Ban Quản lý sân bay Long Thành nói gì về đề xuất lấy đất đắp cao tốc?
Ngày 28/6, Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nhận được văn bản đề xuất của Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) về việc tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Sân bay Long Thành được xây dựng trên tổng diện tích 5.000ha trong 2 giai đoạn, đã lập dự án thiết kế, tính toán đánh giá sơ bộ nguồn vật liệu đắp san nền giai đoạn 1 hơn 2.530ha, khối lượng đào đắp khoảng 115 triệu m3 đất là không dư để “chia sẻ” cho việc thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Về giai đoạn 2 của dự án dự kiến triển khai sau năm 2030 vẫn chưa có chủ đầu tư, việc hạ cốt nền phạm vi công trường sân bay Long Thành cũng chỉ đủ dùng, thậm chí còn thiếu 1 - 2 triệu m3.
Theo đại diện ACV, về đề xuất tận dụng nguồn đất trên, các đơn vị của ACV sẽ xem xét, nghiên cứu, đánh giá cụ thể. Tinh thần của ACV là vì mục tiêu chung, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km với nhu cầu đất đắp khoảng 5,7 triệu m3.
Hiện nay trên địa bàn Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3, có thể sử dụng được cho dự án.
Hoàng Anh - ĐN