Bảo tàng Đà Nẵng mới xây 3 năm đã xuống cấp

Đó là thông tin được ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 của ngành VH-TT-DL Đà Nẵng, tổ chức chiều 18/2
Ông Trần Quang Thanh cho hay, năm 2013, Bảo tàng Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức trưng bày các triển lãm tư liệu thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các triển lãm chuyên đề như “Sưu tập cổ vật”, “Đô thị Đà Nẵng trước 1975”, “Đa dạng sinh học TP Đà Nẵng”… Qua đó đã đón và phục vụ 34.200 lượt khách tham quan, trong đó có 6.500 lượt khách quốc tế, đạt 158% kế hoạch, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2012.
Bảo tàng Đà Nẵng mới xây 3 năm đã xuống cấp - ảnh 1

Bảo tàng Đà Nẵng mới trong khuôn viên Di tích quốc gia Thành Điện Hải được khánh thành, mở cửa đón khách hồi tháng 4/2011 (Ảnh: HC)

Được biết, Bảo tàng Đà Nẵng (thành lập từ năm 1989) được xây dựng mới tại số 24 Trần Phú (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), trong khuôn viên Di tích quốc gia Thành Điện Hải, nơi danh tướng Nguyễn Tri Phương chặn những bước chân xâm lược đầu tiên của thực dân Pháp vào Việt Nam năm 1858. Công trình được chính thức khánh thành, mở cửa đón khách tham quan ngày 26/4/2011 sau gần hai năm triển khai thi công trưng bày với tổng kinh phí đầu tư 45 tỉ đồng.

Với diện tích sử dụng trên 6.000 m2 (diện tích trưng bày 3.000 m2), Bảo tàng hiện lưu giữ và trưng bày 14.000 tư liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tư liệu, hiện vật quý lần đầu tiên ra mắt công chúng, Bảo tàng Đà Nẵng là một công trình, thiết chế văn hóa tiêu biểu, quan trọng của TP Đà Nẵng, có phương tiện trưng bày, thiết bị nghe nhìn và hệ thống chiếu sáng hiện đại, đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan được đào tạo khá bài bản. Đây cũng là một trong những bảo tàng khang trang, hiện đại của miền Trung.

Nội dung trưng bày của bảo tàng đa dạng về chủ đề, phong phú về hiện vật, sống động với các không gian tái tạo, được thể hiện dưới góc nhìn và phương pháp của bảo tàng học hiện đại. Nhiều tài liệu, hiện vật gốc có giá trị điển hình về lịch sử, văn hóa, những bộ sưu tập cổ vật quý hiếm lần đầu tiên được đưa ra giới thiệu. Tất cả đã tái hiện khái quát và tiêu biểu tiến trình lịch sử - văn hóa của mảnh đất và con người Đà Nẵng từ buổi đầu khai phá mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm, giành độc lập cho đến thời kỳ hòa bình, đổi mới, hội nhập và phát triển thành một đô thị năng động nhất miền Trung.

Bảo tàng Đà Nẵng mới xây 3 năm đã xuống cấp - ảnh 2

Du khách trong và ngoài nước đến tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Việc Bảo tàng Đà Nẵng mới chính thức khánh thành và đi vào hoạt động phục vụ khách tham quan cách đây 3 năm được đánh giá là một thành quả lớn, bước tiến mới trong sự nghiệp bảo tàng của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên theo ông Trần Quang Thanh, chỉ sau gần 3 năm hoạt động, hiện Bảo tàng Đà Nẵng đã có nhiều biểu hiện xuống cấp.

“Hiện nay công trình Bảo tàng Đà Nẵng đã bị thấm dột tầng mái, rỉ nước xuống các tầng dưới gây ảnh hưởng đến các đai vách và hiện vậy trưng bày; gạch lát nền bị bong tróc, rạn nứt; nền tầng hầm bị thấm và ngập úng ảnh hưởng đến hiện vật trong kho tại tầng hầm” – ông Trần Quang Thanh cho hay.

Trước tình hình này, tại hội nghị tổng kết công tác ngành VH-TT-DL Đà Nẵng năm 2013 tổ chức chiều 18/2, ông Trần Quảng Thanh đã đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cho chủ trương thực hiện việc cải tạo, sửa chữa Bảo tàng Đà Nẵng. Riêng trong năm 2014, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP bố trí vốn 50 triệu đồng để thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư cải tạo, sửa chữa công trình.

HẢI CHÂU

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !