Bạo lực gia đình: Công an cũng khuyên tạm lánh

Bố mẹ, gia đình phải cho con cái sự yên ấm chứ không phải là bạo lực. Chính vì thế, đến nay, nhiều phụ nữ đã kiên cường chống lại quan niệm gia đình phải có cả cha và mẹ khi có bạo lực gia đình xảy ra.
Tại Diễn đàn "Chấm dứt bạo lực gia đình, dễ hay khó", các chuyên gia về bạo lực gia đình tập trung mổ xẻ nguyên nhân cũng như vấn đề nan giải trong việc phòng chống bạo lực gia đình.

Công an cũng khuyên đi tạm lánh

Có mặt tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị H. trú tại Bắc Ninh, là nạn nhân của bạo lực gia đình gần 20 năm. Bà H. kể về cuộc đời mình trong nước mắt. 34 tuổi bà mới lấy chồng. Khi về nhà chồng bà thường xuyên bị chồng đánh. Thậm chí, ông ta đánh bà ngất đi. Bà đi báo công an, họ cũng chỉ khuyên nạn nhân rằng nên tạm lánh chứ chờ công an đến có khi thiệt mạng. 
Bạo lực gia đình: Công an cũng khuyên tạm lánh - ảnh 1
Nạn nhân bạo lực gia đình và các chuyên gia cùng chia sẻ tại Diễn đàn Chấm dứt bạo lực gia đình dễ hay khó?
Nhìn nhận từ vấn nạn bạo lực gia đình, nhiều thực tế là con gái lớn không dám yêu ai vì ám ảnh của bạo lực gia đình, về người đàn ông, về cha mình.

Bà H. chứng kiến có gia đình năm người con trai, bố thường xuyên bạo hành mẹ. Khi lớn lên xây dựng gia đình, những đứa con cũng trở thành kẻ gây bạo lực gia đình. Hay có trường hợp con cái vi phạm pháp luật, giết cả cha mình chỉ vì cha thường xuyên đánh mẹ. Đó chính là hậu quả đau đớn của bạo lực gia đình. 

Đứng trước thực tế đó, bà H. đã mạnh dạn tìm đến ngôi nhà bình yên xin cầu cứu. Bà kể rằng vào những ngày đầu, bà đến trung tâm nghe tư vấn về bạo lực gia đình. Ở đây bà được nghe những câu chuyện về bạo lực, được giới thiệu luật phòng chống bạo lực gia đình. Bà biết rằng mình cần mạnh mẽ. Quan niệm con cái cần một gia đình đủ cha mẹ giờ đã không phù hợp. 

Từ bỏ quan niệm cũ, bà tự tìm cách chấm dứt bạo lực gia đình bằng ly hôn. Hiện nay, bà không còn sống chung với chồng, ám ảnh về những trận đòn roi không còn. Đôi khi, ông ta đến quấy rối, gây sự nhưng bà đủ "sức mạnh" để chống lại bạo hành. Nhờ vậy, bà và ba người con có cuộc sống ổn định hơn. Con cái bà được đi học đàng hoàng hơn.

Chị Hoàng Thị Y. một nạn nhân của Ngôi nhà bình yên đến từ Hà Nội cho biết, phụ nữ sống vì gia đình, vì con cái nhiều hơn, nên khi quyết định từ bỏ gia đình chị rất cân nhắc. Nhưng nay đã khác, chị biết đó chỉ là sự ngộ nhận. Bố mẹ, gia đình phải cho con cái sự yên ấm chứ không phải là bạo lực. 

Đến nay, nhiều phụ nữ đã kiên cường chống lại quan niệm gia đình phải có cả cha và mẹ.

Chấm dứt bạo lực gia đình dễ hay khó?

Tham dự buổi diễn đàn, ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đưa ra quan điểm của mình. Ông Arthur nói điều quan trọng ở đây là mối liên hệ mật thiết khi trẻ em trai chứng kiến bạo lực sẽ gây ra bạo lực về sau. 
Bạo lực gia đình: Công an cũng khuyên tạm lánh - ảnh 2
Nhiều người xem bạo lực gia đình là chuyện riêng của mỗi gia đình, chính vì vậy đang xảy ra nhiều điểm bất hợp lý khi giải quyết vấn nạn này

Báo cáo số liệu của Liên hợp quốc cho thấy 87% số phụ nữ không báo cáo vấn đề bạo lực trong gia đình mình, 58% phụ nữ chịu tác động của bạo lực tình dục. Gia đình vốn là nơi an toàn nhưng lại là nơi không an toàn cho người phụ nữ. Ông Arthur khẳng định: “Tôi cho rằng, chấm dứt bạo lực rất dễ. Chỉ cần nam giới cam kết không bạo lực đối với phụ nữ thì sẽ không còn bạo lực gia đình nữa”. 

Để chấm dứt bạo lực gia đình dễ hay khó, bà Cao Thị Hồng Vân, giám đốc trung tâm Phụ nữ và Phát triển chuyên gia về bạo hành giới nhìn nhận: "Tôi đã có nhiều năm làm về công tác này. Câu dễ hay khó đầy thách thức nhưng tôi tin làm được. Chúng ta trao đổi rất nhiều vấn đề khó như: phụ nữ không nói ra, sợ bị kết tội. Những câu hỏi trong thâm tâm là “phải thế nào thì mới bị đánh chứ”, “không có lửa làm sao có khói”. Chính tôi chứng kiến có những cán bộ hội phụ nữ còn khuyên ngăn người vợ “một điều nhịn thì chin điều lành” chứ không phải khuyên ngăn người gây bạo hành.

Hiện nay, luật đã có nhưng hầu hết ở địa phương bạo lực gia đình là chuyện của riêng gia đình, ít ai muốn xen vào. Đây chính là cái khó để cùng hòa giải đi đến việc chấm dứt bạo lực gia đình. Tôi nghĩ rằng chỉ cần coi bạo lực gia đình là vấn đề của cộng đồng, chứ không của riêng nhà ai nữa”.

Bà Vân cho biết từ trước đến nay, có điều rất lạ: Nạn nhân bạo lực lại là người đi tạm lánh, ra khỏi nhà. Và khi người mẹ ra đi lại dắt theo con cái.  Trong khi đáng lý ra, người phải ra đi là người gây bạo lực chứ không phải người bị bạo lực.

Còn chuyên gia Nguyễn Thị Phượng - chuyên gia tư vấn của Ngôi nhà bình yên lại cho rằng chấm dứt bạo hành gia đình đó là vấn đề không đơn giản.

Chị Phượng cho biết, bạo lực gia đình đã có luật. Ở góc độ nguyên nhân của bạo lực gia đình là bất bình đẳng giới, trọng nam khinh nữ. Luật bạo hành giới ra đời đã đưa ra rất nhiều cơ hội và quyền cho người phụ nữ nhưng để thực hiện là khó. Bởi không phải ai bị bạo lực gia đình cũng đi kể lại. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta đừng giữ im lặng thì chúng ta sẽ thành công trong phòng chống bạo lực gia đình. 





Phương Thúy

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !