Bangkok Post: Việt Nam sẽ tỏa sáng trên sân khấu APEC

Hôm 31/10, tờ Bangkok Post (Thái Lan) bình luận rằng, tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 10-11/11 tới, Việt Nam sẽ tỏa sáng, đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Dưới đây là lược dịch bài bình luận được đăng tải trên Bangkok Post hôm 31/10:

Sau hơn ba thập kỷ cải cách kinh tế, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng từ ngày 10-11/11. Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng và tình hình khu vực ngày càng năng động, APEC có ý nghĩa rất lớn về kinh tế và chiến lược.

Việt Nam đã chuẩn bị cho sự kiện lớn này trong hơn hai năm qua với bốn mục tiêu chính. Trước hết, giữa sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa bảo hộ, nước chủ nhà muốn nắm bắt cơ hội này để cùng các nhà lãnh đạo APEC tăng cường hiệu quả hợp tác giữa các quốc gia thành viên APEC. Cụ thể, diễn đàn sẽ phải xây dựng được nền tảng cho sự phát triển toàn cầu bền vững, bao trùm và công bằng.

Ảnh: Apec2017.vn

Thứ hai, phải tiếp tục những nỗ lực nhằm giảm rào cản thương mại và tăng cường tự do hóa đầu tư khi APEC đang bước vào thập kỷ phát triển thứ tư. Nhiệm vụ này vẫn rất nặng nề do còn nhiều thách thức trong việc giải quyết các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng thương mại điện tử và tự do hóa dịch vụ.

Thứ ba, để duy trì tăng trưởng kinh tế, Việt Nam sẽ thúc đẩy thương mại song phương để mở rộng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. Việt Nam hiện đã là một trong những mạng lưới thương mại tự do lớn nhất của ASEAN, với 17 thỏa thuận thương mại tự do.

Cuối cùng, Đà Nẵng là một trong những cảng có vai trò quan trọng nhất của Việt Nam. Các nhà lãnh đạo APEC sẽ thấy đây là nơi hoàn hảo để liên kết Đông Nam Á với các nước khác trên thế giới.

Ngoài hợp tác kinh tế, Hội nghị Thượng đỉnh APEC cũng đem lại cho Việt Nam một cơ hội rất đặc biệt. Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Đà Nẵng, Việt Nam có thể thể hiện khả năng ngoại giao tinh tế đã giúp Việt Nam thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Từ đó sẽ tác động tích cực đến các chiến lược thương mại và chính sách chung của Mỹ đối với châu Á.

Trong vài tháng qua, ông Trump đã tổ chức các cuộc hội đàm song phương với bốn thành viên ASEAN quan trọng tại Washington. Ông đã cam kết mạnh mẽ với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Singapore rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác cũng như tiếp tục thực hiện những cam kết về các vấn đề thương mại và an ninh. Trước đó, chính sách "Mỹ trên hết" (America First) đã làm ‘rung chuyển’ khu vực bởi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nước ASEAN.

Tại Đà Nẵng, ông Trump cũng sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nga và nhiều nhà lãnh đạo từ 20 nền kinh tế khác. Theo Giáo sư Carlyle Thayer, một chuyên gia về Việt Nam, đó là một tình huống lý tưởng đối với Hà Nội bởi các nhà ngoại giao Việt Nam luôn rất giỏi trong việc làm dịu những khác biệt và làm nổi bật những lợi ích chung của các cường quốc.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ngày 14/11 tại Philippines, thì Hội nghị Thượng đỉnh APEC và các diễn đàn bên lề hội nghị lại có thêm nhiều giá trị chiến lược đối với nước chủ nhà Việt Nam.

Thành công của APEC sẽ tăng cường mạnh mẽ vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong ASEAN. Hiện tại, Hà Nội đang chuẩn bị cho vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 để ASEAN hoạt động hiểu quả hơn, tăng cường vị trí trung tâm của ASEAN cũng như các mối quan hệ đối ngoại của ASEAN, xây dựng cộng đồng ASEAN vững chắc hơn bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên cũ và mới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !