Bạo lực gia đình: Công an cũng khuyên tạm lánh

Bố mẹ, gia đình phải cho con cái sự yên ấm chứ không phải là bạo lực. Chính vì thế, đến nay, nhiều phụ nữ đã kiên cường chống lại quan niệm gia đình phải có cả cha và mẹ khi có bạo lực gia đình xảy ra.
Tại Diễn đàn "Chấm dứt bạo lực gia đình, dễ hay khó", các chuyên gia về bạo lực gia đình tập trung mổ xẻ nguyên nhân cũng như vấn đề nan giải trong việc phòng chống bạo lực gia đình.

Công an cũng khuyên đi tạm lánh

Có mặt tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị H. trú tại Bắc Ninh, là nạn nhân của bạo lực gia đình gần 20 năm. Bà H. kể về cuộc đời mình trong nước mắt. 34 tuổi bà mới lấy chồng. Khi về nhà chồng bà thường xuyên bị chồng đánh. Thậm chí, ông ta đánh bà ngất đi. Bà đi báo công an, họ cũng chỉ khuyên nạn nhân rằng nên tạm lánh chứ chờ công an đến có khi thiệt mạng. 
Bạo lực gia đình: Công an cũng khuyên tạm lánh - ảnh 1
Nạn nhân bạo lực gia đình và các chuyên gia cùng chia sẻ tại Diễn đàn Chấm dứt bạo lực gia đình dễ hay khó?
Nhìn nhận từ vấn nạn bạo lực gia đình, nhiều thực tế là con gái lớn không dám yêu ai vì ám ảnh của bạo lực gia đình, về người đàn ông, về cha mình.

Bà H. chứng kiến có gia đình năm người con trai, bố thường xuyên bạo hành mẹ. Khi lớn lên xây dựng gia đình, những đứa con cũng trở thành kẻ gây bạo lực gia đình. Hay có trường hợp con cái vi phạm pháp luật, giết cả cha mình chỉ vì cha thường xuyên đánh mẹ. Đó chính là hậu quả đau đớn của bạo lực gia đình. 

Đứng trước thực tế đó, bà H. đã mạnh dạn tìm đến ngôi nhà bình yên xin cầu cứu. Bà kể rằng vào những ngày đầu, bà đến trung tâm nghe tư vấn về bạo lực gia đình. Ở đây bà được nghe những câu chuyện về bạo lực, được giới thiệu luật phòng chống bạo lực gia đình. Bà biết rằng mình cần mạnh mẽ. Quan niệm con cái cần một gia đình đủ cha mẹ giờ đã không phù hợp. 

Từ bỏ quan niệm cũ, bà tự tìm cách chấm dứt bạo lực gia đình bằng ly hôn. Hiện nay, bà không còn sống chung với chồng, ám ảnh về những trận đòn roi không còn. Đôi khi, ông ta đến quấy rối, gây sự nhưng bà đủ "sức mạnh" để chống lại bạo hành. Nhờ vậy, bà và ba người con có cuộc sống ổn định hơn. Con cái bà được đi học đàng hoàng hơn.

Chị Hoàng Thị Y. một nạn nhân của Ngôi nhà bình yên đến từ Hà Nội cho biết, phụ nữ sống vì gia đình, vì con cái nhiều hơn, nên khi quyết định từ bỏ gia đình chị rất cân nhắc. Nhưng nay đã khác, chị biết đó chỉ là sự ngộ nhận. Bố mẹ, gia đình phải cho con cái sự yên ấm chứ không phải là bạo lực. 

Đến nay, nhiều phụ nữ đã kiên cường chống lại quan niệm gia đình phải có cả cha và mẹ.

Chấm dứt bạo lực gia đình dễ hay khó?

Tham dự buổi diễn đàn, ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đưa ra quan điểm của mình. Ông Arthur nói điều quan trọng ở đây là mối liên hệ mật thiết khi trẻ em trai chứng kiến bạo lực sẽ gây ra bạo lực về sau. 
Bạo lực gia đình: Công an cũng khuyên tạm lánh - ảnh 2
Nhiều người xem bạo lực gia đình là chuyện riêng của mỗi gia đình, chính vì vậy đang xảy ra nhiều điểm bất hợp lý khi giải quyết vấn nạn này

Báo cáo số liệu của Liên hợp quốc cho thấy 87% số phụ nữ không báo cáo vấn đề bạo lực trong gia đình mình, 58% phụ nữ chịu tác động của bạo lực tình dục. Gia đình vốn là nơi an toàn nhưng lại là nơi không an toàn cho người phụ nữ. Ông Arthur khẳng định: “Tôi cho rằng, chấm dứt bạo lực rất dễ. Chỉ cần nam giới cam kết không bạo lực đối với phụ nữ thì sẽ không còn bạo lực gia đình nữa”. 

Để chấm dứt bạo lực gia đình dễ hay khó, bà Cao Thị Hồng Vân, giám đốc trung tâm Phụ nữ và Phát triển chuyên gia về bạo hành giới nhìn nhận: "Tôi đã có nhiều năm làm về công tác này. Câu dễ hay khó đầy thách thức nhưng tôi tin làm được. Chúng ta trao đổi rất nhiều vấn đề khó như: phụ nữ không nói ra, sợ bị kết tội. Những câu hỏi trong thâm tâm là “phải thế nào thì mới bị đánh chứ”, “không có lửa làm sao có khói”. Chính tôi chứng kiến có những cán bộ hội phụ nữ còn khuyên ngăn người vợ “một điều nhịn thì chin điều lành” chứ không phải khuyên ngăn người gây bạo hành.

Hiện nay, luật đã có nhưng hầu hết ở địa phương bạo lực gia đình là chuyện của riêng gia đình, ít ai muốn xen vào. Đây chính là cái khó để cùng hòa giải đi đến việc chấm dứt bạo lực gia đình. Tôi nghĩ rằng chỉ cần coi bạo lực gia đình là vấn đề của cộng đồng, chứ không của riêng nhà ai nữa”.

Bà Vân cho biết từ trước đến nay, có điều rất lạ: Nạn nhân bạo lực lại là người đi tạm lánh, ra khỏi nhà. Và khi người mẹ ra đi lại dắt theo con cái.  Trong khi đáng lý ra, người phải ra đi là người gây bạo lực chứ không phải người bị bạo lực.

Còn chuyên gia Nguyễn Thị Phượng - chuyên gia tư vấn của Ngôi nhà bình yên lại cho rằng chấm dứt bạo hành gia đình đó là vấn đề không đơn giản.

Chị Phượng cho biết, bạo lực gia đình đã có luật. Ở góc độ nguyên nhân của bạo lực gia đình là bất bình đẳng giới, trọng nam khinh nữ. Luật bạo hành giới ra đời đã đưa ra rất nhiều cơ hội và quyền cho người phụ nữ nhưng để thực hiện là khó. Bởi không phải ai bị bạo lực gia đình cũng đi kể lại. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta đừng giữ im lặng thì chúng ta sẽ thành công trong phòng chống bạo lực gia đình. 





Phương Thúy

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !