất cả như một đại gia đình trên cùng một chuyến thuyền vững chãi vượt gió bão” – ông Đức nói.

Ông Đinh Hoài Đức cũng thay mặt những người đang làm việc tại giàn nhắn gửi tới đất liền: “Đa số anh em đều có gia đình nên không tránh khỏi sự nhớ nhà, lo cho vợ con, cha mẹ, người thân... ở nhà chuẩn bị đón bão thế nào. Nỗi nhớ nhà, người thân của mọi người những lúc chờ bão càng dâng cao là điều không tránh khỏi. Tuy vậy trong lúc này gia đình, hậu phương và bạn bè vẫn hỏi thăm động viên nên từng thành viên cảm thấy rất ám áp và vững tin nơi “tiền tuyến”. Chúng tôi xin hẹn ngày về đón Giáng sinh, năm mới muộn sau ca biển ý nghĩa!

Nguyễn Cường

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !