Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường

Sau vụ tai nạn khiến 4 nữ sinh ở Hà Tĩnh tử vong thương tâm, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công điện khẩn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương tăng cường giám sát, tuyên truyền, bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường.

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, hiện nay trên cả nước, tình trạng học sinh phổ thông, nhất là cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; tập trung vào một số hành vi vi phạm như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định...

{keywords}
Học sinh điều khiển xe gắn máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh minh họa)

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông tương tự, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không chở quá số người quy định; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục; yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục có tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục và bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân vi phạm.

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, nhất là các hành vi vi phạm nguy hiểm như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định; xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở, đơn vị chức năng trực tiếp phụ trách địa bàn trong việc để xảy ra tai nạn giao thôngliên quan đến học sinh.

Các sở, ngành liên quan, đoàn thể chính trị-xã hội, chính quyền các cấp và các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn .

Ngày 05/5/2020, báo điện tử Vietnamnet có phản ánh vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 17h tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (đoạn qua thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây), do 04 nữ sinh chở nhau trên một xe máy đâm vào cột mốc bên phải đường. Hậu quả, 02 nữ sinh tử vong tại chỗ và 02 nữ sinh còn lại bị thương nặng, được đưa tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các nạn nhân tử vong, bị thương đều là học sinh lớp 8 của một trường THCS trên địa bàn.
Nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn do học sinh điều khiển xe máy vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, còn do việc thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con đi khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy, đồng thời, có phần trách nhiệm của nhà trường, ngành giáo dục, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh mà không kịp thời ngăn chặn.
Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND, kiêm trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Ban ATGT giao thông tỉnh, huyện tổ chức thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình có học sinh bị tử vong, bị thương trong vụ tai nạn này; chỉ đạo các cơ quan chức năngcủa tỉnh, huyện Kỳ Anh khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý hậu quả vụ việc và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ việc về Ủy ban ATGT Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

PV

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !